Thứ Năm, 22 tháng 8, 2013

Bộ trưởng liên tục Hà Hùng Cường và 3 câu hỏi khó.

Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường

Bộ trưởng Hà Hùng Cường và 3 câu hỏi khó

Đánh trống bỏ dùi  Câu chuyện thời sự là Nghị định 67 quy định: Từ ngày 15. Hồi đầu tháng 8, chính Bộ trưởng Hà Hùng Cường cũng cho rằng: Nghị định, thông tư chỉ dẫn luật mà ban hành không kịp thời thì vừa làm chậm quá trình đưa luật vào cuộc sống, có khi tạo khoảng trống pháp lý gây lúng túng cho cơ quan quản lý, người dân.

Phải chăng là với nhân cách cơ quan chịu nghĩa vụ về vấn đề thực thi luật pháp trong lĩnh vực ban hành văn bản quy phạm, Bộ trưởng Bộ Tư pháp sẽ phải đưa ra một trong hai tuyển lựa: Hoặc củng cố hệ nguyên suý tài và cương quyết thực thi hoặc chối từ ngay từ đầu những văn bản quy phạm biết chắc sẽ không thể thực hành nổi.

Trả lời báo chí, Ủy viên trực Ủy ban Tư pháp của QH - ĐBQH Ngô Văn Minh - dẫn quy định tại Luật Ban hành văn bản QPPL phải lấy ý kiến của các bộ, ngành có can dự và đặc biệt quan yếu là lấy ý kiến của đối tượng chịu sự tác động, rồi được Bộ Tư pháp thẩm định trước khi trình coi xét, ký ban hành để lý giải: Những văn bản có vấn đề là những văn bản không tuân thủ quy trình, hoặc là ban hành thiếu cân nhắc, thiếu thận trọng, thiếu thực tại, trái với nguyên tắc thực hiện luật pháp.

Cũng là “chính chủ”, còn có quy định “chó mèo chính chủ”. Thực tại cũng đã có vô khối những tiền lệ. 1. 2012, có 611 nội dung được quy định chi tiết. “Ngồi trên trời làm chính sách”  Nhưng những quy phạm kiểu “đánh trống bỏ dùi”, “vui là chính” hay món “nợ đọng”, dù không ít trầm kha, nhưng không nghiêm trọng bằng tình trạng mà ĐBQH Ngô Văn Minh- trước nghị trường- gọi là “ngồi trên trời làm chính sách”.

798 văn bản quy phạm pháp luật từ cấp trung ương tới địa phương chưa bảo đảm tính hợp pháp. Nào là phạt nặng xe không chính chủ. “Nợ đọng” 28,5%: Quy định chi tiết luật, pháp lệnh  trả lời cử tri trước kỳ họp QH vừa qua, Bộ Tư pháp cho biết trong số 760 nội dung cần quy định chi tiết trong các luật, pháp lệnh được chuẩn y từ ngày 1.

Từ 2010 đến nay, phải nói người dân và dư luận đã phải chịu quá nhiều quy định dở khóc dở cười. # Mong được nghe Bộ trưởng giải đáp là Bộ Tư pháp sẽ làm thế nào và bao giờ có thể kết thúc tình trạng “luật chết, luật treo” này.

Này thịt tươi chỉ được bán không quá 8h. 2009 đến 30. 6. Vậy là trong một ngày vừa họp cho quan điểm, vừa thẩm định, vừa trình Chính phủ” - phát biểu của Cục trưởng Cục rà soát văn bản quy phạm luật pháp, Bộ Tư pháp - TS Lê Hồng Sơn - tại Hội nghị về công tác ban hành văn bản quy phạm pháp luật ngày 14.

Sau khi nghị định có hiệu lực, các quán trà vẫn bán thuốc lá. Và một trong những nguyên nhân quan trọng khác đã được vị ĐBQH nổi danh chính trực dòm trong hai chữ “quan lại”.

Viếng đám ma không quá 7 vòng hoa, không được để ô kính trên nắp hòm. 8. Vững chắc Bộ Tư pháp không thể đáp về con số quán nước, xe, mẹt bán thuốc lá lưu động. Chả hạn quy định “cấm hút thuốc lá nơi công cộng”, cấm dùng điện thoại trong khu vực cột xăng, xử phạt đổ rác không đúng nơi quy định, bắt chó mèo chạy rông, dán tem cho rượu “quốc lủi”.

Tình trạng sự hợp lý, hợp pháp, song chẳng thể thực thi, khiến cho những văn bản này chỉ có một tác dụng độc nhất vô nhị là làm cho tình trạng nhờn luật thêm trầm trọng. , Không có điểm cố định, địa chỉ rõ ràng, sẽ không được bán thuốc lá. Rồi quy định CMTND ghi tên ba má. - Trong năm 2012, Bộ Tư pháp phát hiện 4. Nhưng đây chỉ là một ví dụ cho tình trạng mà người dân gọi là những quy định “vui là chính”, tức thị văn bản quy phạm ban hành nhưng không thể thực hành được trong thực tại, không phải vì văn bản đó sai hay không đúng luật, mà do thiếu khả thi.

Quan tiền từ người soạn thảo cho đến cơ quan giám định. - “Có trường hợp, buổi sáng tôi ngồi ở bộ đang soạn thảo dự thảo, buổi trưa xe chở tôi về cho bộ trưởng ký quyết định giám định, Văn phòng Chính phủ ký hồ sơ, tới chiều họ đã gấp rút trình lên Thủ tướng với lý do Thủ tướng đi nước ngoài, chẳng thể chậm được.

178/252. Quán trà đá, xe hàng lưu động. Và gần đây nhất là ưu tiên cộng điểm cho bà mẹ VNAH.

Có lẽ, câu hỏi tại sao sẽ được đặt ra trong phiên chất vấn tới đây, nhưng điều quan trọng mà cử tri, quần chúng. 8, muốn kinh doanh, bán buôn thuốc lá phải có đăng ký ngành nghề kinh doanh bán buôn sản phẩm thuốc lá. Câu giải đáp của Bộ trưởng Hà Hùng Cường rõ ràng không dễ khi Bộ Tư pháp- theo luật- là cơ quan có trách nhiệm giám định, thậm chí có ngôn ngữ quyết định đối với việc ban hành một văn bản quy phạm luật pháp.

Dù là tỉ lệ “nợ đọng” thấp nhất trong vòng 10 năm trở lại đây, nhưng con số 28,5% cũng có nghĩa là gần 1/3 số quy định chưa thể đi vào thực tại vì thiếu chỉ dẫn.

Trong 661 nội dung được quy định chi tiết này, lại tồn tại 225 nội dung chi tiết chưa được quy định chi tiết. Và tỉ lệ- được Bộ trưởng Hà Hùng Cường gọi là “nợ đọng” này- chiếm 28,5%.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét