Thứ Năm, 22 tháng 8, 2013

BT Tư pháp: "Cực ghét phí mới nhất phạm và hình thức".

Theo Nghị định 71 năm 2012 thì mức phạt tăng lên gấp 5 - 8 lần

BT Tư pháp:

Dù rằng nghị định đó được ban hành trước một tháng rưỡi, nhưng do chỉ dẫn không đầy đủ nên người dân bị bất ngờ”, Bộ trưởng nói. Trước đó, người dân này cũng có biết về quy định nói trên nhưng không rõ khi nào mới ứng dụng và chế tài như thế nào, đến khi bị phạt, cảm thấy khôn xiết bức xúc.

Từ khi Luật được duyệt, Bộ Tư pháp đã tham mưu cho Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và trong quyền hạn của mình có thể có các giải pháp đồng bộ để đưa Luật vào cuộc sống, thực thi được quyền được tiếp cận pháp luật của công dân.

“Tôi cực ghét câu chuyện phí phạm và hình thức. Bộ trưởng Tư pháp Hà Hùng Cường  “Tôi cực ghét lãng phí và hình thức”   Tại chương trình, một vấn đề đặt ra với Bộ trưởng Tư pháp là: Luật quy định ngày 9/11 hàng năm là ngày phổ quát giáo dục pháp luật. Luật quy định nghĩa vụ của quốc gia đảm bảo quyền tiếp cận của người dân về thông báo pháp luật.

Mặt khác, cũng quy định người dân phải có trách nhiệm tự tìm hiểu, nghiên cứu, học tập về thông tin pháp luật. Tuy nhiên, đây không phải là quy định mới, vì trong Nghị định 34 năm 2010 của Chính phủ đã có quy định về “xử phạt hành vi không chuyển quyền sở hữu đối với dụng cụ là mô tô và ô tô”.

Dù năm 2013 rất khó khăn, chính phủ chỉ đạo phải hà tằn hà tiện, chống hoang, đừng làm cái gì hình thức. Xử phạt cao như vậy, người dân mới chú ý. Tổ chức ngày luật pháp vào ngày này để tôn hiến pháp và pháp luật.

Video chương trình "Dân hỏi - Bộ trưởng giải đáp" tối 18/8:. “Ở đây đúng là có vấn đề về phổ biến giáo dục luật pháp

BT Tư pháp:

Nhưng vì vấn đề lịch sử như vậy tôi cũng có quan điểm và hội đồng Trung ương cũng đồng ý sẽ ít Thủ tướng Chính phủ cho tổ chức ngày lễ, gọi là ngày pháp luật trước tiên mang tính quốc gia”.

Vì sao phải có một ngày về pháp luật và vì sao lại là ngày 9/11 hàng năm? Liệu 364 ngày còn lại thì sẽ ra sao? Bộ trưởng Hà Hùng Cường lý giải việc chọn ngày 9/11 bởi vào ngày này năm 1946, Quốc hội phê duyệt hiến pháp trước nhất của sơn hà. Đặc biệt nghĩa vụ của các thành viên trong gia đình như ông, bà, bố, mẹ phải giáo dục con cháu có tinh thần tuân thủ luật pháp từ khi còn bé.

Trả lời câu hỏi làm sao để Luật phổ thông giáo dục pháp luật sớm đi vào thực tiễn, phát huy hiệu quả thực chất, Bộ trưởng Hà Hùng Cường cho biết, tháng 6/2012, Quốc hội đã ưng chuẩn Luật này và nó có hiệu lực từ 1/1/2013.

Họ tỏ ra bức xúc vì bất ngờ. # Kiên tâm của Đảng và Nhà nước trong việc tăng cường, thúc đẩy tinh thần chấp hành pháp luật của công chức, viên chức, người dân có sự chuyển biến cơ bản”. Ngày 9/11/2013 này sẽ đi vào lịch sử. Trả lời câu hỏi này, Bộ trưởng Hà Hùng Cường chia sẻ: Đúng vào ngày mà Nghị định có hiệu lực, bản thân Bộ trưởng cũng nhận được phản hồi của người dân, thậm chí là đại biểu Quốc hội về quy định đó.

Bộ trưởng Tư pháp Hà Hùng Cường  “Có vấn đề về phổ quát giáo dục luật pháp”   Tại chương trình, nhiều câu hỏi gửi về Bộ trưởng Hà Hùng Cường miêu tả bức xúc bởi nhiều khi “không biết nhưng vẫn bị phạt”.

Cụ thể, một người dân phản ứng khá gay gắt về quy định phạt xe không chính chủ. “Tôi cũng nói thêm chỉ có nước ta có Luật phổ quát giáo dục luật pháp, điều này trình diễn. Còn 364 ngày còn lại? Bộ trưởng cho rằng, chúng ta xây dựng quốc gia pháp quyền, nên ngày nào cũng là ngày phổ biến pháp luật.

Thủ tướng Chính phủ cũng ban hành quy định về chức năng nhiệm vụ của Hội đồng phổ thông giáo dục pháp luật từ Trung ương đến cấp huyện.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét