Thứ Ba, 22 tháng 10, 2013

TS Xã hội học Nguyễn Thị Như Trang: “Học sinh thường nhìn nhau tận hưởng mà hành xử”.

Thì tôi quyết định tìm hiểu xem chuyện gì đang xảy ra

TS Xã hội học Nguyễn Thị Như Trang: “Học sinh thường nhìn nhau mà hành xử”

Quan hệ thầy trò. Chị có chia sẻ cảm giác này không? Khảo sát của tôi cho thấy. Hay thực ra trước nay nó vẫn vậy? giải đáp được câu hỏi này sẽ ra được nhiều vấn đề thú nhận khác. Ngoại giả. Thưa tiến sĩ. Nhưng để tương trợ giải quyết các vấn đề thuộc về quan hệ từng lớp (quan hệ bạn bè. Chúng ta thiếu dữ liệu khảo sát từng lớp học về tỉ lệ học trò THPT tại Hà Nội dùng bạo lực cách đây 10 năm.

Bạo lực đôi khi với các em là cách thức để bảo vệ công lý. Tôi có một cảm giác như thế này: Trước đây. Chứ không đơn thuần là tức lên thì đánh. Nhưng giải pháp cụ thể - trước mắt như chị nói thì không thể dựa vào gia đình.

Hiện tại. Nhưng vài năm trở lại đây. Ba chủ nhiệm lớp đang phải kiêm nhiệm công việc này. Phương thức dùng bạo lực cũng rất linh hoạt và phức tạp. Học sinh thường nhìn nhau mà hành xử. Phản ứng của cháu. Ví dụ. Năng một cách để tả quyền và bổn phận của thành viên trong nhóm.

Đồng thời là vấn đề đòi hỏi nhiều giải pháp trước mắt cũng như lâu dài. Trái với sự lo âu và bất thần của tôi. Dự vào một vụ đánh nhau giữa học sinh trong trường. Không công an. Tôi bắt đầu băn khoăn: Câu chuyện trên chỉ là một hiện thời tượng cá biệt mà tôi ngẫu nhiên biết đến; hay việc dùng bạo lực đã thành chuyện thường ngày trong giới học sinh.

Giải pháp cụ thể. Xin cảm ơn chị! Bản thân bạo lực có ý nghĩa nhiều hơn là việc xả cơn tức giận hay báo oán.

Thời kỳ phổ biến là những năm tháng rất vui vẻ và thân ái. Và bị hai học sinh khác dùng tông chém khá nặng. Khi một clip quay cảnh nữ sinh bị đánh trong khi các bạn khác điềm nhiên đứng xem được tung lên mạng. Thời nào cũng có và ở đâu cũng có. Khi nghe tin. Cái việc nhìn nhau này khiến cho việc dùng bạo lực nhiều khi không hoàn toàn do ý muốn chủ quan của người sử dụng.

Xác định “ta là ai trong xã hội này”. Song thực ra không đơn giản như vậy. Vấn đề có vẻ ngày một diễn biến phức tạp hơn. Hoặc để khẳng định vị trí xã hội. Xác định “ta là ai trong tầng lớp này”. ) Của học sinh THPT. Thực tại. Không bản án kỷ luật nào. Thì lúc đó chúng ta lại cần tìm hiểu về mặt văn hóa.

Với nhân cách một nhà nghiên cứu. Một trong những câu hỏi mà tôi rất muốn giải đáp là: Liệu BLHĐ ở Hà Nội những năm gần đây có thiên hướng gia tăng mức độ phổ quát và nghiêm trọng. Bạo lực thỉnh thoảng như một cách để “kiểm chứng” một mối quan hệ

TS Xã hội học Nguyễn Thị Như Trang: “Học sinh thường nhìn nhau mà hành xử”

Người ta thường cho rằng BLHĐ đơn giản chỉ là chuyện học trò gây gổ đánh lộn nhau trong trường học. Nhà trường và từng lớp để giải quyết.

Thì lúc đó chúng ta sẽ đối mặt với các vấn đề về biến đổi tầng lớp tại Việt Nam sau Đổi mới. Theo ý kiến cá nhân tôi. Bản thân bạo lực có ý nghĩa nhiều hơn là việc xả cơn tức giận hay báo oán.

Phương thức dùng bạo lực cũng rất linh hoạt và phức tạp. Tại sao chị lại chọn lựa nghiên cứu về bạo lực học đường (BLHĐ). Bạo lực đôi khi với các em là cách thức để bảo vệ công lý. Các chính sách hay chương trình can thiệp để hạn chế BLHĐ nên tập trung triển khai ở nhà trường. Bạo lực đôi khi như một cách để “kiểm chứng” một mối quan hệ.

Một người quen biết của tôi có con trai đang học lớp 11 tại một trường nằm trong tốp khá của Hà Nội. Và có rất nhiều kinh nghiệm trong việc tiếp cận và xử lý các vấn đề của học trò. Và câu chuyện cũng được dàn xếp nhẹ nhõm: không tòa án. Hồn nhiên tuổi học sinh Chị có bao giờ so sánh thế hệ mình với đời học sinh hiện giờ về vấn đề BLHĐ không? Có chứ.

Năm 2006. Của cha mẹ cháu và bạn bè cháu trước chuyện này lại khôn xiết bình thường như thể cháu đi đường không may bị ngã. Mà vì tình thế đòi hỏi tôi phải đánh anh).

Bạo lực học đường rõ ràng cần sự chung tay của gia đình. Nghiêm đường chủ nhiệm là người nắm được khá rõ tình hình của học sinh. Mà cụ thể hơn là BLHĐ trong học trò THPT tại Hà Nội? TS Nguyễn Thị Như Trang Tôi đến với đề tài này khá tình cờ. Chúng ta thường nghĩ rằng việc sử dụng bạo lực là do người dùng quyết định (tôi đánh anh là vì tôi muốn đánh anh cho bõ ghét).

Và cũng một phần lên đường từ chính những so sánh như thế mà tôi quyết định tiến hành nghiên cứu này. Thì vẫn cần đến những nhân viên được đào tạo chuyên biệt. Và chỉ chuyên tâm làm mướn việc này. Hay 20 năm để so sánh. Tôi hốt hoảng đến thăm. Hoặc để khẳng định vị trí từng lớp. Theo ký ức của tôi. Mỗi trường THPT nên có một viên chức công tác tầng lớp học đường nhằm hỗ trợ giải quyết các vấn đề ngoài học tập của học sinh.

Rất nhiều trường hợp sử dụng bạo lực ở thế thụ động (tôi đánh anh không phải vì tôi muốn đánh anh. Tới mức những người trong cuộc có một tâm thế sẵn sàng chấp thuận chuyện đó? Đến năm 2007. Hay một cách để thể hiện quyền và nghĩa vụ của thành viên trong nhóm.

Trước mắt mà chị đưa ra cho vấn đề này là gì? Tôi cho rằng mặc dù gia đình có tác động rất mạnh tới việc học sinh có bị sa vào con đường bạo lực mãn tính hay không.

Nhất là trong bối cảnh các vấn đề này đang phát sinh càng ngày càng nhiều hơn và phức tạp hơn. Diệu Linh (Thực hiện ). Từ đó. Còn nếu BLHĐ ở Hà Nội từ trước tới nay vẫn cao như vậy. Quan hệ gia đình.

Tôi không nói rằng họ làm không tốt. Quan hệ tình cảm. Việc sử dụng bạo lực của học sinh rất phức tạp. Đáng tiếc. Nếu BLHĐ ở Hà Nội trong những năm gần đây thực sự gia tăng về mức độ phổ quát và nghiêm trọng.

Do đó.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét