Thứ Năm, 22 tháng 8, 2013

Sách giáo khoa còn hai đã làm mới “cái thiếu”.

Tuy nhiên, tôi thấy vắng giám sát chưa trả lời được 3 “đặt hàng” này của Thường vụ”-ông Dũng nói

Sách giáo khoa còn hai “cái thiếu”

Như vậy đặt ra vấn đề chương trình SGK đã hình thành tư cách mới cho các cháu như thế nào, hướng nghiệp thế nào?”-ông Phước đặt câu hỏi.

Niên học 2013-2014, các địa phương đã đăng ký mở rộng ứng dụng thêm 200 trường. Báo cáo giám sát đã cho thấy bức tranh khá đầy đủ, toàn diện về giáo dục phổ quát ở nước ta giờ, nhất là những bất cập, hạn chế trong chương trình sách giáo khoa (SGK). SGK chưa cung cấp các kiến thức đặc thù về địa phương, vùng miền, dân tộc để tuyển lựa dạy học cho thích hợp với các đối tượng học trò khác nhau.

Theo Bộ trưởng Phạm Vũ Luận, đây là một trong những giải pháp nhằm khắc phục những hạn chế, bất cập của chương trình SGK.

Năm học 2012-2013, ngành đã khai triển ở 63/63 tỉnh/thành phố với 1. Theo ông đây là một ví dụ của việc thiếu tính thực tiễn bởi cô giáo thì giảng giải trong khi học trò còn chưa biết sa-lông là cái gì. Ông Hiển viện dẫn có lần ông chứng kiến giáo viên ở một trường miền núi hướng dẫn cho các học sinh cách đặt ghế sa-lông như thế nào. 447 trường, 9. Trước khi các đại biểu của Ủy ban Thường vụ Quốc hội luận bàn, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Vũ Luận cho biết, ngày nay ngành Giáo dục đã thực hành thí nghiệm một số mô hình giáo dục tiền tiến có sự giúp đỡ của chuyên gia nước ngoài.

Tri thức ở một số cuốn SGK tái bản nhưng vẫn chưa cập nhật với thực tế đã đổi thay. Ảnh internet. “Tôi đã ghé thăm nhiều trường của con em đồng bào dân tộc, các cháu rất rụt rè khi tiếp xúc. Trong một số SGK còn có sự trùng về nội dung; một số sự kiện, số liệu thiếu nhất quán giữa các lớp trong cùng một môn học và giữa một số môn học.

Chương trình SGK chưa khuyến khích tư duy sáng tạo của học sinh. “SGK vẫn chưa đảm bảo được xu thế hội nhập, phát triển trước đề nghị của thế giới tri thức”-ông Hiển cho biết. 754 học sinh. Chủ toạ Hội đồng Dân tộc Ksor Phước cho rằng, chưa có SGK cho trường chuyên biệt, thí dụ như trường cho con em đồng bào dân tộc.

Theo ông Hiển, cái “thiếu” thứ hai là thiếu thực tiễn. Còn theo Chủ nhiệm ủy ban Tài chính - Ngân hàng chính sách của Quốc hội Phùng Quốc Hiển, “câu chuyện” SGK giờ vẫn có 2 cái “thiếu”. Một là thiếu tính thời đại.

Theo vắng giám sát, để có giải pháp tổng thể khắc phục những hạn chế, bất cập của chương trình SGK, Chính phủ đã có chủ trương xây dựng Đề án Đổi mới chương trình SGK giáo dục phổ quát sau năm 2015. Chương trình SGK ngày nay chưa thực hành được việc giáo dục tư cách mới cho các em đồng bào dân tộc.

Thưa giám sát về thực hành chính sách, pháp luật đảm bảo chất lượng và chương trình, SGK giáo dục phổ biến sẽ tiếp tục được chỉnh sửa, bổ sung, bẩm Quốc hội vào kỳ họp thứ 6 tới. 291 lớp, 212. Hiện Bộ Giáo dục và Đào tạo đang hăng hái nghiên cứu, xây dựng Đề án này.

Ngoài ra còn có Dự án mô hình trường mới Việt Nam là mô hình đổi mới các hoạt động sư phạm trong nhà trường bảo đảm cho học trò có được tri thức, kỹ năng qua tự học và hoạt động tập thể, học trò được tự quản, tự tín, gắn bó nhà trường, gia đình và từng lớp.

Nhiều nội dung trong các môn học còn thiếu tính khả thi, nhất là đối với học sinh dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa. (Trích vắng giám sát)   Hồ Huệ. Dung lượng một số bài chưa hạp với thời lượng dạy học. Một số nội dung, bài tập có độ khó, phức tạp cao hơn so với yêu cầu của chương trình. Một số thuật ngữ còn trừu tượng; một số cảnh huống còn gượng ép.

Kiến thức trong SGK một số môn bị phân khúc, tách rời, ngắt quãng, thiếu tính liên thông; việc xác định khối lượng và thuộc tính những đơn vị tri thức được chọn lựa đưa vào chương trình SGK ở một số môn còn thiếu tính sư phạm, quá tải về nội dung, chưa gắn với thực tế.

“Bẩm giám sát phải trả lời được 3 vấn đề: Chất lượng tốt hay xấu, chương trình nặng hay nhẹ, SGK hiện đại hay lạc hậu, đã hợp chưa.

Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học Công nghệ và môi trường của Quốc hội Phan Xuân Dũng thì cho rằng, dù rằng đã có những đổi mới, song chương trình sách giáo khoa hiện giờ thiếu tính hệ thống, liên thông giữa các cấp học, thiên về trang bị kiến thức mà chưa chú trọng đúng mức đến việc rèn luyện tư duy sáng tạo, năng lực tự học, nhất là giáo dục kĩ năng sống và đạo đức cho học trò.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét