Thứ Tư, 25 tháng 9, 2013

Nhiếp ảnh truyền thống thay đổi để bắt kịp xu thế.

Bởi rất nhiều nhiếp ảnh gia trong nước đồng ý kiến khi nhìn về hiện tượng của tờ Chicago Sun Times: Vấn đề chụp ảnh bằng smartphone, hay máy ảnh chuyên dụng không quan yếu, quan yếu là kiến thức và kinh nghiệm của người cầm máy, nếu không chỉ là người sở hữu máy ảnh, chứ không phải là nhà nhiếp ảnh

Nhiếp ảnh truyền thống thay đổi để bắt kịp xu thế

Một hội đồng lý luận phê bình nhiếp ảnh  Chủ tịch Hội Nhiếp ảnh nghệ thuật Hà Nội Đặng Đình An san sẻ: sang trọng những năm tháng của đời sống văn hóa nghệ thuật mới, LLPB nhiếp ảnh cũng có những vấn đề, nhưng có vẻ như nó không theo kịp thời đại. Cảm nhận về thực trạng LLPB hiện nay được đưa ra tại nhiều cuộc hội thảo là "phê nhiều hơn bình, lý sự nhiều hơn cảm nhận".

Việc "toàn dân hóa" kỹ thuật số và phần mềm chỉnh sửa ảnh, nên không còn chỗ cho các nghệ sĩ nhiếp ảnh?. Ví như: Thế nào là ảnh nghệ thuật? Câu hỏi này được đưa ra trong nhiều hội nghị và hội thảo, nhưng đến giờ vẫn chưa có câu trả lời thỏa đáng. Thế nên, muốn công tác LLPB nhiếp ảnh phát huy vai trò, bên cạnh thành lập một Hội đồng LLPB nhiếp ảnh trực thuộc Hội Nhiếp ảnh nghệ thuật Hà Nội, cũng cần xây dựng một diễn đàn, để các nhà lý luận phê bình "không ngủ quên".

Câu hỏi chưa có đáp án  Giới làm ảnh cho rằng, vấn đề "từng lớp hiện đại có còn chỗ cho nhiếp ảnh truyền thống hay không?" là câu hỏi lớn dành cho các nhà LLPB nhiếp ảnh. Rồi cả trong các cuộc thi ảnh, bao giờ cũng có sự ca cẩm, chê trách về cách chấm, chọn của Ban giám khảo… Có ý kiến cho rằng, công nghệ số đã dự quá mức vào nghệ thuật khiến ranh giới giữa nhiếp ảnh chuyên nghiệp và không chuyên ngày càng mỏng mảnh.

Hay thế nà ảnh chân dung? Sự tranh luận vẫn nối tiếp kể từ khi Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam tổ chức "Cuộc thi ảnh chân dung" cuối năm 2010. Những chuyên gia trong ngành vẫn tự tín cho rằng, nhiếp ảnh truyền thống sẽ thay đổi phương cách để bắt kịp xu thế của thời đại chứ không bao giờ mất đi.

Mổ xẻ căn nguyên khiến bao năm LLPB nhiếp ảnh "ngủ quên", nhiều người trong nghề cho rằng vì Hội Nhiếp ảnh nghệ thuật Hà Nội chưa có Hội đồng LLPB nhiếp ảnh và chưa có nơi đăng bộc trực những bài viết đó. Người cầm máy cần có kiến thức và kinh nghiệm để cho ra một tác phẩm. Ảnh: Yên Chi Xung quanh câu hỏi lớn ấy còn là những câu hỏi nhỏ liên hệ.

Rất nhiều vấn đề cần đến sự vào cuộc của góc LLPB nhiếp ảnh, song vẫn bị bỏ ngỏ.

Và những tranh cãi liên quan giữa ảnh báo chí và ảnh nghệ thuật chưa bao giờ chấm dứt bởi rất khó để khẳng định, ảnh báo chí có mang tính nghệ thuật hay không. Ông Đặng Đình An không giấu, Hội Nhiếp ảnh nghệ thuật Hà Nội đang kỳ vọng những quan điểm từ cuộc hội thảo này sẽ tạo tiền đề tiến tới thành lập Hội đồng LLPB nhiếp ảnh của Hội, đồng thời, sẽ là cơ sở xây dựng và mở một diễn đàn mới.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét