Thứ Năm, 22 tháng 8, 2013

Không mới nhất chỉ là đấu thầu.

000 mặt hàng thuốc mà đã có hơn 15

Không chỉ là đấu thầu

000 đồng/lọ, không phải chuyện đùa. "Chính sách là do chúng ta làm ra, mỗi người phải giảm ích lợi một tí nào đó để mang lại ích lợi cho người dân”, ông Tăng nói. Chỉ vì hoả hồng cao mà thuốc ngoại ùa vào hồ hết các BV, trong khi thuốc nội cùng chủng loại đành phải đứng ngoài cuộc chung chi.

Tại sao như vậy, hay để được đưa thuốc vào mỗi BV, các nhà cung cấp đã chi hoả hồng, "đi đêm” riêng rẽ? Thuốc là mặt hàng đặc thù ảnh hưởng trực tiếp đến sinh mạng con người.

Cùng hoạt chất Glucosamin sulfat hàm lượng 500mg của Công ty Probiotec Pharma (Úc) sinh sản có tên thương nghiệp Joint Aid do Công ty cổ phần Dược phẩm Phú Yên cung ứng trúng thầu vào BV Đa khoa khu vực Hóc Môn có giá 3. 000. Vì vậy, cùng bị viêm họng khi đi khám BHYT số tiền "cùng chi trả” 20% đã lớn hơn số tiền đến trực tiếp khám bác sĩ ở phòng mạch tư (cả tiền khám và tiền thuốc).

Với thuốc nhập cảng còn khiếp hơn. Không thể để mãi chuyện hai BV cách nhau có vài chục mét nhưng giá thuốc chênh nhau đến 20%. Bình luận về vấn đề đấu thầu thuốc trong bệnh viện, một người dân lên tiếng: Không biết các vị đấu thầu thế nào mà một viên thuốc kháng sinh có cùng hoạt chất, hàm lượng, chỉ khác nhà phân phối thôi; mà thuốc tính sổ khi khám BHYT có giá gần 10.

985 đồng/viên, nhưng Glucoflex 500 do Ampharco USA (liên doanh Việt Nam - Mỹ) sản xuất được Công ty TNHH MTV Dược Sài Gòn cung ứng trúng thầu vào BV Đa khoa khu vực Củ Chi là 880 đồng/viên. NAM VIỆT. Chênh lệch nhau 100.

Các Sở Y tế thành lập một tổ chức để thực hành mua sắm thuốc và trang thiết bị y tế cho hệ thống BV công. Điều đó cũng có nghĩa là DN Dược trong nước bị kìm hãm. 000 hoạt chất ngoại nhập, một con số rất đáng suy nghĩ.

Nếu không, chỉ cần một loại thuốc trúng thầu kém chất lượng hay bị "hớ” giá thì tất tật các BV đều lãnh đủ. Trong khi DN Dược trong nước muốn sản xuất phải tụ hợp đủ rất nhiều tiêu chuẩn, chịu sự kiểm tra đất.

Vẫn theo ông Tăng, thuốc sẽ là lĩnh vực tiền phong trong đấu thầu tập hợp, bởi nhiều chuyên gia ngành Dược khẳng định: Không có cách nào mua thuốc tốt bằng đấu thầu tập kết! dĩ nhiên, đây là vấn đề khó khăn, vì nó động chạm trực tiếp đến ích lợi cá nhân chủ nghĩa (của người có quyền) và cả ích lợi nhóm- khi cả một tập thể cố chí làm sai.

Các doanh nghiệp (DN) Dược trong nước từng chỉ ra rằng, trong hơn một năm qua, thuốc nhập từ Trung Quốc, Ấn Độ, Pakistan… trúng thầu rất nhiều, nhưng chất lượng thì không biết đường nào lần, lại kéo dài thời gian điều trị cho bệnh nhân và ảnh hưởng đến uy tín của bác sĩ, bảo hiểm y tế.

Chính nên, ông Lê Văn Tăng- Cục trưởng Cục Quản lý Đấu thầu (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) cho rằng, nếu DN trong nước sinh sản được thì không cho nhập thuốc cùng chủng loại, kể cả thuốc đủ tiêu chuẩn, thuốc tốt. 000 đ/viên. Và phần thiệt sẽ vẫn lại thuộc về người dân lành khi lâm bệnh. Việc đấu thầu thuốc tụ hội thực hành theo Thông tư 01/2012/TTLT-BYT-BTC ngày 19-1-2012.

Một sự chênh lệch kinh khủng! Bà Lưu Thị Thanh Huyền, Phó GĐ Bảo hiểm tầng lớp TPHCM từng thốt lên: Cùng một loại hoạt chất, hàm lượng, dạng bào chế, chỉ khác tên thương nghiệp do trong nước sinh sản nhưng khi trúng thầu vào BV lại cheo leo giá đến mức khó tin.

Tuy nhiên, khi đấu thầu thuốc tụ họp về Sở Y tế thì hội đồng giám định, thông qua ở Sở phải thật sự công tâm, thật sự trách nhiệm. Sẽ có một hội đồng gồm y tế, tài chính, bảo hiểm… đứng ra thương thảo với nhà cung cấp để có giá hợp lý và thống nhất khi đi vào BV.

270 đồng/chai, nhưng trúng thầu vào BV Nhi đồng 1 là 9. Nhìn lại, kết quả trúng thầu thuốc, dịch truyền vào các BV công lập của TPHCM năm 2012 mới giật mình. Thành thử mới nói, không chỉ là đấu thầu, mà còn là trục lợi, là suy thoái đạo đức, nhất là khi nó lại xảy ra trong ngành Y. Cũng tại 2 BV Nhi này còn có những loại thuốc "giống tất tần tật” nhưng lại có giá khác nhau rất lớn như bột đông khô pha tiêm Acyclovir 500mg (Acyclovir for Injection USP) do Benvenue (Mỹ) sản xuất được Công ty TNHH Dược phẩm Việt-Pháp trúng thầu vào BV Nhi đồng 2 có giá 1.

Cho nên, việc lợi dụng khe hở pháp lý để trục lợi (cho cá nhân chủ nghĩa hoặc dưới danh nghĩa phúc lợi tập thể) thì cũng đều không ưng được. 000 đồng/lọ. Chả hạn, cùng dung dịch tiêm truyền Glucose 10% của Công ty Hóa dược phẩm Mekophar (TPHCM) trúng thầu vào BV Nhi đồng 2 là 9.

Hiện thị trường có 28. 100. 000 đồng/lọ, nhưng cũng loại bột này trúng thầu vào BV Nhi đồng 1 là 1. 000 đồng/chai. 000 đ/viên, còn đi mua ở nhà thuốc tư nhân chỉ hơn 4. Ngành Dược Việt Nam khoanh tay thúc thủ ngay trên sân nhà, cho dù chính các nhà bào chế châu Âu từng nhận xét một cách hình ảnh là người Việt Nam sống yếu đuối trên một kho dược chất quý giá. Đơn vị này sẽ thu nhận nhu cầu từ các BV công của địa phương, đứng ra tổ chức đấu thầu mua sắm theo nhu cầu này.

Nào có mấy ai dám mặc cả với cái chết, giá thuốc thế nào mà chẳng phải mua, do đó khi BV tính trục lợi cũng có tức là đang tiến hành một hành vi thiếu đạo đức.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét