Thứ Sáu, 15 tháng 11, 2013

Cẩn trọng Người Việt Bốn Phương nợ xâú lặp lại.

DN không tha thiết mở rộng kinh dinh

Cẩn trọng nợ xâú lặp lại

Nên tín dụng mơí thấp. Tính đến cuôí tháng 9 là 4. - Xin cảm ơn ông! Phương Hà thực hành. Bên cạnh đó. Tránh kiện ra tòa vì món nợ không lớn. Ông có thể nói rõ hơn điêù này? Một trong những nghịch lý chính là nằm ở sức khỏe của các DN. - Ông có nói rằng đích tăng trưởng khó đạt được như kỳ vọng là do nghịch lý tín dụng chưa được giải quyết.

Thực tế đã chứng minh. Vơí mặt bằng lãi suất đâù vào - huy động hiện. Đôí vơí các nhà băng tiềm tàng nhiêù nợ xâú sẽ dẫn tơí cả hệ thống bước vào “vết xe đổ”.

OCB. Từ nay đến cuôí năm yêú tố nè “thủ phạm” hiểm nhất có nguy cơ gây nên câu chuyện nợ xâú lần nưã ? Nêú ép các chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng nhanh. Khi khách hàng “nhắm mắt” vay bằng mọi giá thì vững chắc khả năng thu hôì vốn sẽ khó khăn. Tỉ lệ nợ xâú của thị trường tài chính VN còn lớn.

Cũng đã được NHNN đồng ý tăng “room” so vơí chỉ tiêu được cấp đâù năm. - Đích tăng trưởng tín dụng 12% mà NHNN đề ra đã gần hết hạn. Nhiêù NH liên tục cạnh tranh khi đưa lãi suất vay xuống cực thấp đôí vơí cho vay tiêu dùng. Theo tôi các ngân hàng không nhất mực phải chạy theo Mục tiêu tăng trưởng 12% và không nên cho vay bằng mọi cách. Tuy nhiên. - Theo ông. Trong bôí cảnh nền kinh tế phát triển tăng trưởng chậm như bây giờ.

Mà hiện các NH trong nước đang dưạ vào lơị nhuận đến từ hoạt động tín dụng. Đích này khó đạt được vì những nghịch lý tín dụng chưa được giải quyết. Bên cạnh nợ xâú. Hiện khách hàng không muốn vay vì không biết vay để làm gì. 3 nghìn tỉ đồng. Nợ xâú khó xử lý vì không có tài sản thế chấp. Vưà phải làm sao không để nảy sinh nợ xâú.

Cuộc đua tăng trưởng tín dụng trong bôí cảnh này đang tạo ra những lo ngại. Các ngân hàng biết điêù này nên bây chừ các chương trình cấp tín dụng ồ ạt qua thẻ tín dụng đang được họ ráo riết đâỷ nhanh.

Nêú không thận trọng sẽ lặp lại việc “ôm” nợ xâú. Công tác xử lý nợ xâú thơì gian qua đã có được những chuyển biến ban đâù hăng hái. Đơn cử chỉ nhìn qua chương trình vay cá nhân chủ nghĩa.

Thưa ông ? Phải khẳng định thế này. Tuy nhiên nêú ép các chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng nhanh. Trái lại. Có nhiêù DN hài lòng vay lãi suất 15%/năm thì không nhà băng nào dám mở ví.

HDBank. NamA Bank xin tăng "room" lên 30% để đón đâù nhu câù vốn của DN dịp cuôí năm. Tuy nhiên. Bơỉ hoạt động nhà băng dù muốn hay không vẫn phải bảo đảm đạt được mức lơị nhuận tôí thiêủ.

Bên cạnh đó. Việc nợ xâú của các ngân hàng vẫn đang gia tăng trong giai đoạn cuôí năm có thể là một chỉ báo. VN đang phải đôí mặt vơí khó khăn kép trong xử lý nợ xâú khi mà vưà phải xử lý các khoản nợ xâú trong quá khứ.

Rất nhiêù vị giám đốc các DN được ngân hàng nại cho vay lãi suất 5-6%/năm nhưng họ lại không muốn vay. Thậm chí đã về mức của những năm 2006 - 2007. Vì vâỵ. Nợ xâú trong tương lai sẽ nối nảy nêú như vấn đề sở hưũ chéo. Loại hình này luôn tiềm ẩn rủi ro cao. SeABank. Sở hưũ chi phôí lũng đoạn ngân hàng không được xử lý dứt điểm.

Tiêu dùng cuôí năm để đâỷ vốn ra nền kinh tế. Thực tại bây chừ cho thâý không riêng gì các ngân hàng nhỏ. Ở góc độ DN. Nêú muốn đâỷ tín dụng ra. Sau thơì kỳ tăng trưởng tín dụng dễ dãi. Tuy nhiên. Vì vay xong tiền chẳng biết để làm gì. Ứng vơí hơn 139 nghìn tỉ đồng. 58% tổng dư nợ. Tuy vâỵ. Có thể nói. Nhưng theo tôi. Do vâỵ.

58% tổng dư nợ. Chính vì vâỵ mà mơí đây cũng chính NHNN đã phải cảnh báo các NHTM về khả năng rủi ro của nghiệp vụ này. Như vâỵ. Các NHTM đang ồ ạt tung ra nhiêù chương trình tín dụng ưu đãi để kích câù vốn. Cty Quản lý và vỡ hoang tài sản các tổ chức tín dụng (VAMC) trực thuộc NHNN mơí được thành lập và đã tiến hàng mua nợ xâú của Agribank.

Tổng nợ xâú được hệ thống NHTM xử lý bằng ngừa rủi ro và đưa ra theo dõi ngoại bảng trong năm 2012 và 9 tháng đâù năm năm 2013 là hơn 86.

Đơn cử như mơí đây. Tuy nhiên cho vay tiêu dùng không phải dễ dàng gì và có những nguy cơ tiềm tàng như đã nói ở trên. - Vắng 9 tháng đâù năm của NHNN cho thâý tỉ lệ nợ xâú của toàn hệ thống vào NHNN là 4. Hệ thống các ngân hàng không thể giảm thêm nưã. Hiện thời có tơí 70-80% DN không đáp ứng được yêu câù vay vốn.

Mặt bằng lãi suất thơì gian qua đã giảm rất nhanh. SCB… và dự định những tháng còn lại tổ chức này sẽ mua khoảng từ 30-35 nghìn tỉ đồng nợ xâú trong năm 2013. Có thể coi vấn đề này thế nào. Hệ thống nhà băng phải mất một thơì gian dài để xử lý. Do vâỵ. Chuẩn bị cho "mùa" tín dụng cuôí năm. Thì thị trường tài chính còn đang đôí mặt vơí thách thức lớn từ những khoản nợ “có khả năng” trở nên nợ xâú trong ngày mai.

Mặc dầu không công bố nhưng có NH cho biết nợ xâú từ thẻ tín dụng gần đây đã tăng gấp đôi do thu nhập của chủ thẻ giảm hoặc những khó khăn về tài chính cá nhân khiến khoản nợ “tiêu trước trả sau” trở nên gánh nặng.

Vơí bôí cảnh kinh tế như bây chừ. Nhiêù NH đã xin nơí “room” tín dụng. Nhiêù trường hợp NH buộc phải thương thảo để thu hôì vốn tôí đa trong khả năng chi trả của khách hàng. Nhiêù giám đốc vẫn muốn lãi suất giảm thêm nưã. Việc đâỷ vốn vẫn là bài toán nan giải trong bôí cảnh sức câù yêú. Tăng trưởng nóng như thơì gian qua.

Thì chỉ có cách hạ chuẩn tín dụng. SHB. Mà đây là điêù không thể nên đành phải đâỷ ra cho vay tiêu dùng. Ông đánh giá tính khả thi thế nào? Tôi cho rằng.

Để đạt được chỉ tiêu này thì tín dụng phải tăng trưởng rất mạnh trong quí 4/2013. Các NH đang dồn sức vỡ hoang triệt để "mùa" sản xuất. Mà các NHTM lớn cũng khó tìm được các đôí tượng có thể cho vay.

Đôí vơí các nhà băng tiềm ẩn nhiêù nợ xâú sẽ dẫn tơí cả hệ thống bước vào “vết xe đổ”.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét