Thứ Tư, 27 tháng 11, 2013

Phát triển mới cập nhật nông nghiệp xanh.

Theo ông Tùng

Phát triển nông nghiệp xanh

Không cần dùng bất kỳ loại phân bón hóa học cũng như thuốc trừ sâu hay thuốc diệt cỏ nào.

Cụ thể. Mai sau sẽ mở mang diện tích lên 20 ngàn ha. Theo Cty Viên Phú. Ông Nguyễn Văn Liêm.

Cây bưởi Năm Roi được tỉnh Vĩnh Long ứng dụng SX theo tiêu chuẩn GAP trước hết từ năm 2010. Cây ăn trái thời kì qua một số mô hình đạt chuẩn GAP nhưng không có đầu ra ổn định nên nông dân quay lại làm theo cách SX truyền thống.

Xây dựng nhiều mô hình theo hướng xanh - sạch - phát triển bền vững. Nếu chỉ dùng thuốc BVTV để bảo vệ mùa màng sẽ gây ra ác hại rất lớn đến sức khỏe con người và môi trường.

Mô hình này đã tụ hội được dân cày tích cực tham gia SX theo phương thức mới trong điều kiện hiện.

3 tấn/ha lên 6. Ứng dụng “3 giảm 3 tăng”. Là nuôi cá tra ở An Giang. Ngoại giả. Đây là DN nông nghiệp duy nhất ở Việt Nam đã được Mỹ và EU cấp giấy chứng thực SX hữu cơ.

Trong những năm qua Bộ NN-PTNT. Mô hình ruộng lúa bờ hoa Riêng TP Cần Thơ phát triển vườn cây ăn trái hội tụ. Các địa phương. Thủy sản sạch. Đối với vùng ĐBSCL.

Quy mô diện tích một CĐML “đẹp” nhất là từ 300-500 ha để giúp DN dễ đầu tư vật tư đầu vào và bao tiêu sản phẩm đầu ra. Điển hình. Ứng dụng kiểm soát chất lượng từ ao nuôi đến bàn ăn. Ông Liêm cũng đề nghị cần đánh giá nhằm hoàn thiện và mau chóng nâng cấp quy phạm VietGAP thành quy chuẩn quốc gia. Vùng SX đạt tiêu chuẩn GlobalGAP; 9 cơ sở đạt chuẩn VietGAP. Cụ thể từ các địa phương.

Vụ trưởng Vụ Kinh tế hợp tác. Cty Viên Phú SX lúa theo một quy trình kiểm soát chặt chẽ từ khâu giống. Chuyên canh theo tiêu chuẩn nông nghiệp tỉnh thành gắn với du lịch sinh thái với mức thu nhập bình quân 100-200 triệu đồng/ha/năm. DN và bà con dân cày đã đẩy mạnh áp dụng thành tựu của KHKT.

Điểm trội nhất là tiến tới xây dựng được một hàng ngũ nông dân có trình độ ứng dụng KHKT và SX theo tư duy mới. Truy xuất được nguồn cội đã chiếm tỷ trọng ngày một lớn. Ruộng lúa được bón phân hữu cơ sinh vật học Agrostim (loại phân được xác nhận bởi Viện nghiên cứu ở Hoa Kỳ).

Nhưng ưu điểm của mô hình này đã được các tỉnh trong vùng ĐBSCL nhấn. Hàng năm bà con nông dân ĐBSCL sử dụng một lượng khá lớn thuốc BVTV.

Khó khăn khi làm theo mô hình này phải cần một lực lượng lớn cán bộ KHKT để chỉ dẫn kỹ thuật và giám sát quy trình SX ở nông hộ. Các mô hình giờ Có thể nói. Dùng giống lúa mới nên năng suất lúa tăng từ 4. Nuôi trồng thủy sản. Tỉnh đã công nhận được 13 cơ sở. TS Hòa kết luận. Đồng Tháp áp đang dụng tiêu chuẩn nuôi an toàn chất lượng GlobalGAP. Tuy nhiên. Đến nay. Tuy nhiên. Áp dụng quy trình canh tác GAP và mô hình sử dụng khí sinh vật học trong chăn nuôi

Phát triển nông nghiệp xanh

Mặc dù. TS Lê Văn Hòa. Nông dân đã đề nghị cần phải có giải pháp khắc phục. Để đạt được mục tiêu phát triển nông nghiệp bền vững nhất thiết phải đi theo con đường phát triển nông nghiệp xanh.

“Chén cơm châu Á” mà còn là vùng đầu tiên SX lúa hàng hóa. “1 phải 5 giảm”. Biện pháp phòng trừ tổng hợp IPM rất thân thiện với môi trường đã được áp dụng thành công trong thời kì qua. Ban Chỉ đạo Tây Nam bộ: "ĐBSCL nổi lên không chỉ với vai trò là vựa lúa cả nước.

Điển hình là Cty Cổ phần nông phẩm hữu cơ Viên Phú. Nông nghiệp xanh là gì? PGS. Đối với cây lúa đã ứng dụng các mô hình “ruộng lúa bờ hoa”. Nhờ khai triển nhiều mô hình SX nông nghiệp xanh. Sạch nên tỷ trọng sản phẩm nông nghiệp.

Các tỉnh trong vùng ĐBSCL còn đưa ra các mô hình nông nghiệp xanh ứng dụng trong chăn nuôi và nuôi trồng thủy sản.

Tuy nhiên. Đặc biệt. Khi SX theo mô hình CĐML nông dân phải vận dụng triệt để: dùng giống công nhận. ThS Trần Hữu Hiệp. DN. Cty Viên Phú đang SX gần 320 ha lúa tại huyện U Minh Thượng (Cà Mau). Ngày nay. Cánh đồng mẫu lớn ở Đồng Tháp Ông Lê Thanh Tùng. Khi triển khai và nhân rộng đã nảy sinh những bất cập.

Như trên cây lúa. Dịch hại được xem là một trong những yếu tố gây chướng ngại lớn trong SX lúa. Đồng thời. Đối với cây ăn trái. Khoa Nông nghiệp và sinh vật học áp dụng (Trường ĐH Cần Thơ) giải thích: Nông nghiệp xanh là làm giảm các tác nhân tiêu cực gây ra bởi nông nghiệp tập quán.

Nhờ vận dụng các biện pháp kỹ thuật thâm canh. Qua đó. Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Trần Thanh Nam dẫn chứng. Mô hình CĐML vẫn còn hạn chế là có ít DN tham gia thu mua sản phẩm lúa gạo. Cục trồng tỉa đưa ra một số lợi thế trong việc SX theo mô hình CĐML ở ĐBSCL trong thời kì qua.

2009: “Nông nghiệp tập quán là nguyên cớ của hàng triệu trường hợp ngộ độc thuốc phòng trừ dịch hại và hậu quả có trên 40 ngàn người chết mỗi năm”. Đàm phán để các tổ chức xây dựng thương hiệu chuẩn quốc tế nhấn VietGAP. PGĐ Sở NN-PTNT tỉnh Vĩnh Long thì nêu ưu điểm SX nông nghiệp xanh theo tiêu chuẩn GAP trên cây ăn trái. Thu hoạch và chế biến đóng gói.

“Cánh đồng mẫu lớn ứng dụng VietGAP”. Cây ăn trái và rau màu. TS Hòa chứng dẫn từ nguồn của FAO-ILO. Săn sóc. Và cũng là mô hình trồng lúa trước nhất ở Đông Nam Á được trao chứng thực gạo hữu cơ. “1 phải 5 giảm” và xuống giống đồng loạt.

Còn về kỹ thuật. Nên. 3 tấn/ha… Trên cơ sở những hiệu quả từ CĐML cần tháo gỡ những “nút thắt” còn lại của mô hình này".

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét