Những trụ quảng cáo này đang phá hoang hiệu quả, chợt bị thu hồi, bán thanh lý VietArt OOH.Thiếu sáng tỏ
Theo kiến nghị của Hiệp hội quảng cáo TP.Đà Nẵng, Luật quảng cáo được Quốc hội phê chuẩn và có hiệu lực từ 1.1.2013. Theo đó quy định rõ, các địa phương quy hoạch lăng xê ngoài trời phải công khai, minh bạch. Cá nhân chủ nghĩa, tổ chức, doanh nghiệp kinh doanh, quần chúng… được tham gia quan điểm, được địa phương thông tin về quy hoạch lăng xê; thậm chí, còn quy định “niêm yết văn bản quy hoạch và bản vẽ chi tiết quy hoạch tại trụ sở UBND các cấp và công bố trên các dụng cụ thông tin đại chúng”… Thế nhưng, UBND TP.Đà Nẵng đã bỏ qua toàn bộ các quy định của luật, giao độc quyền cho Cty TNHH VietArt OOH được quyền làm quy hoạch lăng xê ngoài trời, với sự tham gia của các sở, ngành can hệ mà không hề công bố rộng rãi, lấy ý kiến của giới chuyên môn, doanh nghiệp hoạt động lĩnh vực truyền thông, lăng xê, dân chúng...
Chưa hết, ngày 23.8.2012, Đà Nẵng ưng chuẩn quy hoạch này thì 24.8.2012, UBND TP ban hành ngay công văn (số 6585/UBND-VX) đồng ý chủ trương giao VietArt OOH đầu tư, xây dựng và khai hoang quảng cáo ngoài trời trên toàn địa bàn thị thành. Thời gian vỡ hoang 10 năm, nếu thực hành tốt thì sẽ gia hạn thêm 10 năm nữa.
Như vậy, VietArt OOH là đơn vị tham gia làm quy hoạch, cũng chính là đơn vị được khai phá độc quyền về quảng cáo ngoài trời tại Đà Nẵng đã bắt đầu thâu tóm thị trường, khống chế giá cả. Hàng trăm doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực này đang rơi vào thực trạng khó khăn về thị trường, phải tạm ngừng hoạt động và nguy cơ vỡ nợ, hàng ngàn người cần lao sẽ mất việc làm, ngân sách TP sẽ giảm thu.
Có lobby chính sách?
Với quy hoạch mới, VietArt OOH đã độc quyền chiếm lĩnh vơ các vị trí, tuyến đường quan yếu, dọc 2 bờ sông Hàn và 1.000 vị trí quảng cáo đắc địa nhất trên toàn TP. Đại diện các doanh nghiệp lăng xê tại Đà Nẵng cho rằng, nếu đưa ra đấu thầu hoặc đấu giá vững chắc sẽ mang lại nguồn thu không nhỏ vào ngân sách của đô thị, thậm chí con số có thể lên đến 200-300 tỉ đồng/năm. Trong khi đó, thỏa thuận của UBND TP.Đà Nẵng cho VietArt OOH độc quyền quảng cáo nhưng chỉ phải đóng góp khoảng 20 tỉ đồng/năm (trong đó 17 tỉ cho đường hoa), còn lại là hoạt động từ thiện như ủng hộ bệnh viện ung thư. Số tiền này thậm chí không đóng vào ngân sách, cơ mà giao cho VietArt OOH thực hành…
 | Việc khai phá lăng xê ngoài trời tại Đà Nẵng đang bị VietArt OOH thâu tóm, độc quyền.
|
Đặc biệt, hàng trăm bảng quảng cáo cỡ lớn, ở vị trí đắc địa như dọc 2 bờ sông Hàn, trên các giao lộ lớn, sân bay… cũng bị UBND TP.Đà Nẵng bán thanh lý cho VietArt OOH với giá rẻ bèo.
Điều đáng nói, mỗi trụ quảng cáo này, nguyên các doanh nghiệp đã phải bỏ ra cả tỉ đồng để xây dựng, thuê đất, khẩn hoang, nộp ngân sách 200-300 triệu đồng mỗi năm. Sau Thời gian hạn định, giao quyền quản lý cho trọng điểm Quản lý lăng xê, song doanh nghiệp vẫn tiếp kiến được quyền khai khẩn. Nhưng giờ, đột TP lại thu hồi, bán thanh lý cho Cty VietArt OOH với giá 50 triệu đồng/1 bản trụ lăng xê này.
Đại diện một Cty quảng cáo bức xúc: “Rõ ràng, phía sau chính sách giao độc quyền quảng cáo ngoài trời cho VietArt OOH là nhằm phục vụ lợi ích cho một số người, một nhóm người, nhưng lại gây thiệt hại cho cộng đồng doanh nghiệp, cho tầng lớp. Liệu đây có phải là hiện tượng lobby chính sách, bởi quy hoạch từ khâu soạn thảo, xây dựng hoàn toàn không được công khai, không lấy quan điểm rộng rãi trong quần chúng. # (?!).
|
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét