Thứ Bảy, 14 tháng 12, 2013

Liên tục Chồng già vợ trẻ: Liệu có "là tiên"?.

Trong khi anh thích đến hoa viên ngắm nhìn đàn cá lững lờ dưới chân hòn non bộ để thấy lòng nhẹ nhõm yên tĩnh sau một tuần làm việc bao tay thì Trúc nằng nặc đòi đến những khu vui chơi

Chồng già vợ trẻ: Liệu có

Tivi thì mỗi người một cái để Trúc xem phim Hàn Quốc còn Tuân xem thể thao. Anh biết anh lớn tuổi hơn tôi nên thẳng thớm cho tôi những lời khuyên và nhường tôi. - Chồng cũ của tôi lớn hơn tôi 18 tuổi. Trúc lại không phải là người cáng đáng.

Khi có chuyện bất đồng gì. Đêm đêm. Anh lặng im nuốt nỗi đau vào lòng. Chia sẻ lẫn nhau để có cuộc sống hạnh phúc. Làm tròn trịa ý nghĩa cho câu chuyện khiến buổi nói chuyện của hai người trước cảnh biển đêm lộng gió thật diễm tình. Và tôi nhận ra một điều. Sao lâu vậy chú. Thấy Trúc ngồi một mình ngắm biển hoàng hôn.

Đó là một cuộc hôn nhân địa ngục. Nếu tôi làm gì sai. Hơn nữa. Một vết thương lòng nhức nhối mà Tuân phải hứng chịu. Sau mỗi lần giận nhau. Đuôi tóc dài cột túm lên lắc lư theo từng cử động trông dại. Quan điểm chuyên gia sản vấn Xuân An: Không có chuyện nên hay không nên. Không phải cái tự tin của người trải đời mà là cái tự tín hồn nhiên vô tư lự của một người ăn chưa no lo chưa tới.

Thấm thoắt vậy mà đã hơn 20 năm Tuân lẻ bóng. Đôi mắt mở to hết cỡ. Vì sĩ diện. Thúy tắt thở khi đang mang thai đứa con trong bụng. Sức người có hạn. Càng ngày anh càng cảm thấy mỏi mệt đuối sức. Trong khi người trẻ thường ngủ trễ.

Sự trẻ trung năng động pha lẫn hồn nhiên thuần khiết của Trúc như một luồng gió mang đến sự tươi mát cho mọi người. Thỉnh thoảng cả hai cùng nhau đi du lịch. Sáng hôm sau. Vét hết tiền bạc tư trang đi theo người thương vì chán cảnh chồng già. Hình bóng Trúc cứ quẩn trong tâm khảm Tuân chẳng thể nào rứt ra được. Ỷ lại. Thấy vậy. Hằng ngày. Sau đó. Nhiều khi tôi bị mất hết xúc cảm vợ chồng.

Vậy là mạnh ai nấy ngủ. Chững chàng của một người đàn ông trải đời. Ngày chung cuộc của cuộc hẹn.

Nếu hai người có chung nhịp đập thì hạnh phúc đối với họ là cố nhiên Sau một tai nạn. Giày dép. Nhưng kỳ thật là số phận đã dành cô cho anh. Còn anh 65 tuổi. - Tôi thành hôn với chồng khi tôi 40. Nếu cả hai thật sự yêu nhau thì cả hai sẽ biết cách nhường nhịn. Cả hai chúng tôi đều không còn chịu cảnh cơm áo.

Ngồi trước mặt Tuân là cô sinh viên kinh tế mới ra trường với dáng người nhỏ nhắn. Trúc hỏi. Tính vẫn hay bốc đồng nhưng tôi luôn suy nghĩ về những gì mình làm để rút kinh nghiệm. Dù rằng đôi khi vợ chồng tôi cũng cự cãi nhau. Cuộc sống của vợ chồng tôi hoàn toàn viên mãn. Tuân quyết định cưới. Nên cuộc sống của chúng tôi rất thanh tú.

Tiền Tuân đưa bao nhiêu cô cũng phung phá vào những chuyện mua sắm áo quần. Ở công ty. Đó là một cú sốc nặng nề. Hai bên gia đình đều phản đối. Lên lịch làm việc cùng nhau.

Không phải nặng nhọc gầy dựng. Là người lớn. Cho Trúc nghỉ ở nhà. Dù lớn hơn tôi tới 25 tuổi nhưng trông anh rất tư thế và lịch lãm. Nhưng tôi xem đó là chuyện thường ngày mà bít tất các cặp vợ chồng đều vấp phải. Thêm vài lần nữa. Gia Nghi (Dòng Đời). Toàn một lũ con nít nhảy nhót hát hò. Vì cái vẽ lịch duyệt. Khi quyết định gắn bó với người ít/nhiều tuổi hơn thì bản thân mỗi người phải tự coi xét và điều chỉnh mình.

Anh lao vào công việc quên đi nỗi đau. Tuân bèn tới bắt chuyện. Những ngày đầu của cuộc sống vợ chồng là chuỗi tiếp nối của thời kỳ nhân tình sau là tuần trăng mật.

Nhưng sức tôi có hạn nên đành hài lòng chia tay với lý do muôn đời là “không hợp nhau”. Theo tôi. Trong không gian tĩnh lặng. Không ngờ. Dù cho sự chênh lệch về tâm sinh lý khá quan yếu.

Hoặc khi có dịp lại lôi những chuyện cũ ra để trách cứ. 8 giờ. Dự công tác từ thiện. Người ta vẫn nói “Chồng già vợ trẻ là tiên” nhưng với tôi. Công việc thì bỏ bễ. Họ ở với nhau được 5 năm. Trúc đáp các câu hỏi của Tuân chẳng thể nào ngờ nghệch hơn được làm anh mấy lần suýt bật cười. Không chỉ có tình. Đúng hay sai về tuổi tác trong tình yêu.

Hai chúng tôi đều dành thời kì suy nghĩ. Chúng tôi càng yêu nhau hơn. Rèn luyện sức khỏe như tập tành thể thao đều đặn để giữ phong thái. Nào bạn thời để chỏm. Cả tuần sau đó. Xe hơi nhưng không thể xóa đi hình ảnh người vợ thân yêu trong ký ức của anh. Chia sẻ của người trong cuộc Chồng tôi bây giờ lớn hơn tôi 25 tuổi. “Chồng già vợ trẻ” chỉ là tiên khi đến với nhau bằng ái tình thật sự và vì hạnh phúc gia đình.

Nhưng không bao giờ Tuân có thể mường tưởng ra sự việc lại đến nông nỗi này. Tuân phải luôn nhượng bộ. Người lớn tuổi thường hay ngủ sớm và dậy sớm. Nhìn cảnh vợ vô tư lự kề vai bá cổ bạn trai nhảy múa.

Bạn đại học… thoạt tiên. Quét nhà ảnh cũng sửa tới sửa lui. Rồi bẽn lẽn cúi chào.

Mỹ phẩm mà toàn là đồ hiệu. Anh viết email cho cô “Sáng thứ hai. Nhà lầu. Tuân lấy lý do không muốn Trúc ra ngoài làm việc cực khổ. Để tránh “đêm dài lắm mộng”. Hai chúng tôi chịu thương chịu khó tập thể dục. Cuối tuần. Và điều này sẽ khó níu giữ được hạnh phúc. Đơn cử như việc rửa chén. Ở nhà. Em đến công ty nhận việc”. Xem thường mọi người. Phòng tránh bệnh tật thì mới đảm bảo được gia đình hạnh phúc.

Dậy trễ. Hôm ấy. Tuân đã đưa ra nhiều lý lẽ để tự thuyết phục mình trong đó có câu dân gian hay nói “chồng già vợ trẻ là tiên”.

Tự yên ủi mình đó là cái giá phải trả cho một quyết định không hợp quy luật tự nhiên. Vì mọi người đều cho rằng sự chênh lệch tuổi tác sẽ dẫn đến chênh lệch về tâm sinh lý đáng kể. Anh đã có sự nghiệp vững trong tay. Thời kì đi nhanh như thoi đưa. Nhường nhịn mãi. Trước đây để vượt qua những định kiến của xã hội. Thái độ thì chảnh chọe. Ở cái tuổi này. Tuân đinh ninh mệnh đã gắn cho anh một đời cô độc đến trọn kiếp này thì bỗng anh gặp Trúc - cô gái nhỏ xinh xắn hồn nhiên như cánh én báo hiệu mùa xuân bỗng dưng bay vào khung trời mùa đông lạnh giá của Tuân.

Tưởng vậy rồi qua. Ảnh càm ràm suốt cả ngày. Con tim có nhịp đập của riêng nó. Còn thêm phí tổn cho những cuộc bù khú bạn bè.

Chấm dứt mối tình học trò hồn nhiên. Trúc đồng ý lấy Tuân vì ngưỡng mộ hào kiệt.

Nghĩ không còn cơ hội nào tốt hơn. Trúc bắt đầu lên mặt là người nhà của sếp. Có khi như vậy cũng là được giải thoát.

Nhất là mấy tay thanh niên trẻ. Tư thế rất tự tín. Đừng chăm chăm vào chuyện thắng thua mà đánh mất hạnh phúc. Tôi không phải dạng đàn đúm bạn bè. Trúc bỏ nhà ra đi. Thuần khiết và đầy lãng mạn. Cũng không phải dễ dàng gì để hai người họ vượt qua những ý kiến trái chiều của hai bên gia đình cũng như “búa rìu dư luận” xung quanh bởi sự chênh lệch tuổi tác.

Tuân hẹn cô sẽ trả lời sau một tuần. Là buổi phỏng vấn tuyển nhân viên kế toán của công ty.

Năm hai mươi tuổi Tuân lấy Thúy. Mà phải có sức khỏe tốt. Trước khi hôn phối. Cũng không phải lười nhác. Nào bạn tiểu học. Tuân còn miễn cưỡng đi theo cô nhưng chỉ được một hai lần. Trong một lần đi dã ngoại. Nhưng có nhiều cách để tự điều chỉnh mình. Gạo tiền hay chăm con nhỏ.

Vẫn đôi mắt mở to hết cỡ. Còn tôi. Tuân tỏ ý phản đối chuyện Trúc ngang nhiên đi chơi với bạn trai. Tuân vẽ ra trong trí tưởng tượng của anh khuôn mặt đứa con bé bỏng chưa kịp chào đời mà toang hoang cõi lòng. Chưa kể trong chuyện vợ chồng. Tuân cố tình tạo thời cơ gặp gỡ cho hai người thì trái tim Trúc đã thật sự thuộc về anh.

Nó làm cho Tuân cảm thấy ấm áp viên mãn. Tuy nhiên. Anh suy sụp và hoang mang suốt một thời kì dài. Anh thấy lòng bất an. Nhưng thời gian ấy chỉ vỏn vẹn không đầy một năm. Tôi đã cụ rất nhiều để giữ cho cuộc sống gia đình được ấm êm. Năm mươi tuổi.

Cả hai cùng trông nom thể chất. Đó là những tháng ngày hạnh phúc nhất mà Tuân có được trong cuộc thế mình. Bạn trung học. Cơm bữa có bữa không.

Ngoài ra. Nhưng hễ Tuân góp ý thì y như rằng cô giãy nảy khó chịu rồi lu loa khóc. Sau đó cương trực nói ra quan điểm của mình rồi cùng nhau đưa ra hướng giải quyết. Công việc mang đến cho anh địa vị từng lớp. Anh đâm ngao ngán. Ảnh đều yêu cầu những nguyên tắc thế này thế nọ. Cuộc sống thực tế với đầy rẫy những lo toan đã khiến họ trở thành đôi đũa so sao cũng lệch.

Sự trải đời của người đàn ông năm mươi tuổi bên cạnh nét sơ khai của một cô bé hai ba vừa rời ghế nhà trường như sự bổ khuyết. Trúc sẵn sàng láo xược thành cuộc cự cãi. Thăm viếng con cháu. Anh mặc Trúc muốn làm gì thì làm. Nhưng tôi làm bất kể chuyện gì cũng không vừa lòng anh ấy.

Có lúc Tuân tưởng mình đã không còn nhịp.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét