Thứ Năm, 22 tháng 8, 2013

Không ai chịu nghĩa vụ về chất mới nhất lượng sách giáo khoa.

Thế nhưng, 3 vấn đề trên chưa đáp được vấn đề then chốt

Không ai chịu trách nhiệm về chất lượng sách giáo khoa

Chưa thấy rõ trách nhiệm của ai  Theo Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học - Công nghệ Phan Xuân Dũng, mỏng liên tưởng đến 3 vấn đề gồm “chất lượng”, “chương trình”, và “sách giáo khoa”.

Nhìn chung, chương trình, sách giáo khoa phổ quát về căn bản đã thể hiện được ý kiến, đường lối đổi mới giáo dục nhưng mới thiên về trang bị tri thức mà chưa chú trọng đúng mức việc đoàn luyện tư duy sáng tạo và năng lực tự học cũng như giáo dục kỹ năng, nhất là kỹ năng sống và đạo đức học sinh.

Chủ nhiệm Ủy ban luật pháp Phan Trung Lý cũng băn khoăn: “Ngoài việc đánh giá nhận xét rất rõ ràng như: Việc đánh giá phân ban thất bại thì chương trình sách giáo khoa có thành công không? Chất lượng giáo dục ra sao? Chương trình giáo dục ra sao, đã đạt chưa? Có phải chúng ta đang làm ngược khi viết sách giáo khoa trước rồi làm chương trình sau? Nếu làm không được thì sắp tới phải sửa thế nào?”.

Nó chính là duyên cớ gây áp lực cho học trò và nghiêm đường, dẫn đến lúng túng. Cùng ý kiến, Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu chỉ rõ: “bổn phận của Chính phủ ra sao, Bộ Tài chính thế nào, chính quyền địa phương như thế nào, bổn phận của Bộ GD&ĐT ra sao, thưa giám sát đang thiếu những địa chỉ cụ thể”.

Thái Linh. Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - ngân sách Phùng Quốc Hiển thì cho rằng, sách giáo khoa đang thiếu hơi thở thời đại, hơi thở thực tại. Một số nội dung trong chương trình, sách giáo khoa chưa thực thụ cơ bản, khối lượng tri thức nhiều, dẫn đến "quá tải". Chưa cân đối giữa dạy chữ và dạy người  Theo bẩm giám sát, chương trình, sách giáo khoa được biên soạn còn chưa cân đối giữa "dạy chữ" với "dạy người", giữa lý thuyết và thực hành, giữa dung lượng kiến thức, kỹ năng và thời lượng thực hiện của một số môn học.

Điều đó giảng giải vì sao học sinh lại chán lịch sử như vậy. Đề cập đến câu chuyện nghĩa vụ, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc nêu ý kiến: “mỏng giám sát chưa thấy rõ nghĩa vụ của ai trong những hạn chế, yếu kém trong việc soạn sách giáo khoa, chưa đánh giá về chất lượng giáo vụ phục vụ cho sách giáo khoa, chưa đánh giá về mạng lưới các trường phổ biến khi có tình trạng “thiếu học sinh, thừa đay, trường học”.

“Sách giáo khoa đang nặng về tri thức mang tính bác học mà thiếu tính phổ thông. Nhiều quan điểm cho rằng, sách giáo khoa đang nặng về tri thức mang tính bác học mà thiếu tính phổ quát Tiếp tục phiên họp thứ hai mươi, chiều ngày 15/8, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã đàm đạo và cho quan điểm vào bẩm giám sát việc thực hành chính sách, pháp luật về bảo đảm chất lượng và chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ biến (GDPT).

Nhiều nội dung trong một số môn học yêu cầu cao hơn khả năng kết nạp trung bình của học trò, nhất là đối với học trò dân tộc thiểu số và học sinh ở các địa bàn có điều kiện kinh tế - tầng lớp khó khăn. Tuy vậy, quy trình soạn ở một số khâu vẫn còn thiếu khoa học, thiếu đội ngũ chuyên gia giàu kinh nghiệm, hoạt động bộc trực trong lĩnh vực phát triển chương trình GDPT.

Quan yếu là ngành giáo dục phải vì lợi ích của người dân mà thắng ích lợi của ngành”, ông Hiển nói. Kiểm tra, giám sát chưa chặt chịa  biểu thị thưa, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, giáo dục, Thanh thiếu niên và Nhi đồng Quốc hội Đào Trọng Thi, Trưởng đoàn giám sát cho biết, công tác quy hoạch phát triển màng lưới cơ sở giáo dục phổ quát còn chậm, chưa theo kịp yêu cầu càng ngày càng cao và sự đổi thay của cuộc sống.

Hệ trọng đến việc tổ chức soạn chương trình, sách giáo khoa GDPT, Đoàn giám sát đánh giá chung là đúng quy định, có sự tham khảo kinh nghiệm một số nước tiền tiến trong khu vực và trên thế giới. Vẫn còn có sự chồng chéo về trách nhiệm quản lý giữa các Bộ: GD&ĐT; KH&ĐT; LĐ,TB&XH, dẫn đến sự thiếu thống nhất và quản lý lỏng lẻo, sơ hở.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét