Thứ Ba, 24 tháng 12, 2013

Bi kịch mới thêm của người nữ giới bị bóng đêm săn đuổi (1).

“Nhắm mắt nhắm mũi nguyện cầu (đó là một giải pháp tôi thường tìm đến mỗi khi lâm vào nỗi vô vọng không còn sự chọn lọc!)

Bi kịch của người đàn bà bị bóng đêm săn đuổi (1)

Mẹ không cho tôi đụng vào việc gì trong nhà. “Bắt tay vào việc xây dựng “tổ ấm” của mình dù chỉ từ con số “0” nhưng tôi và anh đều cảm thấy vui vẻ. Nghe chưa con kia! Mang thai ở tháng thứ 5.

Kẹo bánh… xếp vào vừa đủ chiếc làn. Dường như nắm bắt được tâm trạng mu muội của Mai.

Họ đến với nhau bằng vơ mối đồng cảm. À?. Giấy má chứng sinh sẽ được giao cho họ. Do được tham mưu từ trước rằng Mai có thể tử vong ngay trong lúc lâm bồn. Bắt anh cam đoan sẽ đưa cô đi nạo phá.

Nhưng khi biết rõ dĩ vãng và gia cảnh không mấy tốt đẹp của tôi. Sau đó xin phép họ cho chúng tôi thành thân. Nằm trong phòng hộ sinh thời gian trôi đi một cách nặng nề. Cô liền bấm máy: A lô!. Lại bị HIV rò rỉ rồi chóng vánh loan khắp ngõ phố. Bà còn thẳng tay yêu cầu Mai từ nay về sau vĩnh viễn đừng bao giờ quay về ngôi nhà này! Chẳng còn cách nào khác.

Khoản tiền mỗi tháng bà đồng ý sẽ chi trả. Anh ấy cũng từng mắc nghiện và đang mang căn bệnh HIV trong mình như cô. Cuống cuồng chạy đôn chạy đáo. Sau khi bàn bạc cùng nhau. Lòng thù hận đã làm tối mắt cô! Ma túy luôn khôn khéo và nhãi ranh.

Mẹ bảo cô hãy dọn ra ngoài. Gia đình anh sẽ từ từ đổi thay cách nhìn mà hài lòng những nạm của chúng tôi”. Cổ vũ cùng nhau vượt qua bao tháng ngày gieo neo cai nghiện.

Mai thiếp đi sau một đêm thức trắng vì những cơn đau. Lại phải sống ở ngoài một thân một mình nếm trải đầy khốn cùng. Anh ấy chở tôi ra đó. Mai xếp đặt thời gian để họ tới nhà nói chuyện với mẹ cô.

8h tối anh lại về đón tôi. Rồi tới làm mướn cho một cửa hàng cắt tóc nam. Đột ngột vào một ngày. Tôi bị cấm không được lai vãng xuống nhà dưới. Nước. Lại ru rú trên căn gác xép u tối. Nghĩ thương cho đứa bé trong bụng! Mai tìm về van nài để mẹ cho cô trở về nhà. Mai quen biết rồi yêu một thanh niên cùng hoàn cảnh. Nói hết nước hết cái thì bà cũng chịu đồng ý. Dè dặt tỏ vẻ ái ngại! Nhưng rồi bắt gặp ánh mắt cầu khẩn đến tuyệt vọng của Mai - họ không thể lỡ lòng khước từ! Thực sự là Mai chẳng biết kết cục của “vở kịch này sẽ đi đến đâu”.

Mà sau mỗi bữa ăn việc thứ nhất tôi phải làm là tự tay rửa riêng bát đũa của mình. Gặp hôm tôi còn khách mua hàng. Họ tỏ ý nghiêm cấm. Chị ấy đã chuẩn bị sẵn một khoản – tình nguyện tương trợ “miễn hoàn lại” cho hai mẹ con Mai sau khi cô bỏ trốn khỏi nhà – tìm đến với con mình – (Bởi Mai biết chắc dù không làm thế.

Mai hụt hẫng chứng kiến người chồng bị cưỡng chế bắt vào trại cai nghiện thêm một lần nữa! Bụng cô đã nặng nề. Hai cuốc xe ôm. Thịch…” bỗng trở nên hỗn loạn truyền ra dấu hiệu báo động. Trong vai xin con nuôi sẽ đến bệnh viện lúc Mai sinh con. Nó không buông tha cho vợ chồng Mai! Không biết tự lúc nào. Coi như cô sẽ phải bế nó mà trốn viện vì không có tiền trả.

Mặc dầu ngoài mặt tỏ ra tuân theo ý mẹ. Chợt chúng xúm lại thầm thì với nhau nhưng cô nghe rất rõ: “SIDA đấy…Eo ơi…Sợ thế nhở!”. Giúp em với nhé!”. Duy Việt (ghi lại) (Còn nữa). Người bác sỹ đỡ đẻ luôn miệng khen rằng: Trong thế cục làm nghề danh y bao lâu nay.

Vậy để xin được một việc làm tử tế còn khó hơn “mò kim đáy bể”. Cả hai đều là người có HIV. Theo sau là hai nữ y tá. Mai trở về gia đình như một thủ tục hoàn tất cho các quy trình cai nghiện - hồi phục.

Anh dẫn tôi tới giới thiệu với gia đình. Không một ai nhất trí việc giữ lại cái thai để sinh nở bởi lý do chúng tôi đều bệnh tật như thế! Mẹ Mai chính là người phản đối gay gắt nhất – bà làm toáng mọi chuyện lên với chồng Mai.

Mọi phí ban sơ trước mắt. Bác sỹ đảm đang ca đỡ đẻ bước vội sang từ phòng bên. Thuyết phục mà kết quả không như chúng tôi mong muốn! Đành vậy! Chúng tôi thuê một căn nhà nhỏ để chung sống – hy vọng rằng sau này khi chúng tôi có một cuộc sống tốt – lương thiện. San sẻ. Mai tự sự. Khi sức khỏe của Mai đang hồi phục rất tốt thì bỗng choáng váng.

Cáu gắt. Tao sẽ ra ngoài làm thủ tục tính sổ tiền viện phí. Hạnh phúc. Của nợ… Đúng là của nợ! Mày cứ ở rịt trên đấy đi đừng có mà xuống để láng giềng họ trông thấy cái “nghiệp chướng” này… sỉ nhục cái mặt tao lắm!. “Mang tâm trạng lộn xộn bao lo âu thấp thỏm! Để tự trấn an mình. Cầm được giấy chứng sinh trong tay rồi thì đưa con Mai về một nhà nghỉ nào đó… Cái M. Tới tháng thứ 7. Tuy nhiên.

Hàng quán của gia đình cô bất chợt không một bóng khách ghé vào mua – bán.

Rồi xách “quán trà di động” đi rong ở một bến xe khách. Chẳng dám thò mặt để ai thấy mình! hình như sự khó chịu của mẹ tỉ lệ thuận theo độ lớn - nhỏ của cái bụng tôi! Hễ đi thì chớ.

Chăm sóc đứa nhỏ những lúc tôi chưa kịp có mặt (vì nó là đứa từng làm mẹ nên sẽ có nhiều kinh nghiệm chăm trẻ). Chúng nó còn đang dưới Hải Phòng! Mà chiều nay bác sỹ đã cho xuất viện luôn vì quá tải số lượng sản phụ.

Cũng long đong lắm cái cảnh cánh hàng rong liên tục bị đội cảnh sát thứ tự đuổi. Không làm ăn được gì. Mai tỏ tường: “Thời điểm ấy. 8h sáng hôm sau Mai lên bàn đẻ thì mẹ về dọn hàng để dì tới trông thay.

Quẫn. Náo nức hòa nhập trong cuộc sống của bao người dân cần lao chân chính. Có khi phải “bỏ của chạy lấy người”! Nhưng rồi sau mỗi ngày rong ruổi nắng mưa với bụi bặm bệ rạc – Chúng tôi lại nhìn nhau bằng những nụ cười đầy ắp ánh sáng bừng trên môi! Giá như cuộc sống chỉ có vậy thôi thì cũng đã thoả nguyện biết bao…!”.

Về đến nhà chạm mặt tôi là bà lại cau có. Nhưng từ khi cô về nó rơi vào tình trạng ế ẩm kéo dài khiến điều kiện kinh tế lâm vào thế khó khăn. Không về được sao?. Tôi khẽ nhắm mắt nhắm mũi lại – xoa lên cái bụng lần cuối rồi thầm thào: Con yêu! Đừng nóng lòng! tĩnh tâm thêm chút nữa thôi con nhé! Con sắp được nhìn thấy cả thế giới rộng lớn này rồi đấy! mẹ con mình cùng phải rứa lên nào! mẹ yêu con biết bao!”.

Ba chúng tôi cũng là thành viên trong nhóm giáo dục bình đẳng của địa phương…”. Như một kẻ giữa lúc gặp cơn hoạn nạn. Bà sẽ nhấc tôi trước rằng hãy ngồi xa ra một tí.

Sóng gió thì bị bỏ rơi. Sáng sáng. Áp lực mẹ tạo ra cho Mai và đứa bé ngày một nặng nề hơn! Để thực hành quyết định lạnh nhạt.

Lòng như có lửa đốt. Rồi sau ra sao thì tính tiếp! tôi quay về. Có hôm sớm vừa bước ra đường. Anh dựng xe kiếm thêm vài đồng bằng một

Bi kịch của người đàn bà bị bóng đêm săn đuổi (1)

Gà chết!” họ nhìn nhau lúng túng. Suốt dọc đường đi. Chỉ quanh quẩn trên căn gác lửng mà ánh sáng mặt trời chỉ lọt được vào qua mấy khe cửa thông gió.

Mẹ tôi vẫn vậy – luôn đay dù không còn đánh đòn tôi như lúc trước! Mối quan hệ “Mẫu - Tử” giữa chúng tôi vốn đã có nhiều mâu thuẫn ẩn sâu bên trong. Những ngày sau hết của thai kỳ. Bình dị! tầng lớp hiện nay trình độ - bằng cấp không. Làm xét nghiệm máu thì được bệnh viện kết luận; tôi chuyển sang thời đoạn AIDS - khả năng lây nhiễm cho đứa trẻ sẽ rất cao! Hơn nữa với tình trạng sức khỏe như vậy - tôi có thể bị hiểm đến tính mạng trong lúc sinh nở! Và thế là - tôi - một người mẹ trẻ cứ chờ mong sự ra đời của con mình bằng dạng tâm lý hồi hộp.

Âm thanh “tĩnh mịch” đều phát ra từ chiếc máy đo tim thai đặt bên cạnh giường khiến tôi như muốn ngẹt thở”. 11h trưa. Nhưng… bất ngờ thay… sau hai tháng tập kết cai nghiện ở đó. Tôi tìm cách gợi chuyện – hy vọng phá đi sự ngăn cách giữa hai mẹ con tôi.

Cuộc sống gia đình Mai chỉ trông cậy cả vào quán hàng. Thỉnh thoảng. Bà hiếm khi gặp người mẹ trẻ nào kiên cường giống như tôi! Đau đớn thế nào cũng không nghe thấy một tiếng kêu.

Và kiên tâm cùng nhau hướng tới một tương lai hoàn lương – tạm biệt những quá khứ đã có nhiều vết nhơ của ngày bữa qua! thế cuộc của Mai như vừa tìm thấy ánh sáng le lói cuối đường hầm: “Rời khỏi nơi ấy. Huy động mọi sự giúp đỡ của họ vào vở kịch đang sắp diễn ra những tình tiết quan trọng nhất.

Mọi vật dụng sinh hoạt đều được bà sắp riêng cho tôi từ cái bát. Mẹ cô sinh ra bực dọc. Anh T. Nguồn thông báo Mai vừa đi cai về. Ảnh minh họa Dàn dựng một vở kịch để được nuôi con Vậy là một ý tưởng lóe lên trong đầu – Mai hấp tấp tìm đến gặp họ.

Một đám con trẻ đang đùa giỡn chạy nhảy. Nhớ là trước khi phòng lọt lòng họ gọi để trả đứa bé. “Thôi thì trước mắt cứ đành gật đầu. Vừa tỉnh lại đã bắt gặp ngay bộ mặt bức bối thúc giục của người mẹ: - Tao với vừa gọi cho vợ chồng thằng T.

Bất lợi cho các hồ sơ thủ tục can hệ đến mai sau của đứa nhỏ…? Phải làm sao đây chứ? Chợt nhớ đến đôi vợ chồng đứa bạn mới cưới nhau gần đây. Theo yêu cầu của bà. Tôi đành sắm sửa vài vật dụng: thuốc. Dù đau nhưng tôi vẫn hướng mặt lên trời; môi không ngừng mấp máy khe khẽ cầu nguyện – mong sao mọi sự được bình an.

Khi nghe xong câu chuyện của cô cùng lời khẩn cầu xin được họ viện trợ. Cho tới lúc Mai hay được chuyện này cũng là lúc cô mới biết mình đã mang thai đứa con của anh! Đành đưa nhau về cầu cứu sự trợ giúp của hai phía gia đình song vợ chồng Mai không nhận được sự ủng hộ.

Không biết từ đâu. Tính nết kỹ lưỡng Mai cắt cử thế này: Vợ chồng T. Và hơn nữa sẽ còn gặp nhiều rắc rối. Mẹ cũng sẽ đuổi tôi đi khi chuyện lừa dối này bại lộ!)… Mai trở dạ lúc 10h đêm.

Song với một điều kiện: sau khi sinh đẻ xong. Nhân lúc ấy mày phải trốn luôn rõ chưa! Mai cứ lặng im không đáp lại. Có nhiệm vụ chăm sóc. Bà áp đặt cho cô hai sự chọn lựa: Một là bà sẽ đứng ra tính sổ toàn bộ số tiền viện phí nếu sau khi sinh - Mai bằng lòng bỏ mặc đứa nhỏ tại đó rồi ra về một mình.

Trời! Em van xin hai người đấy! Vợ chồng anh đã làm ơn thì làm ơn cho trót đi cụ về tới Hà Nội trước 2h chiều nhé! Nếu không mọi việc nhỡ nhàng thì em sẽ phải ân hận cả đời. Những âm thanh “thình. Còn việc đăng ký khai sinh được ủy thác toàn quyền quyết định thuộc về họ.

Kiên quyết không bằng lòng cuộc hôn nhân này. Sao cơ ạ?. Mẹ chở cô đến viện sản trên chiếc xe máy. Anh ta lén lút. Nếu đoán biết tôi có ý định ấy.

Nó kéo cô quay trở lại trong cám dỗ. Giờ mày định thế nào? Nếu từ đây tới 2h chiều. Nghe mẹ Mai nói. Nhưng ma túy lại một lần nữa len lỏi vào cuộc sống ấy. Đau suốt một đêm. Eo xèo. Ảnh minh họa Trong tự truyện của mình.

Chậm chạp… Mai thấy như không còn cảm giác với từng cơn đau dồn dập đến! Chỉ còn những cảm giác tưởng nghe đâu hoi hóp trong hồi hộp; đầu óc căng lên như sắp đứt toang từng sợi dây thần kinh. Lần khần trong giây lát… chung cục họ cũng giúp Mai trong vai diễn giả làm một đôi vợ chồng đi xin con nuôi vì lý do nhiễm HIV nên không muốn sinh con.

Không xảy giả vờ bất trắc; rủi ro ấy”. Phía gia đình Mai không còn liên quan nào tới đứa trẻ.

Tôi thấy mình sao mà buồn tủi quá! đơn chiếc và mặc cảm cứ ngày một chất đầy!”. Chì chiết. Vác cái bụng lễ mễ Mai đi bộ tới gõ cửa nhà từng người bạn quen biết một. Đi thuê nhà ở riêng.

Thậm chí. Sức khỏe cũng không có. Rồi muốn bồng bế nhau đi đâu thì đi… Mai đau xót cho biết: “Tôi đã khóc ròng! Nhiều đêm thức trắng hai hốc mắt thâm sâu mà bụng dạ rối lên như tơ vò! Làm sao tôi có thể nỡ bỏ rơi đứa con mình dứt ruột đẻ ra trở thành kẻ vô thừa nhận cho được! Hoặc cùng lắm tôi ôm con bỏ trốn khỏi viện… Nhưng như vậy thì sẽ không lấy được giấy tờ chứng sinh – sau này khó làm được khai sinh.

Bà chưa bao giờ cho phép tôi ngồi sát gần bên cạnh. Cô phải ngay lập tức bỏ lại đứa trẻ ở bệnh viện chứ không được mang về nuôi nó. Nếu cố tình quyến luyến không cắt đứt với nó. Cô buộc phải làm theo ý bà. Tôi khắc khoải hy vọng vào một thần thế siêu nhiên nào đó sẽ cứu giúp cho tôi. – N. Tôi chen lấn giữa các đầu xe đỗ trên sân.

“Giấy trắng. Chúng nó không đến. Đôi đũa. Mai nhớ lại. Mực đen; bút sa. Họ nhìn nhau trong một thoáng rất nhanh… Rồi Mai nghe những tiếng bước chân vội vã… tiếng “lách cách” của kim loại khua vào nhau phía cuối phòng… mọi động tác của họ khôn cùng khẩn trương nên cô hiểu phút giây quan yếu đã đến…! “Dì tôi bấm máy gọi về cho mẹ.

Dứt khoát. Giấu vợ việc anh dùng lại. Dù đã nhiều lần phân tách. Nó ru ngủ đi nỗi hận đời của Mai bằng những cơn ảo giác ma mị… Mai lại trượt dốc! Tự mình nhấn chìm xuống bao khát vọng làm lại thế cuộc đã đôi lần từng đội! Như một quy luật tất yếu sẽ phải diễn ra: Vòng tay của ma túy đưa Mai ra – vào trại cai nghiện hết lần này cho tới lần khác! ái tình với người chồng đồng cảnh HIV Đi cai lần thứ ba.

Chúng tôi cùng trở về gặp nhau. Nay lại càng trở thành bợt hơn vì lý do tôi là “đứa hư hỏng”! Miệng tiếng thế gian khiến mẹ tìm cách giam lỏng tôi giữa bốn bức tường. Mai lủi thủi một thân. Buộc họ viết tay một bản cam kết sẽ chịu hoàn toàn mọi bổn phận với đứa bé! Cam kết sẽ đến đón nó ngay thức thì ngay sau khi sinh. Ngược lại. Còn chị H. Bám vào thứ niềm tin của thế giới linh tính.

Còn Mai chỉ biết ôm đầu ngồi thở dài trên căn gác lửng mà cõi lòng như thắt lại! Để xoay chuyển tình thế. Bít tất tay và đầy nỗi hoang mang…!”. Mời chào và bán cho những bác tài cùng khách hàng trên xe. Một cách làm liều giữa lúc đang bế tắc và vô vọng! Đành bất đắc dĩ trợ thời dàn xếp bằng “hoãn binh” như vậy thôi chứ biết tính sao.

Một mình trong cái thế giới tách biệt và bế tắc bức bối oán thù thế cục. Ngỡ ngàng bởi cái tin sét đánh: Mai được phát hiện đã nhiễm căn bệnh HIV trong một đợt xét nghiệm máu toàn trại! Hết hạn vận 6 tháng.

Không một tiếng kêu la. Nhất định tôi phải sống! Phải tận mắt nhìn thấy được mấy giây phút con tôi cất tiếng khóc chào đời! Tôi cứ nằm như vậy một mình. Nhưng thực chất Mai đã thầm lặng che giấu để lại cái thai cho tới khi cái bụng lùm lùm lớn dần lên.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét