Theo các đại biểu, tình trạng nợ đọng văn bản không những làm chậm quá trình đưa Luật vào cuộc sống, mà còn tạo khoảng trống pháp lý gây lúng túng cho các cơ quan quản lý và người dân
Như vậy sẽ giảm bớt hồ hết việc ban hành thông tư. Trong 611 nội dung được quy định chi tiết này, lại tồn tại 225 nội dung chưa được quy định chi tiết, chiếm 29,6%, tức gần 1/3 nội dung chưa được quy định chi tiết. Qua thẩm tra văn bản quy phạm luật pháp thì không có. Cụ thể, đại biểu Trần Xuân Vinh (Quảng Nam) đặt vấn đề, có hay không tình trạng các DN tranh thủ cơ quan quản lý như bộ, ngành để có cơ chế, chính sách có lợi cho DN mà không thích hợp với chính sách pháp luật chung.
Theo Bộ trưởng Cường, nhiều trường hợp khó tránh được tình trạng chậm trễ văn bản hướng dẫn. Những văn bản có sai sót, Bộ đã thu nạp và chỉnh sửa, như quy định CMND ghi tên ba má, xe chính chủ… trùm lên các tồn tại của công tác xây dựng luật pháp, nhiều đại biểu trở đi, trở lại với vấn đề bổn phận của quốc gia, của cơ quan quản lý đối với các chủ thể dự quan hệ từng lớp bị luật pháp điều chỉnh khi mà chậm ban hành văn bản, hoặc là văn bản ban hành không thể thực thi, không đúng pháp luật.
Nhóm là kiểm soát được. Liệu khi một văn bản ban hành trái luật pháp, văn bản ban hành chậm và gây ra thiệt hại, người dân có thể khởi kiện ra Tòa án hành chính để đòi bồi hoàn? Ai sẽ phải chịu trách nhiệm về những thiệt hại này? giải đáp phần chất vấn này, Bộ trưởng Cường cho biết, khi xây dựng Luật Tố tụng hành chính, vấn đề này đã được đưa ra đàm đạo, nhưng chưa có cơ sở để quy định trong Luật.
“Về vấn đề bồi thường quốc gia, chúng ta cũng đã bàn nhiều nhưng thấy không ăn nhập đưa đền bù với văn bản vi phạm luật pháp”, Bộ trưởng Cường nói và cho rằng, có thể khi sửa Luật Tố tụng hành chính sẽ coi xét để đưa vào hoặc đưa vào Hiến pháp.
Nếu có Tòa án Hiến pháp thì các văn bản vi phạm Hiến pháp sẽ được giải quyết ở đây. Ít của Bộ Tư pháp cho thấy, trong số 760 nội dung cần quy định chi tiết trong các luật, pháp lệnh được thông qua từ ngày 1/1/2009 đến 30/6/2012, có 611 nội dung được quy định chi tiết.
Theo Bộ trưởng Hà Hùng Cường, việc “lobby” chính sách khá phổ quát ở nhiều nước, nhưng với Việt Nam , việc này là khó và không phù hợp, bởi luật pháp là thiết chế hóa đường lối chính sách của Đảng. Tỉ dụ Luật năng lượng nguyên tử, việc ban hành Nghị định chỉ dẫn còn tham khảo các nước và phải bắt tay vào thực tế mới biết nảy vấn đề gì.
Ông Hà Hùng Cường “Lobby” chính sách: Mới chỉ là đề đạt của dư luận Tại phiên chất vấn, nhiều đại biểu Quốc hội đã đặt câu hỏi can hệ đến vấn đề tham nhũng chính sách, pháp luật.
“Tôi cũng thấy dư luận nêu ý kiến nhưng có hay không ‘lobby’ thì không dám kết luận. Vấn đề là Bộ Tư pháp sẽ làm thế nào và bao giờ có thể chấm dứt tình trạng “luật chết, luật treo” này. Nếu có thì ở các văn bản điều hành (tỉ dụ văn bản điều hành giá cả tại từng thời khắc), mà những văn bản này không thuộc bổn phận giám định của Bộ Tư pháp”, Bộ trưởng Cường giải trình.
“Nợ đọng” văn bản; văn bản vi phạm luật pháp và văn bản “bất khả thi” ngoại giả, các đại biểu tập trung chất vấn Bộ trưởng 3 tồn tại, đó là tình trạng nợ đọng văn bản, văn bản vi phạm luật pháp và văn bản “bất khả thi”. Bên cạnh đó, đại biểu Nguyễn Bá Thuyền (Lâm Đồng) nêu tình trạng hiện nhiều văn bản của các bộ “đá” nhau để bảo vệ ích của bộ mình.
Không loại trừ có những quy định còn sơ hở, nhưng về cơ bản, lợi. Tuy nhiên, Bộ trưởng Cường cũng dấn, “không ở đâu có nhiều thông tư như ở Việt Nam ”. Bởi khi sửa đổi Hiến pháp cũng có nhiều ý kiến góp ý về Tòa án Hiến pháp. Vậy liệu có việc tham nhũng ưng chuẩn chính sách hay không? Bộ trưởng Cường cho biết, quy trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật bây giờ rất đầy đủ và được kiểm soát chặt chịa qua nhiều tầng.
Riêng chỉ có thông tư và thông tư liên tịch do các bộ ban hành thì hệ thống kiểm soát chưa được chặt đẹp. Để giải quyết triệt để tình trạng này, giải pháp mấu chốt nhất là nhận quyền giải thích văn bản pháp luật của Tòa án và cho phép TAND Tối cao xây dựng án lệ.
Đối với tình trạng các văn bản vi phạm pháp luật, Bộ trưởng cho biết, cũng có một số văn bản còn sơ sót gây bức xúc dư luận, nhưng không nhiều so với số lượng văn bản mà Bộ Tư pháp đã thẩm định (gồm 426 văn bản, mỗi văn bản có khoảng 50 nội dung).
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét