Thứ Năm, 22 tháng 8, 2013

Ai Cập cam kết thêm mới vào loại bỏ khủng bố.

Theo Tân Hoa xã, tuần tới, Phó Tổng Thư ký LHQ G. Theo Truyền hình quốc gia Ai Cập, tối 17-8, lực lượng an ninh nước này đã kiểm soát hoàn toàn tình hình tại thánh đường Hồi giáo An Pha ở Thủ đô Cai-rô, nơi ẩn náu của hàng trăm người Hồi giáo ủng hộ Tổng thống bị lật đổ M. Phía I-xra-en đã thông tõ phản đối tại LHQ về vụ nã súng cối từ Xy-ri, song song tiến hành phản pháo trúng vị trí của đối phương.

Trước đó, tại khu vực này xảy ra đụng độ dữ dội. Ma-li-ki cùng ngày cảnh báo, các tay súng nước ngoài tham chiến tại Xy-ri cùng số lượng lớn vũ khí các nước cung cấp cho phe đối lập Xy-ri có nguy cơ tràn vào I-rắc, khiến tình trạng bạo lực thêm trầm trọng trên khắp nước này.

Phen-man sẽ đến Trung Đông và Ai Cập để thị sát tình hình. Tại Xy-ri, phe đối chọi cho biết, hơn hai tháng sau khi được Mỹ hứa cấp vũ khí, đến nay lực lượng này vẫn chưa nhận được số vũ khí và đạn dược này, thời điểm cung cấp vẫn chưa được Mỹ đưa ra. Cố vấn đảm đang chính trị của Tổng thống tạm bợ Ai Cập M. Theo Đài Tiếng nói nước Nga, Tổng Thư ký LHQ Ban Ki Mun cho rằng, việc ngăn những tổn thất về sinh mạng con người phải là ưu tiên hàng đầu đối với người Ai Cập vào thời khắc nguy hiểm này.

Trong khi đó, Thủ tướng I-rắc N. Tình trạng bạo lực tại Ai Cập trong những ngày qua đã tạm lắng, tuy nhiên chưa có dấu hiệu kết thúc. Mo-xi. Trong một tuyên bố ra ngày 18-8, liên hợp châu Âu (EU) cho biết, sẽ khẩn cấp xem xét lại quan hệ giữa khối này với Ai Cập.

Tổng Thư ký LHQ kêu gọi người biểu tình vô cùng kiềm chế và đề nghị nhà chức trách và các thủ lĩnh chính trị của Ai Cập chấm dứt bạo lực và khôi phục tiến trình chính trị. Trong khi đó, theo Bộ Nội vụ Ai Cập, đã có khoảng 48 người chết và 1. Trong khi đó, tại các đô thị I-xtan-bun và Kô-ni-a (Thổ Nhĩ Kỳ), Na-da-rét (I-xra-en), Tơ-ri-pô-li (Li-bi), hàng nghìn người đã đổ xuống đường lên án tình trạng bạo lực đẫm máu tại Ai Cập.

Có ít nhất ba quả đạn pháo được xác định rơi gần biên giới Xy-ri sáng 18-8. * Theo AP, lực lượng quân sự I-xra-en đã bắn đạn pháo vào một mục tiêu bên trong bờ cõi Xy-ri nhằm đáp trả vụ nã đạn cối từ khu vực này nhằm vào cao nguyên Gô-lan do I-xra-en chiếm đóng. Cùng ngày, tại A-lếch-xan-đri-a và Bê-hai-ra đã xảy ra đụng độ giữa những người ủng hộ MB và người dân địa phương khi cư dân tại hai địa phương này ngăn các thành viên MB tuần hành sau giờ giới nghiêm.

Hê-ga-di cho rằng, tình hình hiện giờ ở Ai Cập và các cuộc biểu tình của người Hồi giáo là "hành động khủng bố thật sự", chứ không phải chỉ là sự bất đồng chính trị. 118 người ủng hộ MB bị bắt khi tham dự chiến dịch "Ngày thứ sáu cuồng nộ", do MB phát động nhằm tiến hành biểu tình trên toàn quốc hôm 16-8 vừa qua. Ông Hê-ga-di nêu rõ, để làm giảm bít tất tay, chính phủ hoan nghênh các đảng phái không tiến hành các hành động khủng bố và sẽ "mở cửa" cho các thành viên phi bạo lực thuộc Tổ chức Anh em Hồi giáo (MB) tham gia lịch trình hòa bình.

Hiện chính phủ trợ thì Ai Cập do quân đội hậu thuẫn khẳng định, sẽ ứng phó những người biểu tình bạo lực bằng quờ các phương tiện cấp thiết, trong khi những người ủng hộ ông Mo-xi tuyên bố đấu biểu tình bất chấp lệnh tình trạng nguy cấp ban bố trong vòng một tháng.

Đức, Ca-ta, Cu-ba và nhiều nước Mỹ la-tinh cũng bộc bạch lo ngại về tình hình bạo lực tại Ai Cập, giục giã các bên hệ trọng hội thoại. * Tình trạng bạo lực tại Ai Cập leo thang tiếp kiến gây quan ngại trong cộng đồng quốc tế. Theo Tân Hoa xã, Chính phủ tạm thời Ai Cập cảnh báo nước này đang đối mặt một "cuộc chiến khủng bố", song song cam kết sẽ dùng luật pháp để dẹp khủng bố.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét