"Cỗ máy cái" có chuẩn thì mới cho ra nhiều nghiêm đường giỏi
Nhưng cũng cần phải chuẩn bị các điều kiện về cơ sở vật chất và hợp khả năng của hàng ngũ phụ thân. Nhiều trường phổ thông chuyên do sức ép của cơ chế thị trường cũng như của phụ huynh và học sinh nên đã chú trọng luyện thi đại học theo khối A, B, C nhiều hơn nhiệm vụ tẩm bổ, phát triển thiên tài, chưa phát hiện được chuẩn xác những học trò có khiếu, khiến mục tiêu đào tạo tài năng trở thành mờ nhạt.Việc thực hành rà, đánh giá ở nhiều nhà trường hiện nay còn hình thức và áp đặt, không tạo được động lực cho người học và người dạy một cách thực chất. Do thiếu kinh phí? Trước những nhận xét, đánh giá của Đoàn giám sát, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Vũ Luận tuy dấn bất cập nhưng cho rằng phần đông tồn tại nêu trên là do… thiếu kinh phí.
Nên đợt đổi mới chương trình, SGK tới cần làm một cách toàn diện, hệ thống gồm quơ các yếu tố để bảo đảm chất lượng. Không có tổng chỉ huy, thiếu lực lượng chuyên trách và thiếu cơ chế điều hành, kết hợp để bảo đảm vận hành hợp nhất vớ quá trình biên soạn.
Đây là những điều kiện căn bản đảm bảo cho hiệu quả đổi mới chương trình, SGK. Chính bởi vậy, chưa có một chương trình xuyên suốt từ tiểu học đến THPT. Việc lồng ghép các nội dung giáo dục về môi trường, an toàn liên lạc, dân số, sức khỏe sinh sản vị thành niên, giới tính, kỹ năng sống, phòng chống tồi tệ từng lớp ma túy… vào các môn học chưa nhuần nhuyễn và linh hoạt, dẫn đến quá tải.
Cô giáo Cao Khánh Ngân (Trường THPT Nhân Chính, quận Thanh Xuân): Bớt giáo điều, đề cao ứng dụng Đổi mới chương trình, SGK không ngoài đích đào tạo thế hệ công dân có đủ trí, đức.
Đặt quá cao như hiện nay khiến học trò không thu nạp được, thầy giáo không dạy được. Để cân đối giữa dạy chữ - dạy người, GDCD phải được coi là môn học thắt trong chương trình giáo dục phổ biến. Phó chủ toạ QH Uông Chu Lưu nhận định, đổi mới chương trình SGK giáo dục phổ quát cần bắt đầu từ giảm lý thuyết, tăng thực hiện.
Thực hành theo quy trình ngược Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa Giáo dục Thanh thiếu niên và Nhi đồng của QH, GS Đào Trọng Thi - Trưởng đoàn giám sát nhận định, mặc dù Bộ GD-ĐT đã đưa ra giải pháp tình thế nhằm giảm tải chương trình học phê chuẩn việc bỏ bớt một số mục, bài trong SGK nhưng cách thực hành chưa khoa học.
Đây là việc làm liên can, cho nên trong quá trình khai triển cần phải có đổi mới cách tiếp cận theo hướng khẩn trương nhưng cẩn trọng và không được thoát ly thực tiễn. Ảnh: Thanh Hải Điều này đã gây ảnh hưởng tới tính thống nhất, chặt, lô gích, khiến cả thân phụ và học trò đều lúng túng. Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng đánh giá, Luật hải quan hiện hành chưa cho phép cơ quan hải quan thực hiện việc truy đuổi, bắt giữ hàng hóa buôn lậu, tải trái phép qua biên cương di chuyển từ trong địa bàn hoạt động của thương chính ra ngoài địa bàn.
"Đoàn giám sát cũng cần chỉ rõ trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức đã để xảy ra những yếu kém trong xây dựng chương trình sách giáo khoa bây giờ và giải pháp khắc phục, để QH có cơ sở ban hành quyết nghị về đổi mới cơ bản và nâng cao chất lượng giáo dục phổ quát từ năm 2015" - đó là ý kiến của Chủ nhiệm Văn phòng QH Nguyễn Hạnh Phúc.
Sau khi có SGK đưa vào dạy thể nghiệm mới xác định chuẩn chương trình và phê chuẩn, ban hành chương trình chuẩn quốc gia.
GS Đào Trọng Thi cho rằng, chương trình SGK phải được thiết kế lại. Cho nên, trong một số trường hợp đã dẫn đến mất cơ hội đương đầu chống buôn lậu, chuyển vận hàng hóa trái phép qua biên giới. Nội dung đào tạo cho sinh viên sư phạm cần sớm được điều chỉnh theo hướng phối hợp đồng bộ 3 yếu tố là tri thức chuyên môn, kỹ năng sư phạm và đạo đức nghề nghiệp.
Cần tẩm bổ xuân đường về chương trình SGK mới, đổi mới công tác đánh giá HS. Theo tôi, việc đổi mới phải lấy hệ thống trường sư phạm làm nòng cốt, vì đây là "cỗ máy cái" đào tạo, tẩm bổ hàng ngũ phụ thân - những người liên hệ trực tiếp tới yêu cầu đổi mới chương trình, SGK.
Phải coi hàng ngũ thầy sư phạm là lực lượng chủ công cần được huy động, dự đóng góp quan điểm và đầu tư thỏa đáng. Chừng nào chưa tổ chức lấy ý kiến rộng rãi của đông đảo các nhà khoa học, nhà giáo, nhất là giảng sư dạy trung học cơ sở và trung học phổ biến cho dự thảo chương trình - sách giáo khoa, thì một bộ sách mới ra đời sẽ có nhiều nguy cơ bị cộng đồng đào thải.
Tuy nhiên, theo Chủ nhiệm Văn phòng QH Nguyễn Hạnh Phúc và Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của QH Phan Trung Lý, để không giẫm lên vết xe đổ của những lần soạn sách giáo khoa tốn không sao nhiêu tiền tài, công sức vừa qua, cần dạn dĩ xóa bỏ quy trình soạn chương trình SGK hiện giờ.
Việc thẩm tra, đánh giá phải được thực hành trang nghiêm, chém ngay từ mỗi bài thẩm tra thẳng thớm, hằng ngày trên lớp đến các bài rà cuối năm, cuối cấp.
Hồng Hạnh. Tuy nhiên, UBTVQH yêu cầu làm rõ chừng độ của việc truy đuổi, nếu không nêu chi tiết, dễ dẫn đến chồng chéo hoạt động giữa các cơ quan chức năng. Đó là Hội đồng chỉ đạo nhà nước được thành lập muộn so với các ban chỉ đạo cấp học.
Kết quả rà cho thấy, hiện khối lượng tri thức diễn đạt trong SGK còn nặng so với khả năng hấp thu của học trò, có sự trùng lặp, nặng về truyền thụ tri thức mà chưa quan tâm nhiều đến đoàn luyện kỹ năng, tư cách cho các em.
Chưa kể, các bài giảng còn nặng về lý thuyết, thiếu thực tiễn và sáng tạo nên không thu hút được học sinh. Ông Nguyễn Thành Kỳ, nguyên Trưởng phòng Giáo dục phổ thông (Sở GD-ĐT Hà Nội): Đổi mới từ các trường sư phạm Với đề án đổi mới chương trình, SGK thì cần chuẩn bị điều kiện về trường lớp, trang thiết bị, đồ dùng học tập.
Đồng tình với quan điểm này, nhưng Chủ nhiệm Ủy ban về các vấn đề từng lớp của QH Trương Thị Mai cũng cho rằng, thiết kế được một chương trình, một bộ SGK tốt là rất quan trọng bảo đảm thành công trong việc phát triển giáo dục phổ quát.
Tiến sĩ Nguyễn Tùng Lâm (chủ toạ Hội Tâm lý giáo dục Hà Nội): Cần tập kết đổi mới cách soát, đánh giá HS Theo tôi, trong khi đấu hoàn thiện nội dung chương trình, SGK, vấn đề cần tụ tập khai triển ngay là đổi mới cách thẩm tra, đánh giá HS chứ không một mực phải chờ đến khi thực hành chương trình, SGK mới.
Quan điểm các chuyên gia và thực tại đều khẳng định đây là môn học có vai trò quan trọng trong việc hình thành tư cách HS, song so với các môn học khác, thời lượng học của môn GDCD lại khá khiêm tốn.
Cùng ngày, UBTVQH đã bàn luận về Dự thảo Luật thương chính (sửa đổi). Quy trình này cũng góp phần tạo ra thất bại của chương trình phân ban THPT, khi SGK phân ban đã biên soạn xong, dù phát hiện những bất cập nhưng vẫn phải đưa vào thực hành.
Cách làm ngược này khiến thay vì xây dựng một chương trình chuẩn, đồng bộ, hợp nhất giữa các cấp học, lớp học, môn học với những tiêu chí, tiêu chuẩn, đề nghị năng lực, kiến thức cụ thể cần đạt được trước khi tiến hành viết sách giáo khoa thì mới chỉ xây dựng được chương trình khung để các tác giả căn cứ vào đó viết sách. Yêu cầu đặt ra trong việc xây dựng chương trình, SGK mới nói chung, với môn giáo dục công dân (GDCD) nói riêng là bớt giáo điều, hàn lâm và đề cao việc áp dụng kiến thức được học vào giải quyết các vấn đề trong thực tại.
Ngành giáo dục cần tạo điều kiện nhiều hơn nữa để tầng lớp dự vào công việc xây dựng SGK. Phần giáo dục luật pháp (lớp 12) là cấp thiết nhưng hiện nay lại thiên về lý thuyết khiến HS khó hiểu và dễ chán, cần có minh họa bằng các tình huống thực tế để HS thực hiện. Chương trình sách giáo khoa hiện còn diễn đạt nhiều bất cập. Chương trình, SGK điều chỉnh cũng cần bớt đi những nội dung không cấp thiết với HS phổ quát như phần triết học (lớp 10), phần kinh tế (lớp 11).
Xuất phát từ thực tiễn này, việc ban soạn thảo bổ sung quy định thẩm quyền của lực lượng kiểm soát thương chính được truy đuổi liên tục trong trường hợp có căn cứ xác định hàng hóa tẩu tán do đối tượng phạm tội buôn lậu mà có là hợp lý. Theo Bộ trưởng Bộ GD-ĐT, thời kì qua, tiền đầu tư cho chương trình giáo dục phổ thông tăng đều qua mỗi năm, nhưng nếu chia đều cho số trường đã có và 250 trường xây thêm hàng năm trên toàn quốc thì quá nhỏ giọt.
Nhiều thiết bị thử nghiệm môn hóa học phải bỏ không vì không có tiền mua hóa chất, nguyên vật liệu để dạy và học thực nghiệm cũng rất thiếu thốn… Nhưng, nhiều ý kiến cho rằng nhược điểm rất lớn trong việc canh tân chương trình SGK là thiếu sự san sớt thông tin với xã hội mà "đóng cửa làm với nhau".
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét