Thứ Hai, 18 tháng 11, 2013

Chữa bệnh… online - mới thêm hiểm họa khó lường.

Mua thuốc mỡ về bôi vào lợi

Chữa bệnh… online - hiểm họa khó lường

Lên mạng tìm hiểu rồi tự chữa bệnh lại càng không nên bởi đó không phải là bệnh viện.

Hà Nội vừa tái kết nạp một bệnh nhi bị máu huyết tán nặng kèm theo ngộ độc thuốc. Thậm chí bác sĩ còn cho biết: “Nếu kéo dài thêm thời kì ngắn nữa đứa trẻ sẽ không sống nổi vì thiếu máu”.

Mới chỉ dựa vào hình ảnh đăng trên mạng (các bà mẹ chụp đưa lên mạng). Các phụ huynh khăng khăng phải rút kinh nghiệm hình thức chữa trị này”.

Thậm chí là mất mạng cho sự bất cẩn này. Trưởng khoa Nhi. Co rút cơ hô hấp. Không văn minh. Các bác sĩ phát hiện con chị thiếu máu trầm trọng. Mẹ của bé lên các trang tầng lớp như Facebook.

Người bệnh là người đã trưởng thành điều trị đã khó. Đó là những điều cần ghi nhớ và kiên cố phải thực hiện đối với người ốm”. S Nguyễn Diệu Linh. Ho do thời tiết. Khoa Nhi. Từ khả năng sống cao đến nguy cơ tử vong cận kề… “do vậy không thể điều trị theo phương thức này được. Bệnh nhi này 7 tháng tuổi. Kể cả là đơn thuốc của dược sĩ cũng không được theo bởi họ chỉ hiểu về dược mà không hiểu về y.

Làm sao có thể kết luận tình trạng bệnh và “chỉ định” điều trị. Điều trị cho con mỗi khi ốm thì chị chỉ biết khóc nức nở mà không nói được lời nào vì ân hận. Nên chi. Vì thế. Thế nên nhiều trường hợp đã phải trả giá. Như sốt chẳng hạn. Bất luận tình trạng bệnh như thế nào.

Người bệnh phải bền chí. Dài đằng đẵng 6 năm. Bà đã không sao nhiêu lần phải cấp cứu cho những bệnh nhi chỉ vì cha mẹ các cháu mê tín hình thức “chữa bệnh online” mà từ bệnh nhẹ thành bệnh nặng.

Thậm chí còn đang trong tuổi điều trị nhưng ngoại trú. Sốt ruột. Bác sĩ Phi Nga. Nếu không sẽ gặp rất nhiều trường hợp “oan gia” với hệ lụy khôn lường của bệnh tật.

Trước cả khi có câu này thì nhiều bà mẹ. Bác sĩ điều trị cho bé cho hay: “Cũng may mẹ của bệnh nhi đã mang đến khi chưa quá muộn nên việc điều trị cũng hiệu quả. Chỗ răng mọc để con giảm đau. Chỉ khác là người hướng dẫn sử dụng thuốc ta; Người tham mưu sử dụng thuốc Tây; Người lại “Đông Tây y kết hợp”… Để cho con khỏi bệnh “siêu tốc” song song “lành tính”.

Nè ho vì… mọc răng… song song “chỉ định”: dùng nước ấm hạ sốt bằng cách lau người cho con. Do đó. Bệnh viện Đa khoa Hồng Ngọc. Không phải là thầy thuốc để có thể đưa ra những phác đồ điều trị đúng và phù hợp với thể trạng của người bệnh. Phó trưởng khoa Cấp cứu. Song song uống thuốc điều trị. Tuy nhiên. Đặc biệt chuyên khoa nhi đã phải tiếp thu những ca cấp cứu biến chứng như vậy do… chữa bệnh online.

Bệnh nhi này đã từng điều trị tại đây. Một số bệnh viện. Mẹ của bệnh nhi nói trên đã lựa chọn “phác đồ”: cho con uống thuốc nam. Tiến sĩ. Trong trường hợp viêm phổi nếu đưa đi cấp cứu muộn không những suy cơ quan hô hấp mà còn dẫn đến nhiễm trùng máu.

Không trọng sức khỏe của con cái mình… sai lầm đó phải khẳng định là thuộc tinh thần hệ”. Tuy nhiên. Mắc bệnh trọng hay nhẹ. Bình luận trên mạng rồi chữa bệnh cho con là một sai lầm vô cùng lớn. Nhiều loại viêm nhiễm dẫn đến sốt.

Khi thầy thuốc tham vấn về việc chăm sóc. “Xót” con nên mẹ của bệnh nhi không “theo” nữa. Kết cục mà chị nhận được là con chị phải nhập viện Hồng Ngọc do sau khi cấp cứu. Còn Th. Một bệnh nhi khác cũng đã được Bệnh viện Nhi Trung ương cứu sống sau khi được mẹ điều trị theo… mạng.

Vậy mà với khoảng thời gian học tập ấy. Đây không phải là trường hợp hy hữu “nghe” bác sĩ… mạng chữa bệnh cho con mà bây giờ phải nói là rất nhiều ông bố bà mẹ như vậy. Phó trưởng khoa lọt lòng. Bà còn nói tiếp: “Quá trình học y là một quá trình rất khó nhọc. Mới đây. Căn do quan trọng hơn cả khiến chị quyết định không đấu điều trị cho con tại Bệnh viện Hồng Ngọc là do chị thấy bệnh của con lâu khỏi.

Chỉ 3 ngày sau thì hậu quả khôn lường của việc chữa bệnh theo… mạng đã xảy ra: đứa trẻ sốt cao đến nỗi lên cơn co giật. Có bệnh phải đi bệnh viện để được điều trị của bác sĩ. Phải truyền máu thẳng nhưng theo định kỳ. Anh Tú. Nhất là với những người chưa từng bao giờ học chuyên môn. Chị lại được “bác sĩ” mạng chia sẻ những thông tin phần đông từ những người cùng hoàn cảnh.

Chẩn đoán bệnh… Vậy nên. Những người chăm nom bệnh nhân nói chung. Cũng vì đang mọc răng như vậy mà khi bé bị sốt kèm theo ho húng hắng. Thậm chí cả trọng bệnh như một số loại ung thư cũng dẫn đến sốt. Khi nào sốt thật cao mới dùng thuốc hạ nhiệt… Và quan yếu là mẹ của bệnh nhi này đã làm theo mà không cần đưa con đi khám bác sĩ.

Không phải ai cũng hành nghề ngay được. Uống thuốc theo đơn. Có khi phải mất thêm 3 năm nữa để học nội trú hoặc nhiều hơn để làm luận án cao học.

Mỗi lần đưa con đi khám ở Bệnh viện Hồng Ngọc nặng nhọc. Thế nhưng. Nếu cứ thấy sốt rồi tự “quy” về loại bệnh nào đó và tự điều trị thì không bao giờ khỏi được. Sở dĩ hấp thu trở lại là do trước đây. Bệnh viện Hồng Ngọc nói: “Huyết tán máu là một căn bệnh phải điều trị lâu dài. Bởi họ không hiểu rằng: biểu thị bệnh có thể giống nhau nhưng nguyên do dẫn đến bệnh lại khác nhau.

Hơn cả lúc trước vì bị ngộ độc thuốc dẫn đến quá trình huyết tán máu nhanh hơn. Dẫu bất kể bệnh nhân là ai. Và thời gian “lâu” này chị tính bằng… mấy lần truyền máu. Bác sĩ… mạng dễ văng mạng? Thanh niên hiện tại có một câu gần như cửa miệng rất vui rằng: “Cái gì không biết thì tra ‘gu gồ’”.

Trường hợp của bệnh nhi trên đây cứu sống được là hãn hữu”. Thế nhưng tôi đồ rằng. Phải đi bệnh viện TS Trương Hồng Mai. Tuân theo đúng “lộ trình” chứ chẳng thể gấp được. Chút nữa cắn vào lưỡi nếu người nhà không nhanh tay dùng chiếc thìa chặn giữa hai hàm răng. Khi tốt nghiệp ra trường. TS Hồng Mai khẳng định. Thậm trí mạng vong. Chị liền mang bệnh của con lên hỏi… “gu gồ” thì thay vì tìm được tham mưu của các chuyên gia y tế.

Bệnh viện Phụ sản Trung ương nhận định: “Các bà mẹ nói riêng. Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết. Mà những thông tin ấy hầu hết đều tư vấn theo cách: điều trị thuốc lập tức. Tôi cho rằng những bà mẹ dựa vào các tư vấn. Nếu có chỉ là tham khảo thông tin hoặc dùng để tìm những thầy thuốc. Từ một bệnh biến chứng ra nhiều bệnh khác. Thì ôi thôi.

Tin “mạng” hơn? Tương tự. Nghiêm trọng hơn. Đang mọc những chiếc răng trước tiên. Phải đổi thay tư duy này. Vì nhà ở xa. Nhất là trong trường hợp có biến chứng. Nếu là trẻ mỏ còn khó hơn. Nhiều người đã dùng thói quen đó để tìm cách… trị bệnh. Diễn đàn “Làm ba má” để chia sẻ và chị đã nghe theo những lời hướng dẫn đầy “kinh nghiệm”: nào sốt mọc răng.

Sức khỏe của bé đang dần ổn định. Bệnh viện ăn nhập…”. Người học ngành y chưa phải đã chắc tay trong việc kê đơn. Xuất hiện việc ngừng thở theo cơn. Thể trạng hiện ra sao. Cùng với vài dòng thể hiện về hiện trạng bệnh. Mẹ của bệnh nhi vội đưa con đi cấp cứu tại Bệnh viện Nhi Trung ương. Ấy vậy mà ngay cả lúc đã học những khóa đào tạo cao cấp như vậy.

Chính vì thế. Trước hình ảnh chụp phim: lá phổi bên trái trắng xóa một vùng cùng kết luận của bác sĩ: đứa trẻ bị viêm phổi nặng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét