Thứ Năm, 22 tháng 8, 2013

Bộ trưởng Tư pháp “ghét hoang mới thêm toàng và hình thức”.

Việc xử phạt cao như vậy người dân mới bắt đầu chú ý

Bộ trưởng Tư pháp “ghét lãng phí và hình thức”

Thông tin về pháp luật thì luôn quan trọng và quyền người dân được thông báo về luật pháp, cũng như việc quốc gia đảm bảo để cho công dân có quyền được thông tin về pháp luật đầy đủ đã được hiện thực hóa trong luật phổ quát và giáo dục pháp luật rồi.

Thủ tướng Chính phủ đã ban hành một quyết định để quy định thành phần, chức năng nhiệm vụ của hội đồng phổ thông giáo dục pháp luật từ trung ương đến huyện. Nhưng vì vấn đề lịch sử như vậy tôi cũng có quan điểm và hội đồng trung ương cũng đồng ý sẽ vắng Thủ tướng Chính phủ cho tổ chức một cái lễ gọi là ngày pháp luật trước tiên mang tính quốc gia.

Tôi ghét câu chuyện phung phá và hình thức. Nếu người dân, thí dụ như nữ giới, hoặc thanh niên, học trò thiếu điều kiện để tiếp cận với pháp luật thì thành viên của hội đồng đó phải có trách nhiệm tham mưu cho chính quyền cấp đó phải bổ sung cho đối tượng cụ thể kể trên. 364 ngày còn lại thì ngày nào cũng là ngày phổ thông luật pháp. Theo quy định mới tại Nghị định 71 của Chính phủ năm 2012, quy định mức phạt được nâng lên từ 5 – 8 lần.

Nhưng mặt khác Luật cũng quy định người dân cũng có trách nhiệm phải tự nghiên cứu, tìm hiểu cũng như tự học tập về luật pháp. Riêng cấp xã, Mặc dù thực tế có đến 83% xã trong cả nước trước đây đã có hội đồng này, nhưng Quốc hội thấy rằng cấp xã là cấp thực thi luật pháp nên cấp xã không tổ chức hội đồng, mà chỉ có sự chỉ đạo của hội đồng từ trung ương đến cấp huyện, và cấp huyện chịu nghĩa vụ.

Đặc biệt là nghĩa vụ của gia đình, trách nhiệm của các đời ông, bà, bố, mẹ rèn luyện cho con cháu của mình có tinh thần chấp hành luật pháp. Hội đồng không phải là cơ quan thực hiện việc đó. Trong Nghị định 34 của Chính phủ năm 2010 đã quy định về vấn đề xử phạt hành vi không chuyển quyền sở hữu đối với công cụ mô tô và ô tô.

Đa số hiện nay các tỉnh chưa tự bảo đảm được nguồn thu của mình, luật quy định rõ là NS trung ương và cuối năm nay Quốc hội sẽ quyết định NS để bổ sung cho các tỉnh. Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường Đây không phải là quy định gì mới. Nếu trong địa bàn của huyện, hoặc quận đó mà xảy ra tình trạng người dân thiếu hiểu biết về mặt pháp luật, thiếu được cung cấp thông tin về mặt pháp luật, thì hội đồng đó có phải chịu trách nhiệm không?  Hội đồng có trách nhiệm tham mưu cho chính quyền cấp đó chứ hội đồng không có bổn phận cung cấp cụ thể thông tin đó.

Hội đồng phổ biến giáo dục pháp luật ở cấp cơ sở, tỉ dụ quận huyện, phường xã thì họ sẽ nằm ở đâu trong bộ máy chính quyền, và người dân có thể có được gì từ họ?  Lần này quy định hội đồng đó chỉ ở cấp trung ương và cấp tỉnh, cấp huyện thôi.

Chỉ Việt Nam mới có luật này. Tôi cũng phải nói thêm rằng, luật quy định trách nhiệm của nhà nước, của hệ thống chính trị là đảm bảo cho người dân được thực hành quyền được thông tin luật pháp. Dù rằng nghị định đó được ban hành trước một tháng rưỡi, nhưng do chỉ dẫn không đầy đủ nên người dân bị bất thần vì câu chuyện đó.

Về ngân sách do chưa ban hành được thông tư liên tịch về vấn đề này nên vừa qua Bộ Tư pháp với Bộ Tài chính đã hợp nhất, có công văn chỉ dẫn UBND các tỉnh lập mưu hoạch phổ thông giáo dục pháp luật của năm 2014, từ đó lập dự toán NS cho năm 2014. Đúng vào cái ngày nghị định có hiệu lực bản thân tôi cũng nhận được điện thoại của người dân, thậm chí của ĐBQH tại Hà Nội về quy định đó và cũng tỏ ra bức xúc vì nhiều người dân bất thần.

Người dân thấy bất thần và tỏ ra bức xúc khi đề cập đến quy định phạt xe không chính chủ. Xin cảm ơn Bộ trưởng!   Thành Nam (ghi). Bộ trưởng thấy như thế nào về vấn đề này?  Tôi xin được san sớt vấn đề này. Ngày 9/11/2013 này sẽ đi vào lịch sử.

Vì sao chúng ta phải có một ngày về luật pháp và Tại sao lại là ngày 9/11 hàng năm? Liệu 364 ngày còn lại thì sẽ ra sao?  Chọn ngày 9/11 vì đó là ngày năm 1946 Quốc hội chuẩn y hiến pháp trước nhất của đất nước. Từ khi luật được duyệt y đến nay, với nghĩa vụ của mình, Bộ Tư pháp đã tư vấn cho Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và đồng thời cũng thực hành theo quyền hạn của mình đồng bộ các giải pháp để làm sao đưa luật này vào cuộc sống.

Luật quy định ngày 9/11 hàng năm là ngày phố biến giáo dục pháp luật. Tổ chức ngày luật pháp vào ngày này để tôn vinh hiến pháp và pháp luật.

Điều đó diễn đạt quyết tâm của Đảng, quốc gia trong việc tăng cường, thúc đẩy làm sao cho ý thức chấp hành pháp luật của cán bộ công chức, của người dân trong xã hội có sự chuyển biến cơ bản. Họ không thực hành nhưng họ có bổn phận trong việc để người dân thiếu kênh thông tin về luật pháp không, thưa Bộ trưởng?  dĩ nhiên rồi vì họ là tham mưu mà.

Làm sao để giáo dục ý thức thượng tôn pháp luật của cán bộ công chức, nhân viên và người dân. Thông báo đó sau này phải được đặt ở chỗ một cửa của cấp huyện.

Dù năm 2013 rất khó khăn, chính phủ chỉ đạo phải tiết kiệm, chống hoang, đừng làm cái gì hình thức. Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường nhấn mạnh trong chương trình Dân hỏi Bộ trưởng giải đáp tối 18/8 khi đề cập đến việc phổ quát và giáo dục pháp luật.

Với vai trò Bộ trưởng Bộ tư pháp, Bộ trưởng sẽ làm gì để luật sớm đi vào thực tại, để phát huy hiệu quả và có bản tính?  Tháng 6/2012 Quốc hội đã phê duyệt Luật phổ quát giáo dục luật pháp và có hiệu lực từ 1/1/2013.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét