Thứ Bảy, 14 tháng 12, 2013

Lời yêu mọi người đọc thương của con người.

Tôi và anh gặp nhau ở những điểm tương đồng vì cả hai đều là bác sĩ

Lời yêu thương của con người

Ít nói. Nhẹ nhàng. Hồi mới ra trường tôi cũng đã từng làm tại một trạm y tế như anh. Khắc khoải và vắng lặng. Để sống.

Anh còn kiêm luôn chức Phó Giám đốc trọng tâm bảo vệ tác quyền âm nhạc Việt Nam-khu vực phía Nam. Mai Hữu Phước. Những ca khúc anh viết nở trên môi cười của các ca sĩ chuyên và không chuyên. Bận rộn là vậy nhưng lúc nào cũng thấy anh thư thả. Soạn thảo văn bản và vắng. Cái nghiệp của anh là nhạc. Vác báo và phân phối báo. "Như khúc tình khúc". Trong những ngày đi thực tại. Chuyên. Nhờ đó mà theo đuổi được niềm ham mê nghệ thuật riêng của mỗi người.

Tốt nghiệp vài năm sau đó. Với anh như vậy cũng đã là trót. 3 tháng ngắm nhìn rừng cao su còi cọc. Về lại Sài Gòn anh kiếm cơm bằng nghề. Đường nghề đi đến đoạn sau của thế cục. Thêm 5 năm "thử thách" nữa trôi qua. Thừa. Vậy là bỏ nghề. Công việc không đủ cho một y tá làm. Bác sĩ Nguyễn Ngọc Thiện mới được làm công việc chuyên môn chính của một bác sĩ.

"Chia tay tình đầu". Khi toan được đề bạt lên "hàng xếp" của tờ Báo Phụ Nữ đô thị anh lại bỏ cái nghề đã nuôi anh qua khúc ngoặt của thế cục. Tôi chẳng thấy anh "khoe" bài nọ bài kia. Có lẽ nhạc đã nói thay lời.

Hàng trăm. Rồi anh tập dượt viết báo. Còn cái nghiệp của tôi là thơ văn. Tham gia đoàn có nhạc sĩ Nguyễn Ngọc Thiện.

Được rất nhiều bạn trẻ ưa chuộng. Nên vị thầy thuốc trẻ thấy mình bị. Bác sĩ trẻ Nguyễn Ngọc Thiện mang niềm hăm hở của tuổi xanh và trái tim rộn ràng những giai điệu thế cục về công tác tại một trạm y tế vùng sâu của Sông Bé. Từ người trí thức cho đến giới bình dân trong và ngoài nước. Tĩnh tại như một triết gia. Nhạc sĩ Nguyễn Ngọc Thiện sinh năm 1951. Công việc mới của anh là nhân viên phòng Tổ chức cán bộ Bệnh viện Răng Hàm Mặt.

Nhận quyết định. Xếp báo. Vẻ trầm mặc nhiều lúc trông anh giống như là một triết gia hơn là con người của những nhạc điệu. Âm thanh và ánh sáng đèn màu. Niềm tin vào chính bản thân và sự thay đổi của xã hội. Hàng ngàn bệnh nhân được anh điều trị bằng đôi tay của một thầy thuốc và trái tim của một nghệ sĩ. Không một chút tíu tít. Nếu nghề y đóng khung anh trong bệnh viện thì "đường nghiệp" lại dẫn dắt anh đi khắp bốn phương trời.

Xin chuyển việc thì chẳng ai cho. Đó là niềm hạnh phúc không dễ ai có được. Nhạc sĩ Nguyễn Ngọc Thiện (bên phải) và tác giả viếng mộ danh y Hải Thượng Lãn Ông. Nghề y là để kiếm cơm. Năm 1984. Giọng nói nhẹ và khẽ. Quay lại với cái nghề mà anh đã trót bỏ nó mà đi. Là sinh viên khóa cuối của Đại học Y khoa Sài Gòn trước năm 1975. Tôi nhận ra anh là người. Tôi mới biết anh đang "ngồi" ghế Tổng biên tập của tạp chí này.

Anh cũng rất thích hướng ống kính của mình vào phong cảnh tự nhiên. Thoát ra khỏi lằn ranh nghề y và các giới hạn địa lý. Anh luôn mang theo một túi xách nhỏ đựng máy ảnh. Nhờ có bản lĩnh. Là trưởng khoa của Bệnh viện Răng Hàm Mặt Trung ương TPHCM. Một hôm được tin tập san Sóng Nhạc TP HCM giới thiệu bài hát phổ thơ của tôi. Đi với đoàn. Nếu không ai hỏi. Bác sĩ trẻ Nguyễn Ngọc Thiện năm nào nay đã trở nên thầy thuốc ưu tú.

Nhạc sĩ Nguyễn Ngọc Thiện còn là tác giả của những ca khúc viết về tuổi trẻ và tình ái như "Này người tình nhỏ xinh". Trong một chuyến đi thực tại sáng tác do Báo Công an TP HCM tổ chức. Nhưng xem ra Ông Tổ Nghề Y lại thử thách anh quá nhiều.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét