Thứ nhất, thuận tình ly hôn không có con chưa thành niên, có tranh chấp về tài sản hoặc có con nhưng đã trưởng thành không tranh chấp về tài sản
Thứ hai, không tranh chấp về con và tài sản, hai ý kiến này cần phải cân nhắc khi vận dụng". Bổn phận pháp lý chưa rõ ràng luận bàn với PV, ông Nguyễn Hồng Hải- Trưởng phòng pháp luật dân sự bộ Tư pháp cho hay: "Trên thực tại, một số nước trên thế giới đã áp dụng việc giải quyết thuận tình ly hôn bằng con đường hành chính địa phương.Vấn đề giờ đang còn nhiều tranh cãi là người chịu trách nhiệm về quyết định hành chính đồng ý cho thuận tình ly hôn. Tuy nhiên, với đề xuất mở mang thẩm quyền giải quyết việc thuận tình ly hôn thì người vợ hoặc người chồng có thể chọn lọc việc ly hôn của mình tại cơ quan đăng ký hộ tịch hoặc tại tòa án nếu đảm bảo đủ 3 điều kiện: Vợ chồng thuận tình ly hôn; không có tranh chấp việc nuôi con chưa thành niên hoặc cấp dưỡng con đã thành niên mất năng lực hành vi dân sự, con không có khả năng lao động, không có tài sản để nuôi mình; không có tranh chấp về tài sản.
Cũng theo luật sư Cường, chế định ly hôn đổi thay đáng kể trên toàn thế giới nhưng hồ hết các nước đòi hỏi phải có phán xử của tòa án hoặc cơ quan có thẩm quyền khác theo lớp lang pháp lý nhất quyết. Giá trị gia đình hiện đang bị xáo trộn, những đứa trẻ sinh ra trong gia đình có bố mẹ ly hôn thường nảy sinh nhiều vấn đề, thậm chí là phạm nhân gây bất ổn trong xã hội.
Mặt khác ngày nay năng lực, trình độ của các cán bộ phường, xã liệu có đáp ứng được đề nghị khi mà những vụ án ly hôn ngày càng gia tăng với diễn biến phức tạp. Tòa án là cơ quan duy nhất có trách nhiệm ra phán quyết chấm dứt quan hệ hôn nhân của vợ chồng. Theo pháp luật hiện hành, ly hôn là kết thúc quan hệ hôn nhân do Tòa án quyết định theo đề nghị của vợ hoặc chồng, hủy bỏ nghĩa vụ pháp lý và bổn phận của hôn nhân và các ràng buộc dân sự khác.
Tuy nhiên, ở Việt Nam giờ mới là dự thảo, để dự thảo đi vào thực tại thủ tục về luật Hộ tịch còn phải thay đổi bổ và sung. Băn khoăn về năng lực, trình độ cán bộ xã, phường Nhiều chuyên gia pháp lý cho rằng: Về mặt pháp luật quy định việc đăng ký hôn phối được thực hành tại UBND cấp xã, phường nơi người đăng ký có hộ khẩu thường trú.
Nên chăng vẫn để trách nhiệm của Tòa giải quyết ly hôn, ly hôn thuận tình vừa bảo đảm về mặt pháp lý, tránh khiếu kiện nảy sau này. Nói là thuận tình nhưng lòng lại nghĩ khác, những day dứt oán thù còn theo tôi mãi về sau này.
Tiến sĩ Đào Hồng Thu, nguyên Trưởng khoa ngôn ngữ đại học Bách khoa Hà Nội cho rằng, khi phải ly hôn người ta có tới hàng trăm lý do để đưa ra như: Ly hôn do đời sống không hạnh phúc bất đồng quan điểm, tình cảm không còn.
Tuy nhiên, nhiều quan điểm cho rằng, nếu ưng ý cho ly hôn quá dễ dàng thì có thể tạo nên trào lưu trong lớp trẻ, dễ dàng lấy nhau rồi ly hôn. Đổi mới là tốt nhưng chủ trương đó phải hợp với thực tại từng lớp, nếu không sẽ cản trở sự phát triển của tầng lớp, hậu quả khó lường.
Là người đã từng trải qua tan vỡ, mặc dù là thuận tình ly hôn, nhưng chị Nguyễn Ngọc M. Với vô vàn lý do, thậm chí giả ly hôn để hợp lệ hóa về tài sản, tẩu tán tài sản ở một số vụ án kinh tế, hình sự đã và đang diễn ra trên thực tiễn, hiện đang là vấn đề nhức nhói hiện.
Vì họ coi thuận tình ly hôn là việc dân sự. Vì đây mới là dự thảo, quan điểm cá nhân chủ nghĩa tôi, thuận tình ly hôn có hai quan điểm cần cân nhắc. Lương Liễu. Mặt khác, ai sẽ là người chịu nghĩa vụ ra quyết định thuận tình ly hôn và giải quyết những phát sinh hậu ly hôn nếu có?! Hôn nhân dưới góc độ tầng lớp Gia đình là tế bào của tầng lớp, là cái nôi nuôi dưỡng con người, là môi trường quan trọng hình thành tư cách.
Theo tôi, đó không phải là giải pháp tốt nhất, nếu không nói là nhiều bất cập". Trong trường hợp có sai phạm, không đúng với quy định của luật, có khiếu nại tất nhiên quyết định đó sẽ bị hủy, trong tố tụng điều này quy định rất rõ. Lý do thật sự để họ phải ly hôn chỉ có người trong cuộc là rõ nhất.
(35 tuổi, ở Hà Nội) thẳng thắn san sẻ: "Trên thực tiễn mấy ai ly hôn mà không từng day dứt? Thường thì chỉ đến khi cơm không lành canh không ngọt, mới dắt nhau ra tòa để ly hôn. Trong đó khuyến khích đề cao việc thực hành hòa giải ở cơ sở.
Phán quyết ly hôn của Tòa miêu tả dưới hai hình thức bản án hoặc quyết định của tòa. Khi tái hôn, vì không còn giữ quyết định ly hôn nên tôi phải vào tận Thanh Hóa, yêu cầu Tòa án cấp cho tôi bản trích lục để về Hà Nội đi đăng ký thành hôn với người chồng mới".
Giải quyết bằng con đường tòa án không có tức thị kết thúc, tuy nhiên về nghĩa vụ pháp lý của quyết định thuận tình ly hôn, hiện nay vẫn chưa rõ ràng.
Về mặt nguyên tắc Tòa án xác nhận quyết định của UBND trong trường hợp quyết định đó không trái với quy định của luật. Chính vì tầm quan yếu của gia đình nên việc giải quyết ly hôn của vợ chồng đã được quy định tại Điều 18 luật HN&GĐ. Nếu như luật pháp chuyển quyền giải quyết cho cơ quan hành chính địa phương để giảm thiểu cho Tòa án đó là việc nên làm, có điều những trình thủ tục pháp lý như thế nào để quyết định của UBND phường, xã có giá trị pháp lý như bản án.
Thế nhưng sau này phát sinh mọi quyền lợi về kinh tế xảy ra tranh chấp thì Tòa án vẫn là nơi phải giải quyết rút cục.
Trạng sư Lê Việt Cường cho rằng cần xem xét đến nguyên tố truyền thống, nếu việc ly hôn quá đơn giản thì tổ ấm gia đình người Việt rất dễ bị vỡ lẽ, làm nảy sinh các vấn đề từng lớp, đặc biệt là việc nuôi dạy trẻ con. Theo trạng sư Lê Việt Cường, đoàn luật sư Hà Nội cho rằng: "Luật HN&GĐ ban hành là để bênh vực, bảo vệ quyền và lợi. Hợp pháp của người nữ giới, nhất là trong tầng lớp rất phức tạp như hiện giờ.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét