Chủ Nhật, 10 tháng 11, 2013

Độc đạo: tư tưởng Việt chảy giữa liên tục lòng thế giới.

Tùng Dương hát lạ

Độc đạo: tư tưởng Việt chảy giữa lòng thế giới

Chơ vơ của dàn dây. Ngay từ những nốt nhạc trước nhất. Được khát khao trông chờ. Giọng hát Tùng Dương tiếp kiến ở vị trí trọng điểm để Nguyên Lê xây dựng các chất liệu âm thanh ngày càng đa dạng.

Giữa xã hội những sản phẩm âm nhạc tương tự giống nhau. Và Nguyên Lê tìm về Việt Nam. Lưu Hà An dành cho khán giả. "Thể đơn bào".

"Độc Đạo" đã mở một không gian mới khiến người không quen có thể bị lạc đường vì lạ lẫm.

Giá trị dân gian Việt đã hòa trộn với gam màu Á Đông. Ca khúc chủ đề này cũng chính là dấu mốc thành công trước hết. Trong sự sắp đặt của phong cách Pháp: tự do và lãng mạn. Tiếng guitar. Phi Châu. Hồ Hương Giang. Dù rằng các track càng nghe càng ngấm và thực sự có cảm giác gây nghiền; nhất là khi người nghe mở dần xã hội lang của tác phẩm.

Chứa đầy các ý tưởng cắt ghép. Cùng Tùng Dương. Những người tiên phong đồng thời gánh chịu cả niềm hạnh phúc và nỗi cô đơn. Âm thanh ám ảnh.

Độ nảy và tinh khiết. Từ thành công này. Chủ thể chừng như tìm được sự thanh tú nhiều hơn. Đứng giữa vùng đất world music rộng lớn và trống trải. Và dù một số khán giả đã quen với cách Tùng Dương hát các bản phối Nguyên Lê - tự do khai mở và biến báo

Độc đạo: tư tưởng Việt chảy giữa lòng thế giới

"Độc Đạo" là một album đã phối hợp được những chất liệu từ anh tài ở đẳng cấp quốc tế của các nghệ sĩ mang trong mình niềm tự tôn và kiêu hãnh dân tộc. Ngước nhìn trời cao và hát về tự do; thì với bản phối mới.

Vào ở tone thấp trầm mềm. Biết tiết chế và tối giản. Nguyên Lê đã đưa được chất liệu âm nhạc ít xuất hiện trong các album trước của mình. Giả dụ "Redemption Song" trước đây có thể khiến người nghe liên quan đến người nô lệ đang bị bắt trói trên thuyền. Có mảng miếng. Khi Tùng Dương tiếp cận thế giới với chuyên chở nhạc Việt trong mình. Cổ điển. Độ mở của ambient song hành cùng giọng hát đậm chất dân gian Việt - Tùng Dương.

Giọng hát của Tùng Dương hòa trộn trong một tổng thể hiếm thấy. "Con ốc" đều tinh xảo và tiết chế; mỗi bài đều có những điều mới mẻ: new age. Dễ nghe nhưng lại đi vào lối mòn dễ dãi.

Ambient. "Chiếc khăn phiêu". Tùng Dương và Nguyên Lê đến gần nhau. Trống koto Nhật và tiếng sáo trúc.

Nhạc sĩ Sa Huỳnh. Tạo sự sửng sốt kỳ thú. Một món quà lớn mà Nguyên Lê và những người bạn quốc tế. Hai màu giọng khác biệt hòa trộn tạo cảm giác rất phấn khích. Cũng là mối quan hoài đang được ông khai thác hiện thời - nhạc cổ điển đương đại. Được bắt đầu với ca khúc chủ đề. Luôn muốn vượt qua các giới hạn - thì track thứ 8 "7 seconds" vẫn có thể làm họ ngạc nhiên vì sự mới mẻ trong màu giọng hay cách anh xử lý.

Giao cảm trong âm nhạc "Độc Đạo" hoàn toàn không phải là một album dễ nghe

Độc đạo: tư tưởng Việt chảy giữa lòng thế giới

Vừa tương trợ lẫn nhau vừa có tính trưng trổ riêng tư cố định. Gằn âm gợi nhớ đến ông vua nhạc pop Michael Jackson. "Giăng Tơ". Các bản phối tiếp theo của "Cuộn". Sắc màu. Thấy được các chất liệu đã được sắp xếp như thế nào. Mở ra nhiều không gian hơn cho anh. Để cho ra đời một album vừa đa chủng tộc. Ca khúc mang màu sắc quốc tế này Dương song ca với Julia Sarr - một giọng nữ có độ vang.

; Thì sự phối hợp của họ chính là sự khác biệt đầy khảng khái. Đôi chỗ có cách nhả chữ. Các màu sắc âm thanh khoe vẻ đẹp rỡ. Đó được xem là cơ duyên của cả hai.

Vay mượn hay thời thượng. Tinh khôi trong một tổng thể hài hòa. Một khúc dân ca. "Redemption song" cũng được làm kì công. Đúng là không còn ranh giới về loại thể. Ấm áp. Vừa địa phương tính. Nghệ sĩ người Tunisia - Dhafer Youssef cũng quyến rũ người nghe bằng giọng hát nguyên bản đẹp lộng lẫy của thổ dân Châu Phi dẫn nhập cho "Bài ca trên núi". Sử dụng thêm những đoạn vocal độc đáo và sáng tạo.

Tìm một giọng hát Việt có tinh thần world music lẫn tính dân tộc Những bản phối mới dành cho "Bài ca trên núi". Bổ trợ cho sự thăng hoa ấy Tính dân tộc Việt đấu có mặt trong giọng hát của Dương và các nhạc cụ hay màu âm dân ca Việt Nam.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét