Thứ Năm, 22 tháng 8, 2013

Bảo đảm quyền được thông báo về pháp luật cho đáng tin cậy nhân dân.

Riêng cấp xã, dù có tới 83% xã trong cả nước trước đây đã có Hội đồng Phổ biến giáo dục luật pháp nhưng Quốc hội bàn luận thấy rằng cấp xã là cấp thực thi luật pháp nên không tổ chức Hội đồng này, mà chỉ có sự chỉ đạo của Hội đồng từ Trung ương đến cấp huyện và cấp huyện phải có bổn phận hướng dẫn cho cấp xã thực hiện

Bảo đảm quyền được thông tin về pháp luật cho nhân dân

Tuy nhiên, đây không phải là quy định mới, vì trong Nghị định 34 năm 2010 của Chính phủ đã có quy định về “xử phạt hành vi không chuyển quyền sở hữu đối với công cụ là mô tô và ô tô”.

Bộ trưởng nhận định như thế nào về vấn đề này?   Bộ trưởng Hà Hùng Cường  : Tôi san sẻ nhận xét về vấn đề cụ thể đó.

364 ngày còn lại của năm, với một quốc gia pháp quyền thì ngày nào cũng là “ngày luật pháp”. Minh Khôi. Còn mục đích tổ chức là để tôn Hiến pháp và luật pháp, qua đó giáo dục được ý thức thượng tôn của luật pháp của cán bộ công chức, viên chức và người dân. Mặc dù năm nay rất khó khăn, Chính phủ chỉ đạo chống hoang phí và các hoạt động mang tính hình thức, nhưng vì ý nghĩa lịch sử của ngày 9/11 nên chúng tôi sẽ mỏng yêu cầu Thủ tướng cho phép tổ chức “Ngày luật pháp” đầu tiên mang tính quốc gia vào ngày 9/11/2013.

Thế nhưng người dân tỏ ý băn khoăn là với vai trò là Bộ trưởng Bộ Tư pháp, Bộ trưởng sẽ làm gì để Luật phổ quát giáo dục luật pháp sớm đi vào thực tế, phát huy hiệu quả thực chất?   Bộ trưởng Hà Hùng Cường:  Tháng 6/2012, Quốc hội đã phê duyệt Luật phổ quát giáo dục luật pháp và có hiệu lực từ 1/1/2013. Trước đó, người dân này cũng có biết về quy định nói trên nhưng không rõ khi nào mới ứng dụng và chế tài như thế nào, đến khi vô tình bị phạt, họ cảm thấy khôn cùng bức xúc.

Từ khi Luật được phê duyệt cho đến nay, Bộ Tư pháp đã tham vấn cho Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và trong quyền hạn của mình có thể có các giải pháp đồng bộ để đưa Luật vào cuộc sống, thực thi được quyền được tiếp cận luật pháp của công dân. Đặc biệt bổn phận của các thành viên trong gia đình như ông, bà, bố, mẹ phải giáo dục con cháu có tinh thần tuân thủ luật pháp. Theo Nghị định 71 năm 2012 thì mức phạt tăng lên gấp 5 - 8 lần.

Hội đồng phổ quát giáo dục luật pháp ở cấp cơ sở (quận, huyện. Khi đó người dân mới để ý. Tại sao chúng ta lại chọn ngày 9/11 và 364 ngày còn lại của năm sẽ như thế nào, thưa Bộ trưởng?   Bộ trưởng Hà Hùng Cường:  Chọn như vậy là vì ngày 9/11/1946, Quốc hội chuẩn y Hiến pháp trước hết của đất nước. Bộ trưởng Hà Hùng Cường Thưa Bộ trưởng, một bạn đọc đã phản ứng khá gay gắt về quy định phạt xe không chính chủ.

Về ngân sách, do chưa ban hành được thông tư liên tịch về vấn đề này, nên Bộ Tư pháp và Bộ Tài chính đã hợp nhất và có công văn hướng dẫn các tỉnh lập mưu hoạch Phổ biến giáo dục pháp luật năm 2014, từ đó lập dự toán ngân sách cho năm 2014.

Đúng vào ngày mà Nghị định có hiệu lực, bản thân tôi cũng nhận được phản hồi của người dân, thậm chí là đại biểu Quốc hội, về quy định đó và tỏ ra bức xúc vì bất thần.

Ở đây đúng là có vấn đề về Phổ biến giáo dục pháp luật. Tôi cũng nói thêm chỉ có nước ta có Luật phổ quát giáo dục pháp luật, điều này diễn đạt kiên tâm của Đảng và Nhà nước trong việc tăng cường, thúc đẩy ý thức chấp hành luật pháp của công chức, viên chức, người dân có sự chuyển biến căn bản.

Thủ tướng Chính phủ cũng ban hành quy định về chức năng nhiệm vụ của Hội đồng phổ thông giáo dục luật pháp từ Trung ương đến cấp huyện. Thưa Bộ trưởng, thông tin về luật pháp rất quan yếu và quyền được thông báo về luật pháp cũng như vấn đề quốc gia đảm bảo công dân có quyền được thông báo về pháp luật.

) Nằm ở đâu trong bộ máy chính quyền và người dân nhận được gì từ họ, thưa Bộ trưởng?    Bộ trưởng Hà Hùng Cường:   Lần này Luật mới chỉ có quyết định ở cấp Trung ương, cấp tỉnh, huyện.

Luật Phổ biến, giáo dục luật pháp quy định ngày 9/11 hàng năm sẽ trở thành "Ngày luật pháp Việt Nam". Luật quy định bổn phận của quốc gia đảm bảo quyền tiếp cận của người dân về thông báo luật pháp, nhưng mặt khác, cũng quy định người dân phải có trách nhiệm tự tìm hiểu, nghiên cứu, học tập về thông báo pháp luật.

Còn Hội đồng không phải là cơ quan thực hiện việc đó. Thông tin phải được đặt ở bộ phận một cửa của cấp huyện, Văn phòng UBND huyện, Phòng Tư pháp của cấp huyện, ở các tổ chức đoàn thể.

Đặc biệt, những tỉnh chưa tự cân đối được ngân sách thì ngân sách Trung ương sẽ chi cho vấn đề này. Trong trường hợp địa bàn của quận, huyện xảy ra tình trạng người dân thiếu hiểu biết về pháp luật, thiếu được cung cấp thông tin pháp luật thì Hội đồng Phổ biến giáo dục pháp luật ở đó có phải chịu trách nhiệm không, thưa Bộ trưởng?    Bộ trưởng Hà Hùng Cường:   Hội đồng có bổn phận tham mưu cho chính quyền của cấp đó chứ không có trách nhiệm là cung cấp thông báo luật pháp.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét