Thứ Bảy, 14 tháng 12, 2013

Tôi “lột mới cập nhật xác”. 25 tuổi.

Tự kiếm việc lấy). Tôi học một lớp cao đẳng về kỹ thuật sửa chữa. Nhưng tôi nhận ra mình đang sống bổ ích. Chỉ đi học lấy lệ. Chật vật kiếm cơm như bạn bè đồng lứa. Nhớ lại những hôm nhốt mình trong nhà để chơi game thâu đêm. Mẹ còn bảo: “Để rồi xem cái ngữ mày làm có nuôi nổi cái mồm không?”. Cứ bước đi theo con đường ba má vạch sẵn. Công việc nhàn hạ. 25 tuổi tôi mới bắt đầu lại. Khi đã 25 tuổi. Tôi như đang làm việc cho hoàn tất trách nhiệm với cha mẹ chứ thật lòng tôi như kẻ mộng du.

Tôi thường nghe ba má chào xáo đi “đặt vấn đề” người nọ người kia về mai sau của tôi. Tôi tự vác đơn đi xin việc (vì ba má tuyên bố không nghe lời thì tự lo cho mai sau. Có tấm bằng trong tay là xong nghĩa vụ. Ngoan ngoãn nghe lời bác mẹ thi vào khoa kinh tế một trường đại học dân lập. Thế nên nếu tôi có xin tiền tiêu hằng tháng hơi nhiều một chút cha mẹ cũng chả tiếc (đi làm rồi nhưng tôi vẫn quen nhận chu cấp từ bố mẹ).

Tôi đề xuất bỏ việc để đi học lại. Một buổi tôi đến lớp. Và tôi đã “lột xác” như thế! LÝ THẾ MẠNH ( Hà Nội ) ___________ Tin bài can dự:. Đi làm đã có bố mẹ tìm chỗ đứng. Tôi cứ nghênh ngang bước vào đời. Lắp ráp tại Hà Nội. Có lúc tôi thấy nản muốn bỏ cuộc. Những khi tôi không có nổi một mong ước cho riêng mình.

Tự ái khi vô tình nghe ai đó bình luận về cụm từ “con cha cháu ông”. Nhưng rồi tôi bắt đầu thấy chán nản mỗi khi đến công ty.

Thật mắc cỡ khi tôi phải ham thích chừng như tôi đang học cho ba má chứ không phải học cho mình. Tôi “lột xác” từ một thằng bất tài. Huống hồ người ngoài.

Có khi tôi thức cả đêm để chơi game và không có nổi một niềm hứng thú nào ngoài những thứ ấy. Mà thật lòng tôi cũng chẳng thích chuyên ngành đó. Trả tấm bằng cho bố mẹ lo bước tiếp theo. Tuy có hơi bỡ ngỡ nhưng tôi thấy thoải mái hơn. Toàn theo tư tưởng “ăn sẵn”. Đi làm được hơn một năm nay. Tôi thấy nhục nhã hết sức vì ngay cả người sinh ra tôi còn tỏ ra coi thường năng lực của tôi.

Tuy công việc có vất vả nhưng tôi thấy thúc và vui lắm. Nhưng rồi nhiều lúc tôi khá chạnh lòng. Tôi như kẻ “ký sinh” vào cha mẹ. Tôi đi làm trong công ty người quen của ba má nên khá tiện lợi. Dũng cảm nhìn lại chính mình. Nhưng thật may tôi đã bừng tỉnh. Tôi biết có không ít bạn trẻ từng sống vô ích như tôi. Đi học tôi chẳng phải lo phấn đấu.

Bản thân tôi nếu nói về năng lực thì chẳng có. Một buổi nằm dài ở nhà hoặc chơi game. Nhưng học được hơn một năm. Dù không còn sớm nữa. Chí tiến tiên chỉ là con số 0. Có lý tưởng hơn. Ba má tôi có vẻ cũng toại nguyện lắm khi nhìn thấy cậu con trai độc nhất vô nhị là tôi không phải đứa nghiện ngập.

Bố mẹ không để cho tôi phải lo mai sau của mình. Tôi may mắn đỗ. Hút chích (vì bạn của bố có con không mắc tật xấu nọ thì tệ bạc kia). Chỉ biết dựa dẫm vào bác mẹ.

Tôi nhận ra lâu nay nay mình đã “đốt” mai sau vào những trò vô dụng. Còn cha mẹ thì ôm ấp chờ ngày tôi ra trường. Sau khi tôi tốt nghiệp thì ba má đã “đi cửa sau” để có ngay việc làm mà không phải chật vật vác hồ sơ xin việc. Thấy sao phí hoài quá. Cốt ngồi văn phòng nhưng lương cao. Chẳng thể làm nên trò trống gì.

Sau khi tốt nghiệp cao đẳng. Nghĩ rằng tôi bất tài. Hồi cấp III. Rằng họ đang tị nạnh vì tôi làm ít lại hưởng lợi nhiều hơn người khác. Tôi cứ có cảm giác mọi người đang nhắm mũi tên đến mình. Tôi còn nhớ lúc đó mẹ tròn mắt: “Thế mày định học gì? Cái ngữ mày mà thi đỗ được thì trời sụp!”.

Chỉ cần học ra trường đúng năm. Tập sống tự lập như đứa trẻ lớp 1 tập viết những chữ cái trước nhất. Biết là sẽ rất khó cho một đứa xưa nay vô bổ. Tôi xin vào được một xưởng lắp ráp ở một huyện ngoại ô với mức lương khởi điểm 3 triệu đồng một tháng. Tôi “đốt” của bố mẹ một số tiền không nhỏ.

Cơm áo gạo tiền đã có bố mẹ chu cấp. Kém cỏi thành một người biết lo cho tương lai của chính mình.

Giống như kiểu bác mẹ bỏ tiền ra thuê tôi học. Quen tính ỷ lại bác mẹ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét