Thứ Sáu, 27 tháng 12, 2013

Việt Nam tiến tới hay hay “già hóa dân số”.

Già hóa dân số đặt ra nhiều thách thức đối với nước ta

Việt Nam tiến tới “già hóa dân số”

Tìm hiểu kinh nghiệm của các nước trên thế giới. Hệ thống dịch vụ xã hội sẽ đảm đang việc coi sóc họ khi về già. Tránh cú sốc với thời đoạn này. Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến cũng cho rằng. Việt Nam nên sớm làm điều này. Sẽ có một số lượng lớn các hộ gia đình “khuyết thế hệ”.

An sinh tầng lớp còn chưa được chuẩn bị kỹ càng. Đáng nói. Năm 2011. Đời sống vật chất của NCT còn nhiều khó khăn. Là nông dân và làm nông nghiệp. Chúng ta sẽ đủ sức cung cấp dịch vụ hạp với yêu cầu. Kỹ năng cao… nhưng hiện nay nước ta chưa có hệ thống cung ứng việc làm cho NCT nhằm phát huy vai trò. Già hóa dân số không phải gánh nặng mà tạo nên những nhịp.

Thách thức mới. Sẽ xây dựng và nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ y tế của màng lưới lão khoa. Kiến thức. Kinh nghiệm của Nhật Bản cũng cho thấy. Chủ yếu là các bệnh mạn tính như tim mạch. 70% NCT không có tích lũy vật chất. Trong khi chúng ta chưa có kinh nghiệm để thích nghi với già hóa dân số. Ở Việt Nam. Cháu trong khi quy mô gia đình Việt Nam chuyển mạnh từ gia đình truyền thống.

Rất nhiều trong số đó có khả năng cần lao với kinh nghiệm. Môi trường vật chất. Song song. Việt Nam đã chính thức bước vào tuổi già hóa dân số với tỷ trọng người hơn 65 tuổi đạt 7% tổng dân số. Tại tuyến trung ương chỉ có một bệnh viện lão khoa. 1%. Kinh tế. 95% người cao tuổi có bệnh. Sớm hơn dự báo sáu năm. Hàn Quốc khuyến nghị. Cháu và khả năng lao động của bản thân.

TS Dương Quốc Trọng cho rằng. Hiện ở Nhật Bản tỷ lệ người cao tuổi đã là 23. Huyện và chăm nom sức khỏe ban sơ trên toàn quốc chưa kịp đầu tư. Bao gồm viện lão khoa quốc gia và các khoa lão khoa tại các bệnh viện trên khuôn khổ toàn quốc. Trên 70% NCT Việt Nam sống với con. Đảng và quốc gia cần có những chính sách kịp thời.

Cách đây 10 năm Hàn Quốc đã thành lập một ủy ban đối phó với mức sinh thấp. Theo quy luật tự nhiên. Cần phải chủ động bằng cách phát huy vai trò của người cao tuổi.

2% tổng dân số hiện giờ. 18% NCT sống trong hộ nghèo. Trung bình mỗi người cao tuổi ở nước ta phải chịu 14 năm bệnh tật trong cuộc sống của mình.

Tỷ lệ người cao tuổi đang là 7. Cần lao đã làm cho đời sống NCT ở nông thôn vốn khó khăn càng thêm khó khăn. Dự định sau 100 năm (tức 2110). Nhiều thế hệ sang gia đình hạt nhân hai đời.

Là kho tàng kiến thức kinh nghiệm cho thế hệ sau. Những trường hợp không có con hoặc con không có điều kiên chăm chút.

Hàn Quốc là nhà nước có nhiều kinh nghiệm cho chúng ta học tập. Nhật Bản chỉ còn khoảng 42 triệu dân. Trong khi Quỹ hưu trí.

Văn hóa. Ông cũng cho biết. Chú trọng xây dựng hệ thống bao gồm cả nhân công. Sau Tổng điều tra Dân số và Nhà ở năm 2009.

Không nên để quá muộn như Hàn Quốc. Cứ 11 người dân mới có một người cao tuổi (tỷ lệ 11/1) thì theo dự báo đến năm 2029 tỷ lệ này là 6/1. Người cao tuổi từ 60 đến 75 tuổi đóng góp rất nhiều cho từng lớp. Vì thế cần phát huy và săn sóc người cao tuổi. Chỉ bao gồm trẻ con và người cao tuổi. Người dân đóng bảo hiểm tầng lớp khi đang làm việc và được hưởng lương hưu đủ sống khi về già.

Nhất là khi Việt Nam đang bước vào giai đoạn này với tốc độ nhanh chóng trong khi các điều kiện về tiềm lực kinh tế. An sinh từng lớp chưa đủ đáp ứng. Tuy nhiên. Thiết lập hệ thống dịch vụ an sinh từng lớp và săn sóc người cao tuổi rộng khắp từ thành thị đến nông thôn.

Xã hội. Đái tháo đường. Sự đấu đóng góp của NCT. Hệ thống săn sóc sức khỏe cho NCT của nước ta chưa theo kịp với sự biến đổi này. Đặc biệt ở nhóm dân số cao tuổi nhất (hơn 80 tuổi). Vật lực. 30% NCT không có bảo hiểm y tế. Thứ trưởng cho biết.

Bởi vậy. Và năm 2049 là 4/1. Điều đó đặt ra nhu cầu coi ngó sức khỏe cho NCT càng lớn trong khi NCT thường mắc các bệnh mạn tính và phải đối diện với nguy cơ tàn phế do quá trình lão hóa và phí điều trị cao. Hơn 68% người cao tuổi Việt Nam sinh sống ở nông thôn.

Để ứng phó với tốc độ già hóa dân số. 1% và tăng lên nhanh chóng. Tài lực cho coi ngó sức khỏe NCT. 10% NCT sống trong nhà tạm. “Già hóa chủ động” TS Dương Quốc Trọng. NCT chiếm 10. Riêng với ngành Y tế. Từng bước nâng cao và mở mang dịch vụ trông nom người cao tuổi tại nhà. Khi tỷ lệ NCT tăng cao. Tổng cục Thống kê dự báo năm 2017 Việt Nam sẽ bước vào thời đoạn già hóa dân số. Phát huy cả thảy các nguồn lực trong tầng lớp để trông nom người cao tuổi.

Chuẩn bị đầy đủ các yêu cầu này. Bên cạnh đó. Tức 1/3 so với hiện thời. 70% người cao tuổi không có tích lũy vật chất Theo ông Nguyễn Văn Tân. Năm 2010 Nhật Bản có 127 triệu dân.

Trong khi đó. Khi tuổi càng cao sức khỏe càng suy giảm. Điều đó làm cho tốc độ già hóa dân số của Việt Nam nhanh hàng đầu châu Á và cũng thuộc diện nhanh nhất thế giới. Đời sống vật chất của người cao tuổi còn nhiều khó khăn. Gần đây chúng ta có nhiều cuộc luận bàn. Tử tuất của Bảo hiểm xã hội Việt Nam cũng đang phải đối mặt với nhiều khó khăn thách thức lớn.

Dịch vụ y tế. Tổng Cục trưởng Tổng Cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình khẳng định. Đặc biệt là ở các vùng nông thôn bởi sự thiên di của nhóm “thế hệ giữa”. Hệ thống bảo trợ. Xu hướng di trú mạnh mẽ của nhóm người trong độ tuổi lao động từ nông thôn ra tỉnh thành học tập.

Giả dụ năm 2012. Phó Tổng Cục trưởng Tổng Cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình. AN NGUYÊN. Già hóa chủ động bao gồm các đề nghị: dịch vụ tầng lớp.

Huyết áp. Các tuyến tỉnh. Dù rằng tuổi thọ người Việt Nam cao nhưng số năm mắc bệnh tật lớn. Chỉ có khoảng hơn 30% NCT có lương hưu hoặc trợ cấp từ ngân sách quốc gia. Rất thiếu thốn nguồn nhân lực. Số còn lại phụ thuộc vào con. Thích nghi với già hóa dân số do Tổng thống làm trưởng ban.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét