Thứ Tư, 25 tháng 9, 2013

Không gian đô thị: đâu đâu cũng lăng xê loạn xạ.

1, cho rằng thủ tục đăng ký kinh dinh hiện thời rất đơn giản, cơ quan chức năng cũng chẳng thể chối từ được

Không gian đô thị: đâu đâu cũng quảng cáo loạn xạ

MAI HOA - VIỄN SỰ. “Vậy có xử lý được không?” - đại biểu Huỳnh Công Hùng, trưởng Ban văn hóa xã hội HĐND TP, đặt câu hỏi. 1, TP. ” - Bà Nguyễn Hồng Linh, đại diện Sở VH-TT&DL TP, mong.

Trả lời câu hỏi này, đại diện các sở, ngành và các quận đều cho rằng xử lý tình trạng các chủ kinh dinh bỏ trốn khi bị xử lý vi phạm rất nan giải. Theo khảo sát của Sở VH-TT&DL TP, có tới 90% người dùng bảng hiệu không biết các quy định của quốc gia về sử dụng bảng hiệu, nên tự đặt theo ý muốn của mình. Cũng theo Sở VH-TT&DL TP, chỉ riêng trong năm 2012 TP đã tiến hành 718 đợt soát bảng lăng xê, bảng hiệu, xử phạt các trường hợp vi phạm với số tiền lên tới hơn 7,98 tỉ đồng.

Theo Sở VH-TT&DL TP, hầu hết các khoảng không gian trên vách tường, mặt tiền nhà, sân thượng đều được tận dụng để treo biển lăng xê với đủ màu sắc, kích cỡ. Ngoài những duyên do “quen thuộc” như: lực lượng mỏng, địa bàn rộng, chế tài xử lý không đủ mạnh. “Đây là câu chuyện 15 năm chưa có lời giải, cũng chưa có thông lệ. Các hình thức quảng cáo đang phát triển rầm rộ với muôn hình vạn trạng: quảng cáo bằng tấm lớn, lăng xê bằng bảng biển, bằng panô chân trụ, băngrôn, lăng xê đặt trên nóc nhà, lăng xê ốp tường, bảng hiệu, hộp đèn.

10, cho rằng việc xử lý người vi phạm trong lăng xê rất khó. Theo đánh giá của Sở VH-TT&DL TP, hoạt động thanh tra, xử lý vi phạm trong lĩnh vực quảng cáo chưa hiệu quả.

Tôi yêu cầu TP nên có quyết định trợ thì vận dụng trong vòng 1-2 năm để xử lý vấn đề này cũng được vì nếu mình buông ra thì sau này khắc phục càng khó hơn” - ông Phạm Văn Đông, trưởng Ban kinh tế và ngân sách HĐND TP, nói.

Khi khảo sát tại các quận 1, 5, 10, đoàn đại biểu HĐND TP cũng nhận được nhiều ý kiến phản ánh tình trạng các chủ kinh doanh bỏ trốn hoặc bỏ luôn bảng hiệu, bảng lăng xê khi bị xử lý, rồi chóng vánh xin giấy phép kinh doanh với một cái tên khác ở cùng địa điểm đó. Theo các đại biểu, quy định này gây khó khăn cho công tác thanh tra vì sai phạm trong lĩnh vực quảng cáo diễn ra liền tù tù, không phải lúc nào cũng triệu tập được đầy đủ đại diện các ban ngành liên quan để tiến hành cưỡng chế.

Trên các bảng quảng cáo, những sai phạm dễ nhận thấy nhất là: không ghi số giấy phép hoặc không có giấy phép, bảng quảng cáo vượt quá diện tích quy định, nhô khỏi tường nhà, lăng xê bằng tiếng nước ngoài, hoặc chữ nước ngoài lớn hơn tiếng Việt.

Cụ thể, trong cưỡng chế, xử phạt, nghị định 37/2005 của Chính phủ đề nghị phải có đại diện của cơ quan công an, chính quyền địa phương. Dù rất cần số liệu, thông tin nhưng làm không kịp nên có tình trạng cùng một địa chỉ mà nhiều đơn vị cùng đăng ký”.

Bà Nguyễn Thị Diệu Anh, phó chủ tịch UBND Q. “Chưa xét về nội dung lăng xê, nhưng về mặt quy hoạch là thiếu đồng bộ, thiếu hợp nhất về kích cỡ, bảng nhỏ to, cao thấp, mới cũ đan xen làm mất mỹ quan thị thành và thiếu an toàn, nhất là an toàn về phòng cháy chữa cháy.

Ông Phạm Thành Kiên, phó chủ tịch UBND Q. Lăng xê phứa tại khu vực bùng binh Phù Đổng, Q. HCM (ảnh chụp chiều 25-9) - Ảnh: Tự Trung bẩm tại buổi làm việc, Sở Văn hóa - thể thao và du lịch (VH-TT&DL) TP cho biết tình trạng sứ, bát nháo của lăng xê ngoài trời đang choán hết không gian thành thị.

Các đại biểu cũng nêu ra một bất cập là Luật lăng xê đã có hiệu lực thi hành từ ngày 1-1-2013 (trong đó quy định về việc viết, đặt, treo gắn và kích thước biển hiệu), nhưng đến nay vẫn chưa có nghị định hướng dẫn về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực quảng cáo nên các quận, huyện chưa thể xử phạt các hành vi vi phạm đúng theo quy định của pháp luật. Thậm chí một số mặt hàng cấm như rượu mạnh, thuốc lá cũng đang được lăng xê công khai.

, Các đại biểu cũng đề cập những hạn chế, bất cập của các quy định hiện nay. Trong đó, bảng quảng cáo làm sau luôn cố “ngoi” lên để cạnh tranh với bảng lăng xê làm trước.

Về vấn đề này, ông Võ Sĩ, phó giám đốc Sở Kế hoạch - đầu tư TP, nói: “Sở chỉ có năm ngày để thẩm định và giải quyết hồ sơ đăng ký kinh dinh.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét