Thứ Năm, 22 tháng 8, 2013

Có thể có ích nhóm trong xây dựng luật.

“Cho nên nói ích lợi nhóm gì đó ở văn bản từ Thủ tướng Chính phủ trở lên tôi nghĩ là được kiểm soát

Có thể có lợi ích nhóm trong xây dựng luật

Việt Anh. Tôi nghĩ trong thực tế có thể có”, bộ trưởng nói.

Thí dụ như nhiều đại biểu nói về nghị định kinh doanh vàng, nghị định kinh doanh xăng dầu, hay về giá than, giá điện. Mặc dù đánh giá từ quyết định của Thủ tướng Chính phủ đến nghị định của Chính phủ, pháp lệnh, luật thì quy trình rất chém nhưng bộ trưởng cho rằng “vấn đề ở chỗ là có thể không phát hiện được”. “Vụ này sẽ chịu bổn phận về khoảng trống pháp luật, tới đây có những kiến nghị, đề xuất để không còn những khoảng trống luật pháp mà người ta có thể lợi dụng sơ hở” Đại biểu Trần Xuân Vinh (Quảng Nam) hỏi có lobby (vận động hố tiêu) chính sách không? Bộ trưởng Cường cho rằng, “Báo chí, dư luận nêu điều hành chính sách giá cả nọ kia, tôi cũng thấy hiện tượng như vậy.

Đó là do quy định của luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật. Bộ trưởng bộ Tư pháp Hà Hùng Cường: Đại biểu Nguyễn Bá Thuyền (Lâm Đồng) cũng đặt vấn đề, hiện nay tham nhũng có trong nhiều lĩnh vực, thực tiễn có nhiều văn bản của các bộ ngành đá nhau, vậy có tham nhũng về chính sách không, giải pháp là gì.

Đại biểu Huỳnh Văn Tiếp (Cần Thơ) nêu quan điểm, còn nhiều khoảng trống về pháp luật trong kinh tế, nhiều người làm giàu bất chính. Ông Cường xin phép chưa có kết luận có lobby hay không. Đáng chú ý, bộ trưởng cho rằng, cũng có các vấn đề “vắng rất là khó”.

Hiện Chính phủ đã tán thành bộ Tư pháp có thêm vụ Các vấn đề chung về xây dựng luật pháp. Vụ này sẽ giúp bộ trưởng, giúp Chính phủ có cái nhìn xuyên suốt giữa các lĩnh vực khác nhau.

Vấn đề giá cả lại không thuộc kiểm soát của bộ Tư pháp”. Tới đây sẽ có nghiên cứu, tổng kết để yêu cầu với Quốc hội khâu này. Chủ trương thì rất rõ rồi, tiến tới kinh tế thị trường thì rõ lắm rồi; nhưng lộ trình thế nào, bước đi thế nào, để đảm bảo thực hiện mục tiêu cao nhất Quốc hội đưa ra mấy năm nay là ổn định kinh tế vĩ mô, chống lạm phát, bước đi phải rất chặt.

Bộ trưởng Hà Hùng Cường nói “hàng ngày có những thông tin gì vắng về khoảng trống luật pháp này, chúng tôi rất lưu ý”. Bộ trưởng bộ Tư pháp Hà Hùng Cường đáp các câu hỏi này, bộ trưởng Hà Hùng Cường nói, quy trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật rất chặt chẽ, chỉ trừ mỗi thông tư và thông tư liên tịch của các bộ, ngành hiện giờ chưa có sự kiểm soát tập trung.

(Nhưng) cũng không loại trừ các quy định còn có sơ hở này sơ hở khác.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét