Chủ Nhật, 25 tháng 8, 2013

Tàu ngầm Kilo Ấn Độ nổ vì cùng đọc lại phức tạp và… lạc hậu?.

2

Tàu ngầm Kilo Ấn Độ nổ vì phức tạp và… lạc hậu?

2. Sau đó khi nhận được tín hiệu từ mục tiêu thì ngòi nổ mới làm việc và kích nổ đầu đương đầu. Những căn do có thể  Trên tàu ngầm bất kể một hệ thống nhỏ đến lớn nào cũng có thể gây ra thảm họa, với các sự cố cháy nổ có thể chỉ ra các vùng nảy sinh như sau: 1.

Đây chính là thùng thuốc súng đồ sộ. Và Boeing cũng là nhà sản xuất máy bay hàng đầu, đây lại là sản phẩm mà Boeing rất kỳ vọng nên rất nghiêm nhặt trong quá trình chế tác và thư nghiệm. 3. Công nghệ pin hiện nay chính là một rào cản lớn mà các nhà khoa học đang cố gắng vượt qua.

Hệ thống điện trên tàu: các mạch điện, hệ thống dây điện có thể bị chập gây cháy hoặc các biến áp, động cơ điện, tụ điện, ắc quy…không được làm mát, tản nhiệt kịp thời nên điển tích nhiệt gây cháy, nổ.

Tàu INS Sindhurakshak chuẩn bị cho chuyến tuần tra trên biển nên được trang bị đầy đủ cơ số vũ khí thành ra có thể khẳng định rằng kho vũ khí trên tàu là duyên cớ của vụ nổ.

Tiếp đó ngày 13/1/2013, một chiếc phi cơ 787 khác, khi ở trên độ cao 9. Duyên do của vụ việc này được xác định là do sự trữ khí hydro trong một pin sạc. Các chỉ số trong buồng lái cho thấy khói phát ra từ phòng phát điện của tàu bay nơi bố trí các pin chính. Cố nhiên đây chỉ là phỏng đoán ban đầu, việc tìm ra duyên cớ cụ thể sẽ mất rất nhiều thời kì và công sức.

Đây là khu vực sản sinh ra một nhiệt lượng cực lớn, có thể coi như lò lửa trên tàu. Chiếc tàu ngầm thứ hai đã được xác định là INS Sindhuratna. Mỗi chiếc tàu lặn xuất xưởng đều được thể nghiệm, hiệu chỉnh rất nhiều lần. Các pin sử dụng cho máy tính, thiết bị cầm tay…bây giờ đều có thời kì dùng và tuổi thọ không cao so với chính thiết bị đó.

Nhận định này dựa trên các căn cứ sau: 1. 100m đã xuất hiện 'mùi và khói lạ' trên hệ thống pin. "Các tàu lặn loại Kilo không có hệ thống giám sát tự động mà phải giám sát bằng con người", một cựu thuyền trưởng tàu ngầm lớp Kilo đã san sớt. Hoặc sự rò rỉ nhiên liệu, bắn tia lửa điện từ động cơ cũng có thể gâu cháy nổ

Tàu ngầm Kilo Ấn Độ nổ vì phức tạp và… lạc hậu?

Để kích nổ được một khí giới kiểu này, đầu tiên phải mở chốt an toàn trước khi phóng, sau khi phóng đi một thời gian thì cơ cấu an toàn tiếp theo mới được mở, sau một khoảng thời gian nữa thì cơ cấu an toàn tiếp theo mới được mở (chí ít cũng có hai cơ cấu an toàn trên đầu tranh đấu).

Có một thông tin cần quan tâm đó là con tàu này đã từng xảy ra tai nạn vào 2/2010. Bởi vậy có thể phỏng đoán kịch bản của tàu lặn Sindhurakshak như sau: bộ pin được kiểm tra không kỹ do sự chủ quan của con người đã bị tàng trữ hydro phối hợp với nhiệt độ cao gây cháy nổ, đám cháy này đã gây nổ buồng vũ khí của tàu ngầm gây ra thiệt hại lớn hơn.

Việc nổ kho khí giới có thể xảy ra khi dùng hoặc khi chưa dùng. Vn. 4. Như vậy thì quá trình vận hành nếu bị xảy ra cháy nổ pin sẽ không được điều chỉnh và khắc phục kịp thời. Vụ nổ và hỏa hoạn trên tàu INS Sindhurakshak đã làm hỏng một tàu ngầm được neo đậu bên cạnh. Chúng ta nên nhớ rằng, các loại khí giới thông minh như hoả tiễn, thủy lôi, ngư lôi đều có cơ chế kích nổ vô cùng phức tạp.

Kịch bản nào cho vụ nổ  giờ chúng ta sẽ căn cứ vào thông tin về hiện trường để tìm ra duyên do có khả năng cao nhất: Trước hết chúng ta thấy vụ nổ có vị trí xảy ra ở phần đầu của tàu nên nguyên nhân từ hệ thống động lực nằm ở phần cuối tàu có thể bị loại bỏ.

Ngoại giả có đến 34 người đã thoát ra ngoài kịp thời trong tổng số 52 người của thủy thủ đoàn nên trước khi kho khí giới phát nổ chắc đã có một thời kì một mực. Tàu lặn là một tổ hợp trang thiết bị phức tạp và cực kỳ hiện đại. Máy bay Boeing    787 Dreamliner liên tiếp gặp sự cố về pin  Nên nhớ rằng chiếc tàu bay dùng pin lithium ion do hãng sinh sản hàng đầu GS Yuasa đóng tại Kyodo sản xuất.

Tàu lặn Sindhurakshak cũng như các tàu ngầm diesel-điện khác được vận hành dựa trên sự phối hợp của máy phát điện chạy bằng diesel và pin điện. Quy trình vận hành cũng rất nghiêm nhặt nhưng có thể như vậy cũng không loại trừ được hết duyên cớ của một vụ nổ tàu ngầm. Nếu như hệ thống làm mát vận hành không tốt có thể gây ra hỏa hoạn bất cứ lúc nào. Bởi vậy xác suất để kho vũ khí là duyên do gây ra tai nạn là rất nhỏ.

Bài vở và quan điểm đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về email:  tientruonghuong@vccorp. Hệ thống khí: các bình gas, bình oxi cũng có thể gây cháy nổ nếu việc bảo quản, dùng không đúng qui trình.

Tàu bay này có công nghệ khôn xiết tinh tướng, được mệnh danh là chiếc 'tàu bay điện'. Tuy nhiên việc phát nổ của vũ khí chỉ là hậu quả chứ không phải là căn nguyên gây ra tai nạn này

Tàu ngầm Kilo Ấn Độ nổ vì phức tạp và… lạc hậu?

Hệ thống động lực bao gồm động cơ diesel, động cơ điện và hệ thống nhiên liệu.

Kho khí giới của tàu, bao gồm các hoả tiễn, ngư lôi, thủy lôi có đầu đạn nặng tới hàng trăm kg thuốc nổ. Do tàu đang ở cảng nên vững chắc chưa được dùng khí giới, như vậy là do vũ khí phát nổ bất ngờ. Sau vài tháng dùng, những cục pin này được rà soát bằng mắt thường. Trân trọng!. Vụ phát lửa này đã gây thiệt hại nặng nề cho phi cơ trong bán kính 50cm.

Trước và sau mỗi lần lắp đặt các khí giới này lên tàu ngầm chúng đều được thẩm tra kỹ lưỡng. Tai nạn này đã làm chết một thành viên của thủy thủ đoàn. Các bình cao áp chứa khí nén để vận hành hệ thống trên tàu cũng có thể phát nổ nếu áp suất vượt quá giới hạn cho phép.

Nếu lượng hydro này hốt nhiên tăng lên phối hợp với tia lửa điện và nhiệt độ cao của pin sẽ gây ra cháy nổ. Máy bay đương đại nhất Boeing 787 là minh chứng rõ ràng nhất vấn đề pin của các công cụ lớn. Các vụ việc với loại tàu bay này bao gồm: Ngày 8/1/2013, hệ thống pin của tàu bay đã phát lửa trên chiếc 787 của hãng Hàng không Nhật Bản tại trường bay Logan International ở Boston, Mỹ.

Nhưng một loạt các sự cố xảy ra với hệ thống pin khiến loại tàu bay này đang bị đình chỉ bay mặc dầu đã được đưa vào dùng bởi nhiều nước. Trước và sau mỗi lần ra khơi làm nhiệm vụ, tàu ngầm lại được thẩm tra rất kỹ lưỡng tại trạm kỹ thuật. Việc soát những hư hỏng trên pin chưa thể tự động hóa được nên không tránh khỏi nhận định sai do chủ quan của con người.

Ấn Độ có thể phải mất rất nhiều thời kì để tìm ra căn nguyên thực thụ của vụ nổ nhưng với hiện trường vụ việc có thể phỏng đoán phần nào nguyên cớ.

Sindhurakshak có bộ pin khổng lồ lên đến 500 phần tử. Hydro tạo ra trong quá trình sạc pin được hút ra ngoài bằng hai máy thổi. 3. Mảnh vỡ của tên lửa trên tàu INS Sindhurakshak đã được tìm thấy trong các xưởng đóng tàu hải quân Mumbai.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét