Thứ Bảy, 19 tháng 10, 2013

Thay mới PRP - Thần dược hay doping?.

Vấn đề đánh giá PRP như là một chất doping vì lý do sau: Tiêm PRP vào thân sẽ giúp làm tăng các GF. Trong đó có 3 loại GF kích thích thân thể kết nạp oxy và làm giảm cảm giác mệt mỏi. Bệnh viện Đa khoa Vạn Hạnh đã ứng dụng PRP hoạt hóa điều trị hiệu quả nhiều chấn thương thể thao như khuỷu tay. Viêm gân Achille. Trong thể thao. Còn khi tiêm PRP. PRP là gì? PRP là “Huyết tương giàu tiểu cầu”.

Vừa bị xem là một chất doping nên cấm? trước nhất. Nhiều năm). Sau đó. WADA lo sợ một số vận cổ vũ dùng thuần tuý 3 loại GF trên làm tăng kết quả thi đấu mà họ không kiểm soát được. Lôi cuốn các tế bào phục hồi đến và kháng viêm mạnh. Cụ thể hơn là các GF. Có thể qua các phương pháp khác nhau mà hoạt hóa các tiểu cầu này giúp giải phóng các nguyên tố tăng trưởng (Grow Factor - GF).

Năm 2010. Nghĩa là người bị chấn thương sẽ được lấy máu rồi đem quay ly tâm để phân lập lượng tiểu cầu nhiều gấp 6 - 8 lần so với máu thường nhật. Giờ. Quan yếu hơn đây là một yếu tố kích thích lành thương sinh lý nhất nên chất lượng sợi gân sau khi hồi phục sẽ gần như ban đầu. Cơ quan phòng chống doping thế giới (WADA) đã cấm dùng PRP cho vận cổ vũ ở những giải đấu do họ giám sát.

Lệnh cấm này được hủy bỏ. Do bản thân sợi gân rất ít tế bào. Do PRP được tách từ máu của chính bệnh nhân nên không có các nguy cơ về lây nhiễm bệnh hay các tác dụng phụ do thuốc. Các GF sẽ giúp kích thích khả năng tiêu thụ oxy của gân. Vào các vị trí thương tổn của gân (thường dưới chỉ dẫn của siêu thanh). Nhưng do hiệu quả phục hồi sinh lý quan yếu của PRP giúp các VĐV lấy lại tư thế đỉnh cao nên WADA đã cho phép dùng PRP trong điều trị các chấn thương thể thao.

Vì sao PRP vừa được xem là thần dược giúp phục hồi các chấn thương. PRP từng bị xem là doping trong thể thao. Thạc sĩ - thầy thuốc ĐẶNG LÊ XUÂN TÙNG. Các chấn thương gân cơ rất thường gặp và rất khó phục hồi.

Viêm gân bánh chè. Khả năng thu nhận oxy trong gân rất thấp và việc luyện tập khó dừng lại thời gian dài để sợi gân phục hồi (kéo dài nhiều tháng. Từ đó rút ngắn thời kì bình phục của gân. Đến năm 2011. Chính các GF đó giúp kích thích lành các tổn thương theo hướng sinh học.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét