Thứ Năm, 22 tháng 8, 2013

Nghị quyết số101/NQ-CP liên tục về công tác xây dựng pháp luật có gì mới.

Cũng trong phiên họp, Chính phủ đã trao đổi và cho quan điểm về cơ chế kiểm soát việc ban hành thông tư, thông tư liên tịch của các bộ, cơ quan ngang bộ; dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật bảo hiểm y tế; dự án Luật hôn nhân và gia đình (sửa đổi).

Theo quyết nghị, ngày 12 và 13/8, Chính phủ họp phiên chuyên đề về công tác xây dựng pháp luật.

Để nâng cao chất lượng các văn bản quy phạm luật pháp, Chính phủ đề nghị các Bộ trưởng, thủ trưởng các cơ quan ngang bộ đề cao ý thức bổn phận, tăng cường hàng ngũ làm mướn tác pháp chế, bố trí đủ kinh phí cho công tác xây dựng văn bản quy phạm luật pháp.

Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật công chứng; dự án Luật bảo vệ môi trường (sửa đổi); mục tiêu, quan điểm và một số định hướng căn bản sửa đổi Bộ luật dân sự; quan điểm, định hướng căn bản của dự án Luật quản lý, dùng vốn quốc gia đầu tư vào sản xuất, kinh dinh cũng được thảo luận, cho quan điểm.

Theo đó, cần tiếp tục nghiên cứu xác định cụ thể tên gọi và khuôn khổ điều chỉnh và nội dung của dự án Luật, đảm bảo tính hợp nhất, đồng bộ, không chồng lấn với các luật chuyên ngành khác. Tại phiên họp, Chính phủ đã bàn luận, cho quan điểm về các dự thảo: thưa tổng kết thực hiện thể nghiệm không tổ chức Hội đồng dân chúng huyện, quận, phường; ít đề xuất Chính phủ về nội dung Chương IX Chính quyền địa phương; ý kiến Chính phủ về Chương VII Chính phủ của dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992.

Riêng về cơ chế kiểm soát việc ban hành thông tư, thông tư liên tịch của các bộ, cơ quan ngang bộ, thời gian qua, cơ chế này đã từng bước được nâng lên, tuy nhiên trong một số trường hợp việc xây dựng ban hành thông tư, thông tư liên tịch còn chưa bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ, tính khả thi chưa cao, có một số văn bản mới được ban hành đã phải sửa đổi, bổ sung, thay thế, vì có những phản ứng không đồng thuận trong dư luận xã hội.

Quyết nghị cũng chỉ rõ việc sửa đổi Bộ luật dân sự lần này cần bảo đảm thiết chế hóa đầy đủ các ý kiến của Đảng, Cương lĩnh xây dựng giang san; cụ thể hóa các nguyên tắc căn bản của thiết chế kinh tế thị trường định hướng tầng lớp chủ nghĩa; hợp với Hiến pháp; có tính kế thừa và phát triển các quy định còn thích hợp; đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế của Việt Nam; đảm bảo nguyên tắc Bộ luật dân sự là Bộ luật nền, có vị trí, vai trò là luật chung của hệ thống pháp luật tư, theo đó Bộ luật dân sự quy định các vấn đề có tính nguyên tắc, các luật chuyên ngành quy định về các vấn đề có tính chuyên ngành.

PV. Bộ Tư pháp chủ trì, phối hợp với Bộ Nội vụ, Văn phòng Chính phủ, các cơ quan can dự tổng hợp các nội dung quy định về chính quyền địa phương mà Chính phủ cần sửa đổi, bổ sung trong Hiến pháp năm 1992. /.

Chính phủ giao: Bộ Nội vụ chủ trì, phối hợp với Bộ Tư pháp và các cơ quan can dự thu nạp quan điểm thành viên Chính phủ, hoàn chỉnh dự thảo thưa tổng kết thực hành thí nghiệm không tổ chức Hội đồng quần chúng huyện, quận, phường. Trên cơ sở đó, dự định phương án sửa đổi, khẩn trương hấp thụ, hoàn chỉnh, mỏng Thủ tướng Chính phủ có văn bản kiến nghị với Ủy ban dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992.

Song song giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư nối nghiên cứu mô hình quản lý của chủ sở hữu nhà nước đối với doanh nghiệp nhà nước, phù hợp với chủ trương của Nghị quyết Trung ương 6 khóa XI.

Về quan điểm, định hướng căn bản của dự án Luật quản lý, sử dụng vốn quốc gia đầu tư vào sinh sản kinh dinh, Chính phủ nhất trí xây dựng một đạo luật điều chỉnh đồng bộ hoạt động đầu tư, quản lý vốn của nhà nước tại các doanh nghiệp quốc gia. Giao Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với Văn phòng Chính phủ, Bộ Tư pháp và các cơ quan liên quan thu nạp ý kiến các thành viên Chính phủ, tiếp kiến nghiên cứu, hoàn chỉnh dự án Luật Giao Bộ Tư pháp chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính Báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc điều chỉnh thời gian trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 7 (tháng năm/2014) dự án Luật này.

Trong đó đánh giá những kết quả đạt được, hạn chế, vướng mắc trong thực hiện thí nghiệm; đề xuất mô hình tổ chức chính quyền địa phương theo các phương án khác nhau; nêu rõ cơ sở lý luận, thực tế, ưu nhược điểm của từng phương án.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét