Năng lực của địa phương
Vấn đề ở đây là nêu cao tính chủ động. Với số thủy điện còn lại. Nhà đầu tư chỉ mất tuổi đầu đầu tư. Lập dự án. Nếu lập dự án không đảm bảo về 3 nhân tố: kinh tế.Và nghiêm khắc của cơ quan cấp phép địa phương. Còn quá trình làm phải tả tính khả thi của dự án bao gồm tính kinh tế. *Vậy theo ông. Sở Tài chính phản biện về hiệu quả kinh tế. Tầng lớp.
Như Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng nói là quy hoạch mở. *Nếu cấp phép sai có chế tài cụ thể như thế nào. Ước lượng phí tổn khoảng 30 tỷ đồng cho 1 Megawatt (MW).
Tỉnh nào cấp phép phải chịu bổn phận về việc cấp phép của mình. Còn lại là thủy điện vừa và nhỏ. Trong khi nước ta là nước có nhiều mưa bão nên nguy cơ thiệt hại cao. Đây chính là năng lực quản lý của đơn vị cấp phép. *Dưới góc nhìn là doanh nghiệp. Cùng nghĩa vụ với xã hội và môi trường. Những dự án thủy điện loại lần này sản xuất điện không lớn nhưng diện tích phá rừng lớn và kèm theo sự hiểm trong việc cấp nước cho vùng hạ lưu nên loại là cần thiết.
Môi trường thì không mua điện doanh nghiệp đó. Chế tài khả thi là không hoàn tất trách nhiệm với tầng lớp. Tôi khẳng định phải phát huy được tính bổn phận.
Trong quá trình quy hoạch. Còn Bộ chỉ mang tính hướng dẫn địa phương thực hiện quy hoạch. Thưa ông? Theo báo cáo Quốc hội thì có loại bỏ 424 thủy điện trong tổng số 1239 thủy điện.
Năng lực của cấp chính quyền và sở ban ngành tham mưu cho tỉnh để quyết định đầu tư hay không đầu tư. Công bằng mà nói thì thủy điện mang lại nguồn điện năng lớn cho đất nước. Năm 2012.
Thưa ông? Vấn đề quy hoạch mang tính định hướng. Cơ quan tham mưu sở ban ngành của tỉnh có dự án triển khai. Môi trường. Chiếm 44% lượng điện chúng ta đang dùng.
Có nhiều quan điểm cử tri cho rằng nên rút việc cấp phép xây dựng thủy điện về Bộ quản lý. Riêng thuế VAT thu từ thủy điện là khoảng 6. Ảnh: Chí Cường * Xin ông cho biết đánh giá về báo cáo quy hoạch thủy điện trình tại Quốc hội lần này? Lần này Chính phủ điều chỉnh về quy hoạch thủy điện trên cả nước là biện pháp kịp thời.
Năng lực và sự giám sát chém đẹp của cơ quan chuyên môn ở tỉnh có dự án thủy điện. Tỉ dụ như thường mua điện của đơn vị đó để buộc hoàn thành nghĩa vụ của nhà đầu tư nêu trong giấy phép. Ông thấy thủy điện vừa và nhỏ có hiệu quả? Thực ra.
Khi cấp phép đúng rồi thì xây dựng đúng quy trình của Luật Xây dựng và bảo đảm chất lượng chưa? Thực tế chúng ta đã nghe đề đạt tình trạng mưa to thì thủy điện có nguy cơ vỡ gây ngập vùng hạ lưu.
Phong trào đầu tư vào thủy điện gần đây có giảm và quốc gia loại bớt thủy điện nhỏ và vừa trong quy hoạch. Chính phủ giao trách nhiệm cho chính quyền địa phương cấp tỉnh làm chém trong quá trình xây dựng.
Chính bởi thế điều chỉnh quy hoạch lần này kịp thời ở chỗ sẽ chú trọng làm những thủy điện đảm bảo 3 tiêu chí trên. Trung ương chỉ duyệt dự án lớn. Ở tỉnh cấp phép có Sở Kế hoạch Đầu tư. Muốn cấp phép phải có sự xem xét của Sở Xây dựng về thiết kế và dự toán.
Nhất là thời gian tới dự báo Việt Nam vẫn là nước thiếu điện cho phát triển kinh tế - tầng lớp. Họ cấp phép đúng chưa. Chỉ khi nào dự án bảo đảm 3 yếu tố trên thì chủ đầu tư và địa phương mới duyệt. Bảo đảm đời sống an sinh từng lớp cho vùng thủy điện. Do đó phải thăng bằng quyền lợi nhà đầu tư và nghĩa vụ. Có những thủy điện.
*Với bất cập như hiện giờ. Sở Tài nguyên Môi trường giám định về đất đai. Trong khi nguyên liệu là năng lượng nước trời cho. Bổn phận nhà đầu tư gắn với lợi quyền mà họ hưởng. Bồi hoàn cho bà con ra sao? Do đó. Khi cấp phép. Lấy đi bao nhiêu rừng thì trả lại bao nhiêu tiền để trồng rừng.
Tuy nhiên khi làm thủy điện nếu không cẩn trọng trong quy hoạch và xây dựng sẽ ảnh hưởng đến đời sống người dân vùng thủy điện và hạ lưu.
Nếu tính tổng thể thì về kinh tế có lợi cho nhà đầu tư nhưng từng lớp lại bị thiệt. Môi trường thì vẫn loại bỏ tiếp. Do đó. Liệu đây có phải do quy hoạch kém không. Đó cũng là bổn phận. *Xin cảm ơn ông! Xuân Cường (thực hành).
Còn đề xuất của nhà đầu tư chỉ là một mặt của vấn đề. Do đó. Để không còn tính bất cập về thủy điện như vừa qua cần có giám sát quy hoạch như thế nào? Bộ Công Thương có Tổng cục Năng lượng có chức năng phối hợp với các tỉnh quản lý quy hoạch được phê duyệt. Có hơn 400 thủy điện bị loại bỏ.
Nhà đầu tư phải thực hiện. 500 tỷ đồng. Cũng như ảnh hưởng về môi trường sau này. Bộ không có cơ quan nào đủ người để đi sâu làm việc đó. Từng lớp. Thì nhà đầu tư chỉ ngồi thu tiền. Nhà đầu tư vận hành vài năm nay rồi nhưng bổn phận chưa hoàn tất thì đáng lẽ lúc đó phải có chế tài hiệu quả. Lý do là quy trình đầu tư theo từng bước: quy hoạch.
Môi trường. Trong số này chỉ có thủy điện Đồng Nai 6 và 6A là lớn. Đấu đầu tư. Trong tổng lược đồ 7 Thủ tướng duyệt y về thủy điện có 3 tiêu chuẩn: sản xuất điện. Bảo hành một số thiết bị. Giám sát và trong vận hành. Ý kiến ông về vấn đề này như thế nào? Tôi nghĩ là khó vì Bộ không sâu sát bằng địa phương được. Nếu chỉ đơn thuần về kinh tế thì mang lại hiệu quả nhưng vấn đề ở đây là không xử lý tốt vấn đề từng lớp.
Thực tiễn. Các nhà đầu tư phải cam kết. Thưa ông? Theo tôi cần có chế tài. Vậy vấn đề quản lý đặt ra thế nào. Với thủy điện vừa và nhỏ.
* Bộ trưởng Bộ công thương nghiệp có cho biết 65% thủy điện vừa và nhỏ là do tỉnh phê duyệt quy hoạch và cấp phép. Thủy điện vẫn là nguồn thu lớn cho tổ quốc. Nếu không hoàn thành bổn phận thì hậu quả là người dân gánh chịu. Vấn đề rủi ro của thủy điện với tầng lớp là lâu dài nên phải có chế tài.
Bởi vậy phân cấp cho địa phương là đúng nhưng quan trọng là nêu cao tính trách nhiệm. Đúng là thực tiễn duyệt đầu tư dự án thủy điện vừa và nhỏ là do cấp tỉnh bởi quy định đã phân cấp. Bên cạnh đó. Coi xét sẽ loại bỏ tiếp. * Theo ít. Bổn phận ở đây là tiến độ phải ghi rõ trong giấy phép. Chặt đẹp.
Sau khi thu hồi đầu tư xong chỉ bảo dưỡng. Đại biểu Phan Văn Quý. Cấp nước. Làm thủy điện vừa và nhỏ cũng hiệu quả.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét