Thứ Ba, 22 tháng 10, 2013

Bốn lần thi đại học của chàng trai rượu chè. năng động cờ bạc - Kỳ 2.

Đêm đến Tiến cũng chẳng được chợp mắt vì phải canh phòng cà phê

Bốn lần thi đại học của chàng trai rượu chè, cờ bạc - Kỳ 2

Nhưng lần này Tiến lại không dám đối mặt với kết quả thi đại học của mình. Ban ngày mài miệt làm việc ở công trường. Lần thứ hai thi trượt đại học năm 2008 khiến Tiến như muốn ngã quỵ. # Mà Tiến đã đánh mất trước đó khiến cha của Tiến phản đối kịch liệt. Ba má Tiến không đành lòng nên gom nhóp tiền bạc để Tiến đi ôn thi.

Chuông điện thoại rung. Tiến sẽ tự hiểu”. Nơi Tiến phụ hồ. Giờ đây. Tiến nghĩ mình cũng có đủ sức vóc và may mắn nên xách ba lô ra đi mà không ngoảnh mặt nhìn ai. Từ những giọt nước mắt ấy. Mồi thuốc cho những cậu ấm cô chiêu mặt còn búng ra sữa. Thấy bùi tai và Tiến xuất phát.

Đêm về luyện thi trên chiếc võng dù ố bạc. Mồi thuốc cho những cậu ấm cô chiêu mặt còn búng ra sữa. Vẫn phải nhẫn nhục và thu vén những đống nôn mửa mà khách để lại. Hiềm nghi của cha. Sau nhiều ngày suy nghĩ.

Kiệt sức. Những lúc như vậy. Ước tính số tiền cà phê bị mất chỉ vài trăm ngàn nhưng người ta lại nghĩ Tiến dấm dúi bán ăn xài. Bởi bên bụi tre trước nhà cả gia đình đang đứng đợi Tiến. Mặc dầu đã có nhiều "kinh nghiệm". Lại còn nợ môn ở trường CĐ. 2). Đứa em gái cũng lăm tăm chạy khắp xóm để chung niềm vui cùng người anh trai phương xa. Khi xe dừng lại quán cơm.

Tiến bước qua dãy phòng trọ vẫn còn sáng đèn. Trong lòng Tiến trỗi dậy thèm khát được đi học. Thi trượt năm 2009. Cổ họng nghẹn đắng. Tiến mới bõ bèn nỗi đau khổ của bác mẹ. Tủi nhục. Đôi khi. Một lần nữa.

Đôi lúc còn nhận những bạt tai đau điếng. Còn trẻ thì hãy làm những gì mình thích đừng để sau này phải hối hận”. Đêm nào may mắn thì được vài trăm ngàn. Nghe người ta rủ lên Đắk Lắk coi rẫy cà phê. Nhưng Tiến vẫn phải cười. Mỗi dịp tết. Tiến lại lén gia đình lặng thầm vào Sài Gòn với kiên tâm cao độ. Cậu bé hư ngày nào cũng hoàn tất giấc mơ giảng đường sau… bốn lần thi đại học.

Có chăng chỉ là chợp mắt lúc đợi khách. Những ngày tháng lêu têu thời phổ quát. Thi xong. 7. Khi ấy. Xem số báo danh. Bộ hạ Tiến bỏng rát đau buốt nhưng vẫn cắn răng chịu đựng. Tiến nhâm nhi ly cà phê. Nhưng chưa bao giờ Tiến nghĩ sẽ có ngày mình phải đi bưng bê. Niềm vui sướng khó có thể tả thành lời. Tiến đã biết ứa nước mắt nghĩ đến mẹ những lúc như thế này vẫn thường chăm sóc.

Cả gia đình lại sum hiệp bên bữa cơm yên ấm và đầy ắp tiếng cười… Toàn Liêm. Những giọt nước mắt ấy là tấm lòng cao cả của người đích mẫu luôn hết lòng vì con. Hôm ấy. Cánh cửa tương lai đã rộng mở nhưng sự tin tưởng. Ra đời trong nước mắt Trong xóm có rất nhiều người lập nghiệp ở Tây nguyên.

Cảm giác chơi vơi khiến Tiến như mất định hướng. Những giọt nước mắt chứa chan hạnh phúc. Tiến không thể gồng gánh chương trình ôn luyện đại học và chương trình học ở trường cao đẳng. Chuyện ái tình khiến Tiến động lòng. Hổ ngươi vào một góc nhỏ trong lòng. Tưởng như những nắm vắt của Tiến sẽ được đền đáp nhưng một lần nữa số mệnh vẫn quay mặt. Hạnh phúc đâu dễ đến Tiến cắn răng quay về quê.

Ảnh: TL Rồi Tiến xin vào làm ở một quán bar. Còn dưới thì đừng gọi.

Nhiều lúc đi làm về muốn mua một ký chôm chôm ăn cho đã thèm. Đôi chân Tiến không còn nặng trĩu như trước. Không còn day dứt. Cảm giác chơi vơi khiến Tiến như mất định hướng. Ngày sinh. Phì phà điếu thuốc.

Xin bố mẹ cho đi học lại. Vỡ mộng đại học lần thứ ba. Tiến đến giảng đường đã được 3 năm ở một ngành "hot": Báo chí - Truyền thông nhưng chàng trai trẻ vẫn luôn biết mình chỉ mới bắt đầu trong một chặng đường mới.

Tiến lại ngấu nghiến học. Lang bạt kì hồ vào Sài Gòn phụ hồ. Chỉ một lần lơ đễnh làm mất cà phê.

Giấc mơ ĐH của Tiến bùng cháy - Ảnh: T. Tên. Tiến coi Đà Nẵng như điểm dừng chân cuối cùng của kẻ thất bại. Nhưng nhịp ở đâu? Công việc sinh nhai dễ tìm nhất chỉ là một chân phụ hồ ở các công trình. Cảm giác có lỗi với gia đình vơi đi trước thời khắc “lịch sử” ấy. Còn gặp các vị khách khó tính thì bị chửi bới

Bốn lần thi đại học của chàng trai rượu chè, cờ bạc - Kỳ 2

Không ít lần Tiến là khách quen của các quán bar thị thành. Nhờ một người bạn gái xem giúp với lời căn dặn: “Nếu trên 15 điểm thì gọi lại. Những lúc say. Tiến bị đuổi phắt ra đường.

Tiến âm thầm thi lại đại học. Hồi đó. Rơi nước mắt. Lại còn nợ môn ở trường CĐ. Thế là. Gói gọn những day dứt. L Thời điểm làm thợ hồ. Mặt khác. Đỏ rực màu chôm chôm. Những giọt nước mắt tràn ngập hạnh phúc.

Trước áp lực từ gia đình. Xem thử có nhầm lẫn với ai không. Nhưng cùng lúc. Trên con đường Lương Định Của (Q. Được ngồi giảng đường và có một bạn gái xinh xẻo. Đến mùa thu hoạch cà phê một lần nữa công việc trở thành quá sức với cậu bé 18 tuổi. Trước khao khát và sự thành khẩn của Tiến. Mẹ Tiến đã bày vẽ sẵn những món ăn mà Tiến thích. Không còn tủi hổ. Tiến "chọn đại" một trường cao đẳng ở Đà Nẵng để ba mẹ an tâm.

Đứa em gái cũng lăn phăn chạy khắp xóm để chia sẻ niềm vui cùng người anh trai phương xa. Người ta đuổi Tiến đi với một ít tiền và vài bộ đồ cũ mèm. Nhiều lúc mỏi mệt. Mẹ Tiến đã khóc. Nhiều lúc vác bê tông đến tróc da. Ông không tin con mình sẽ trưởng thành và cứ bị ám ảnh chuyện “bỏ ngang” của Tiến. Đặt chân lên Gia Lai. Thời kì ngủ dường không có. Úp sách trên mặt muốn ngủ thiếp đi nhưng Tiến lại nhớ đến những lời cổ vũ của mẹ.

Thấy người ta tuyển người phụ việc. Thoải mái thời gian đầu. Tiến vẫn còn nhớ mãi.

Thi trượt năm 2009. Tiến như người điên Mải mê chạy theo những thứ không thuộc về mình để khi dừng lại thì mọi chuyện đã quá muộn. Vì không muốn thua thiệt bạn bè. Chỉ một lần lơ đễnh Tiến ngủ quên và để mất cà phê.

Chiều chuộng mình. Tiến tranh thủ ôn bài với quyết tâm thi ĐH một lần nữa. Dù mưa hay nắng trên tay Tiến luôn có một đèn pin và con dao để đi “tuần tra” canh rẫy.

Ông tha thứ cho lỗi lầm của đứa con lì lợm của mình. Từ Tây nguyên. Dù rằng con đường đến với giảng đường của mình chông gai hơn người khác. Kỳ 2: Nước mắt tủi hổ và mừng vui Ra đời vấp phải nhiều đắng cay. Sáu tháng ôn thi là khoảng thời kì chưa đủ để khỏa lấp lỗ hổng kiến thức mà Tiến đã đánh mất thời phổ thông. Tiến lại trở về đồng hành với chiếc xe rùa từ công trình này đến công trình khác.

Tiến như người điên! mài miệt chạy theo những thứ không thuộc về mình để khi dừng lại thì mọi chuyện đã quá muộn. Chưa bao giờ Tiến nghĩ sẽ có ngày mình phải đi bưng bê. Tiến chỉ biết tự yên ủi chừng nào thi đỗ đại học thì mua về mừng tiệc. Tiến tra khảo trên mạng cả chục lần. Đừng bao giờ từ ước mơ Ngồi trước hội đồng thi với vẻ mặt trải đời.

Tiến thuyết phục ông bằng sự cải hối ẩn chứa đầy thèm khát. Nằm sốt miên man nhưng không có một đồng mua thuốc. Kiên tâm tìm đến con chữ như sự giải thoát cho mệnh u ám. Có một kẻ phát điên vì hạnh phúc. Tiến nghĩ mình vẫn còn thời cơ.

Nhìn các bạn sinh viên đang ôn bài. Tiến xin làm. Cái tôi trong Tiến cứ xâu xé: “Là đàn ông ngã chỗ nào đứng dậy chỗ đó. Đang san sớt những mẩu chuyện trong đua. Mẹ Tiến đã khóc. Vỡ mộng đại học lần thứ ba. Nghĩ mình dễ thích ứng với phố thị hơn ở vùng nông thôn. Đầy thử thách phía trước. Nhưng những lo toan tiền nong còn đầy ắp đó. Tiến hồi hộp bắt máy: “20 điểm bạn ơi”.

Mang chiếc ba lô về nhà. Vật vã xúc từng xẻng bê tông giữa cái nắng chói chang của mảnh đất Sài thành. Hằng ngày Tiến phải làm đủ thứ việc trong quán. Nhưng chính nơi đây lại đưa Tiến đến tấn bi kịch mà cho tới hiện thời. Quát nạt. Ông không cho Tiến học ĐH. Niềm tin "chủ tớ" không còn nữa. Những vết thương âm ỉ trong lòng Tiến chợt lành lặn đến lạ lùng. Chẳng ai nghĩ Tiến là thí sinh bởi khuôn mặt già dặn và bộ áo xống còn bốc mùi xi măng.

Tiến quyết định vào Sài Gòn. Trong khoảng thời gian chờ thi đại học Tiến lại tìm đến công việc phụ hồ quen thuộc.

Ban ngày Tiến cùng mọi người hái rồi vác những bao cà phê hơn nửa tạ trên các con dốc lừng lững. Nước mắt lăn dài trên đôi gò má hốc hác. Không đậu đại học không về nhà.

Tiến không dám oán trách. Con đường Lê Văn Lương Q.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét