Thứ Năm, 22 tháng 8, 2013

Có dư luận về lobby cùng đọc lại chính sách.

Bộ trưởng cho biết: "Qua dư luận thì thấy có hiện tượng, chứ còn thực tiễn có lobby hay không thì chưa dám kết luận"

Có dư luận về lobby chính sách

Một số tỉ dụ khó được Bộ trưởng nêu là nghị định kinh dinh vàng, xăng dầu, điện…, chủ trương rất rõ tiến tới cơ chế thị trường nhưng lịch trình và bước đi phải rất chặt chẽ để ổn định kinh tế vĩ mô, chống lạm phát.

"Ích nhóm luôn được kiểm soát, loại trừ quy định còn có thể có sơ hở, thực tại là có thể có", Bộ trưởng nói. Giải đáp bà Trương Thị Mai, Bộ trưởng lấy lý do có rất nhiều vướng mắc nên để luật có thể đi vào thực tế ngay khi có hiệu lực là… rất khó.

Vì các nước là đa đảng còn chúng ta chỉ có một đảng lãnh đạo thôi, luật pháp là thiết chế ý kiến của Đảng, lobby thì không hiệp. Để văn bản quy phạm luật pháp của các Bộ, ngành được chuẩn hóa, theo Bộ trưởng Hà Hùng Cường thì nên có sự kết hợp dự của Bộ Tư pháp ngay từ đầu.

Một số Bộ, ngành đưa ra những văn bản quy phạm pháp luật mang thuộc tính “hài hước” và không có tính khả thi như: cộng điểm cho mẹ VN anh hùng, chó mèo cũng phải đăng kí hộ khẩu, xử phạt nghe điện thoại ở cây xăng… Theo ông Nam, chừng như vẫn còn những người đang ngồi “trên trời” để hoạch định chính sách luật pháp.

Quan hoài đến vấn đề vận dụng chính sách để tham nhũng, ĐB Nguyễn Bá Thuyền (Lâm Đồng) muốn biết giải pháp của Bộ trưởng Hà Hùng Cường khi cử tri cho rằng có tham nhũng trong ban hành chính sách luật pháp. Theo ông Đam, việc xây dựng luật đã có bước tiến rất dài, đã bớt dần luật khung, số lượng văn bản chỉ dẫn đã giảm theo từng năm.

Nhưng thực tế vẫn có nghị định ra lại chờ thông tư hướng dẫn. Tuy nhiên ông Đam cũng chỉ ra việc làm luật của nước ta đang có vấn đề. Ông Đam lưu ý, đây là nghĩa vụ của cơ quan ban hành, nghĩa vụ của người đứng đầu ở các bộ, ngành phải nâng cao chất lượng của hàng ngũ cán bộ làm thuê tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật.

Nhiều văn bản có sự mâu thuẫn, thậm chí đá nhau có duyên do từ các Bộ chỉ bảo vệ lợi quyền của Bộ mình. Tuy nhiên cũng không loại trừ là không phát hiện được những tồn tại như đại biểu nêu vì vấn đề rất khó.

Tại phiên chất vấn Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường, hồ hết các đại biểu hỏi sâu về chất lượng các văn bản quy phạm luật pháp, việc triển khai dự án luật, xây dựng nghị định, thông tư chỉ dẫn thi hành luật chậm khiến chính sách pháp luật không đi vào cuộc sống.

* "Rét" khoáng sản, đất bỏ hoang      Ngày 20/9, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) họp chất vấn Bộ trưởng Tư pháp Hà Hùng Cường và Bộ trưởng Tài nguyên- Môi trường Nguyễn Minh Quang. Đại biểu Trần Xuân Vinh (Quảng Nam) hỏi, Bộ Tư pháp có phát hiện việc lobby các Bộ, ngành liên tưởng để có lợi cho mình mà gây hại cho cái chung? đáp, ông Cường cho rằng, lobby chính sách ở các nước thì phổ quát nhưng ở nước ta thì hãn hữu và khó.

Nhấn vẫn còn những chính sách không sát với thực tại, Bộ trưởng Hà Hùng Cường lý giải nguyên do do các thông tư, thông tư liên tịch của các Bộ, ngành đều do Vụ Pháp chế của các Bộ ra văn bản thẩm định. Hơn nữa bổn phận của Bộ chỉ dừng ở rà soát văn bản quy phạm pháp luật, còn văn bản chỉ đạo điều hành thì không thuộc trách nhiệm của Bộ này. Luật đi vào thực tế ngay, rất khó   Sau giải đáp của Bộ trưởng Hà Hùng Cường, một số ủy viên UBTVQH cũng dự chất vấn.

Trong câu hỏi của ông Phùng Quốc Hiển, Bộ trưởng chỉ khẳng định ngắn gọn là không có sự nể nang với vi phạm. Các nội dung chất vấn khác, ông Cường nhường lời cho Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Vũ Đức Đam đáp rõ hơn. Chất lượng luật không cao   ĐB Lê Nam (Thanh Hóa) nêu thực trạng luật pháp có nhiều nhưng chất lượng luật không cao, hồ hết các điều luật chỉ chung chung, thiếu văn bản chỉ dẫn cụ thể nên không đi vào cuộc sống.

Bộ trưởng Cường có vẻ hơi lúng túng trước câu hỏi của các ủy viên UBTVQH. Vấn đề này, Bộ trưởng Cường khẳng định, quy trình xây dựng luật rất chém, song thông tư và thông tư liên tịch chưa có sự kiểm soát. Bà Trương Thị Mai, Chủ nhiệm UB các vấn đề xã hội đưa ra hàng loạt chính sách đã có hiệu lực từ rất lâu nhưng không thể đi vào cuộc sống như Pháp lệnh người có công, Chính sách thai sản cho phụ nữ… Câu hỏi đặt ra là cần cơ chế gì để những chính sách cụ thể đến được với người thụ hưởng? Tiếp đến, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính Ngân sách Phùng Quốc Hiển đặt vấn đề Bộ Tư pháp chưa làm hết nghĩa vụ và có phần nể nả khi phát hiện nhiều văn bản có sai phạm, nhưng chỉ thuyết phục các cơ quan chỉnh lý hay chỉ nhắc nhỏm phê bình góp ý, mà không yêu cầu xử lý ở mức cao hơn.

Về nguyên tắc thì Chính phủ ra nghị định còn cấp Bộ ra thông tư.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét