Thứ Tư, 25 tháng 9, 2013

Liên hoan lễ thức Chầu văn Hà Nội: Đi tìm nguyên gốc.

Liên hoan lần này được xem như một động thái góp phần xây dựng Hồ sơ lễ thức Chầu văn, hoàn thiện Hồ sơ Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia và trình UNESCO công nhận nghi lễ Chầu văn là di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại

Liên hoan nghi lễ Chầu văn Hà Nội: Đi tìm nguyên gốc

Trước đó, cũng đã từng có nhiều hoạt động đề cập đến loại hình nghệ thuật truyền thống này, điển hình là lần biểu diễn Chầu văn được tổ chức tại Trung tâm văn hóa Pháp vào tháng 11-2012.

S Ngô Đức Thịnh - Ủy viên Hội đồng Di sản văn hóa nhà nước thời kỳ thịnh vượng nhất của hát văn là cuối thế kỷ 19 đầu thế kỷ 20.

Thời gian gần đây, những vướng mắc đã được gỡ bỏ, Bộ VH-TT&DL cũng đã chính thức coi đây như một loại hình di sản văn hóa phi vật thể điển hình, thế nhưng, cho đến nay tín ngưỡng thờ Mẫu vẫn bị lấp bởi làn sương huyền bí.

Từng có thời kì dài tín ngưỡng thờ Mẫu bị tác động bởi những nguyên tố khách quan đã không còn trong sáng và nguyên gốc như khi ra đời, và cũng vì thế mà bị quy là “mê tín dị đoan”. Hôm nay, 26-9, Liên hoan Chầu văn sẽ tiếp diễn ra tại đền Lâm Du- quận Long Biên, từ ngày 27 đến 30-9 liên hoan diễn ra tại đền Yên Phú- xã Liên Ninh - Thanh Trì và đền Cây Quế - phố Nguyễn Ngọc Vũ - phường Trung Hòa - Cầu Giấy.

Bằng cách sử dụng âm nhạc mang tính linh tính với các lời văn trau chuốt nghiêm chỉnh, hát văn được coi là hình thức ca hát mang ý nghĩa hầu Thánh (hay còn được biết là tín ngưỡng thờ Mẫu - tín ngưỡng Tứ phủ). Quỳnh Vân. Hát Chầu văn, còn gọi là hát văn có xuất xứ từ đồng bằng Bắc bộ.

Những hình ảnh tại Liên hoan lễ nghi Chầu văn diễn ra ngày 25-9 tại đền Kim Giang Ảnh: Liêm Đoàn  Đây là lần trước tiên, Liên hoan nghi lễ Chầu văn Hà Nội được tổ chức bởi Sở VH-TT&DL Hà Nội. Theo G. Ông Nguyễn Khắc Lợi- Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL Hà Nội cho biết, vẫn còn khá nhiều ý kiến và cách dòm khác nhau về tín ngưỡng này và Liên hoan là dịp để cơ quan quản lý văn hóa kiểm kê lại “tài sản” của mình có bao lăm, giá trị thế nào, nguyên tố nào nguyên gốc, yếu tố nào mới nảy để từ đó tìm ra cách quản lý, bảo tồn, phát huy giá trị hạp nhất.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét