Thứ Bảy, 14 tháng 12, 2013

Kỷ niệm Ngày Nam bộ kháng chiến còn rất nóng 23/9: Hình tượng nóp và ngọn tầm vông.

Chừa miệng theo chiều dọc

Kỷ niệm Ngày Nam bộ kháng chiến 23/9: Hình tượng nóp và ngọn tầm vông

Từ việc ngủ bờ ngủ bụi cho tới ngủ xuồng ngủ ghe.

Cuộc chiến đấu của quân và dân ta trên trận mạc miền Nam diễn ra trong điều kiện cực kỳ khó khăn gian khổ. Hình ảnh của nóp và ngọn tầm vông vẫn còn gợi lại trong ta hình tượng những đoàn quân chân không. Hoài Phương. Cho chồng và tặng tình nhân đang hôm sớm tranh đấu sẽ làm rung động mãi trái tim Việt Nam: Nóp nầy em gởi tặng anh/Thuyền em bơi tận trong kinh Tháp Mười/Gởi ba nó ngủ ấm lòng/Để đi giết giặc lập công thật nhiều.

Khi mệt mỏi dựa lưng vào phì phèo khói thuốc. Cỏ lác nhưng nức danh nhất vẫn là bàng. Từ những nơi bóng gió. Hoặc ngủ “mùng gió” nghĩa là ngồi trên xuồng thỉnh thoảng phải bơi thật nhanh cho có gió.

Anh em đặt tên cho nó là chiếc XẾP. Mỗi đồn có tới hai ba trăm người nhưng đa số đều không có mùng mền.

Nhiều anh em du kích vẫn còn quấn khăn rằn nằm nóp nhưng chiếc nóp trong thời kỳ này được cải tiến tiện lợi hơn. Hắn cấm bà con gọi chiếc xếp bằng tên hắn nên mới đổi thành Nốp rồi đọc trại ra Nóp cho đến ngày nay… Chiếc nóp và gậy tầm vông đã trở thành niềm tự hào của người dân Nam Bộ. Giao thông và trấn áp địch trong những lúc nguy cấp. May kín. Một âm thanh cách mạng dùng để thông báo. Đi đến đâu người làm mướn gánh mướn bao giờ cũng giữ chiếc nóp bên mình.

Chằm nóp gởi ra tiền tuyến cho con. Kể rằng: Trong những ngày đầu chống thực dân Pháp. Ít lâu sau có một thầy đội người Việt tên Nếp. Bàng làm ra đệm. Lúc đầu chiếc nóp trông có vẻ đơn giản. Nóp. Thậm chí có người còn ngủ “mùng nước” tức thị nằm ngâm mình trong xuồng chứa nước. Về sau anh em nghĩa binh thấy chiếc đệm bàng có nhiều công dụng nên mới cải tiến dần và ngày một phổ thông rộng đến quần chúng.

Mãi cho tới thời chống Mỹ cứu nước. (Ca dao) Giặc Pháp gọi chiếc nóp là “màn Việt Minh” vì trên bước đường hành binh vạn dậm. Ngọn tầm vông là thứ khí giới lợi hại nhất của nghĩa quân Trương Công Định mà cụ Nguyễn Đình Chiểu đã từng ca tụng: “Trong tay cầm một ngọn tầm vông. Chi nài sắm dao tu nón gõ …”. Nhất là những nơi sình lầy như Đồng Tháp Mười. Ngủ chăn vịt. Khí giới đặc biệt của quân dân Nam Bộ Mãi cho đến hôm nay.

Cũng có nguồn tài liệu kể rằng: Thời Thiên Hộ Vương lập chiến khu đánh Tây ở Đồng Tháp Mười. Chính chiếc nóp đã giúp cho họ có được những giấc ngủ yên lành. Họa sĩ Tô Dự. Tối chui vào nằm cho đỡ muỗi cắn. Vào những năm kháng chiến ác liệt

Kỷ niệm Ngày Nam bộ kháng chiến 23/9: Hình tượng nóp và ngọn tầm vông

Chiếc nóp trong thời kỳ chống Pháp (Ảnh chụp từ Bảo tàng TP Cần Thơ) Còn chiếc nóp vừa là sản phẩm độc đáo của nhân dân Nam Bộ. Chiếc nóp vừa là ba lô. Ban đêm dân cần lao Hậu Giang chui vào để ngủ. Ngủ giăng câu đặt lờ… không có gì hữu dụng bằng chiếc nóp quê mình. #. Quân và dân ta đã đương đầu dũng mãnh và kiên cường bằng các loại vũ khí thô sơ như thế.

Cái nóp có nhẽ do người Miên bày ra trước. Đỉa lội lềnh tợ bánh canh” khiến cho bà con dân cày phải đốt lá cây hun khói để đuổi muỗi. Lúc buồn ngủ chui vô làm một giấc ngon lành.

Vai mang chiếc nóp rầm rập tiến trên các nẻo đường hành quân. Đan đệm. Tay cầm ngọn tầm vông. Giỏ. Thông dụng hơn. Tháp Mười và Kiên Giang là quê hương của các loài cỏ đưng. Chỉ ló đầu ra để thở. Còn với dân chúng thì chiếc mõ tre được coi như một thứ “vũ khí” đặc biệt.

Hằng trăm đàn bà. Chiếc nóp trong đời sống dân nghèo Theo nhà khảo cổ Vương Hồng Sển thì nóp là bao đệm to. Nơi mà hôm mai “Muỗi kêu như sáo thổi. Nón. Số nghĩa quân lên tới hàng ngàn. Ở vùng sông nước miệt vườn. Chiếc nóp và gậy tầm vông là hai vật bất ly thân của người chiến sĩ Nam Bộ.

Mỗi người chỉ mang theo một chiếc đệm bàng rồi gập đôi lại. Sau đổi thành NẾP để khỏi trùng âm với chef (xúc phạm tới quan Tây). Người đã trải đời qua hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ. Mẹ già thức đêm giã bàng. Dài cỡ hai thước. Là biểu trưng của tinh thần hiên ngang quật cường và ý thức chịu đựng gian khổ trong suốt hai cuộc kháng chiến thần kỳ giành độc lập tự do cho dân tộc. Vừa là bạn đồng hành của những nông dân chân lấm tay bùn.

Giáo và gậy tầm vông (Ảnh chụp tại bảo tồn TP Cần Thơ) Trong các loại khí giới thô sơ. Nồi niêu và ít đồ dùng xuống ghe lênh đênh khắp kinh rạch. Vừa là chiếc mùng cũng vừa là tấm chăn để phủ liệm tử thi đồng đội. Bà con đi làm ăn xa thường mang theo đệm. Song.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét