Thứ Ba, 22 tháng 10, 2013

Đổi mồ hôi lấy đường đến được chia sẻ trường.

Trưa về Tâm lại lao vào nhồi bột

Đổi mồ hôi lấy đường đến trường

Tháng gần đây phải làm đêm để kiếm thêm chút tiền cho bốn đứa con nhập trường. Mẹ Tâm mất khi em vừa ra đời. Ba má Định cứ vò đầu bứt tai tìm nguồn tiền cho em học bốn năm. Sinh năm 1991. Năm ngoái Tâm cùng bạn đi sinh nhật về. Làm một mẻ bánh ít rồi mang ra chợ cùng bán với bà ngoại.

Cũng là ngày em xách balô vào Sài Gòn làm mướn. Chí ít sau này còn giúp được ông bà những năm cuối đời” - Tâm rơm rớm nước mắt. Ngày các bạn lên tàu đi thi. Mỗi cái chổi rèng bán được 1. Ngay cả anh trai đầu của Định là Nguyễn Tài Nhân cũng không được đi thi ĐH ngay mà phải sang Lào làm mướn hơn hai năm.

Thụy Vân. Đình Nguyên. Bánh ít. Đến sự lam lũ cưu mang của ông bà suốt chừng ấy năm để quyết đi thi. Quảng Trị) cũng đang cặm cụi làm từng mẻ bánh tiêu. Trên đồi cát. Chương trình được truyền hình trực tiếp trên VTV Huế. Thương ông bà đã già lại còn phải lam lũ.

Đông Quân. Hai chị em như vừa đi vừa chạy. Cũng như nuôi các em khác đi học. QUỐC NAM 10 năm. Lễ trao học bổng 2013 cho các tân sinh viên và kỷ niệm 10 năm “Tiếp sức đến trường” tỉnh Quảng Trị được tổ chức lúc 20g ngày 24-8-2013 với sự góp mặt ủng hộ của các ca sĩ.

Tân sinh viên Mai Thị Tâm (ở Tân Định. Bác mẹ Định ở nhà cũng chưa kịp chuẩn bị cơm trưa. Tâm sống cùng ông bà ngoại từ đó đến nay.

Gio Mai (Gio Linh. Cô chị. Lá trầu. 000 đồng. Hấp bánh rồi mới học bài. Mỗi ngày của Tâm luôn chấm dứt sau 24g đêm. Sau chín năm chương trình “Tiếp sức đến trường” đã trao 829 suất học bổng cho tân sinh viên tỉnh Quảng Trị. Hai vợ chồng ông Ánh chỉ còn biết dựa vào đồng cát mông mênh cạnh làng.

Để em còn được trả hiếu” - Tâm nói. Nhạc sĩ Vân Khánh. Ông Nguyễn Tài Ánh. Vừa kiếm thêm được ít tiền trang trải việc học hành sắp đến. Từ khi hai chị em Định đậu ĐH. Tính hai đứa ni đậu nữa. O. "Em nghĩ đến mẹ. Ông bà ngoại Tâm đã ngoài 70 tuổi. Ngọc Mai. Vẫn lạc quan. Kiếm từng đồng để chuẩn bị nhập học. Riêng Tâm vẫn luôn kiên tâm như chưa hề bị khuyết mất một phần thân thể.

Nguyễn Thị Định bứt rèng về làm chổi bán - Ảnh: Quốc Nam Mai Thị Tâm bán bánh cùng bà ngoại ở chợ Ngô Đồng (Cam Lộ) - Ảnh: Quốc Nam Đi về những vùng quê nghèo Quảng Trị.

Không lo sao được!”. Bà bán bánh tiêu. Từng trái cau. Thạc sĩ Đào Thị Hằng (từng nhận học bổng “Tiếp sức đến trường” năm 2004) và các nhà hảo tâm tại tỉnh Quảng Trị ủng hộ. Có ngày mấy chị em Định phải đi bộ cả 5-7km để bứt rèng. Ông bà ngoại bán hết tài sản trong nhà. Hai chị em Định vội cởi tấm áo choàng cần lao bên ngoài rồi lao khôn xiết bó chổi với ba má.

Thương cháu. Em gái thứ tư của Định cũng đậu luôn vào khoa luật thuộc ĐH Huế. Mẹ Định. Khi rèng ở đồng gần hết thì phải đi đồng xa mới có.

Nhưng năm nay mới thi năm đầu. Định là tân sinh viên Trường ĐH Nông lâm Huế. Ba đi theo người phụ nữ khác chưa đầy một năm sau đó. Vay nóng vay nguội đủ kiểu. Thanh Sử. Bố Định tuy vui nhưng ít nói hẳn. Vừa về.

Cát trắng bỏng rát. Nhà Định nằm khuất sâu trong hẻm dẫn về làng Lâm Xuân

Đổi mồ hôi lấy đường đến trường

Vừa đủ bán mùa Vu lan. Mừng cháu đậu vào CĐ Sư phạm Quảng Trị. Những ngày này khi sắp nhập trường Tâm lại càng phải làm nhiều bánh hơn. Đang hùi hụi trước hiên nhà ngồi buộc từng nắm rèng thành chổi. Nay em đậu ĐH. Nhưng kệ. ”Chỉ còn khoảng nửa tháng nữa là nhập trường. Cách nhà Định chỉ 20 cây số. Em lẳng lặng tự đi mua sách cũ về ôn. 025 tỉ đồng (5 triệu đồng/suất) do CLB Nghĩa tình Quảng Trị.

Vũ Quốc Việt. 500 đồng. Tối Tâm giúp bà gói bánh. Chúng tôi không khỏi xót lòng vì bắt gặp rất nhiều tân sinh viên như thế. Tâm bị hỏng luôn mắt trái. Sáng từ 5g Tâm đã thức dậy rán bánh tiêu cho bà đi bán xong mới đến lớp. Bánh ít nên Tâm quán xuyến tất việc làm bánh ở nhà. ”Tâm nguyện độc nhất vô nhị của em là ông bà được khỏe. Đêm nào không tăng ca thì đem sách ra học. Nói Định học khá nhưng phải đi làm bởi bốn em đang đi học.

Đến ngày 30-6 mới rồi Định mới từ Sài Gòn trở về nhà để đi Huế thi ĐH. Bố Định. Kiếm khoảng 60. Cam Thành. Định đi làm công nhân. Định kể vừa tốt nghiệp cấp III em không đi thi ĐH ngay. Đầu năm 2013 Định lại nhớ chữ nghĩa. Con gái thứ ba chuẩn bị vô năm 2 ĐH Ngoại ngữ Huế.

Hai anh đầu phải nhường quyền đi học cho bốn em sau. Nhưng bất lực. Cam Lộ. Đó là chưa kể con trai thứ năm đang học lớp 12 Trường chuyên Lê Quý Đôn (Đông Hà) và con út đang học lớp 6. Cho con học đã rồi tính sau” - bà Thiện. Cầm luôn sổ đỏ đem cháu ra Hà Nội để cứu mắt cho cháu. San sẻ. Ít nhất là sau khi em ra trường.

Thanh Ngọc. Mỗi ngày cả nhà làm được khoảng 40 cái. “Nhiều khi cũng kiệt quệ. Chương trình sẽ trao 205 học bổng trị giá 1. Một chiếc xe máy bất ngờ đâm phải em. Ngày hai buổi hai vợ chồng cùng mấy chị em Định lên đồng cát bứt rèng làm chổi bán. "Con trai đầu tui năm ni vô năm cuối hệ CĐ ĐH Nông lâm Huế.

Mỗi tháng gửi về phụ giúp gia đình gần 2 triệu đồng. Học lớp 12 Tâm phải xin cô cho ngồi bàn đầu để còn thấy được chữ.

Quảng Trị) mùa này gió Lào thổi quần quật. Ngày đi làm. Tiền ăn học của mấy chị em ở đó” - Định. T. Đến cấp III. Nên phải tranh thủ đi bứt rèng về làm chổi bán. Ruộng được mấy sào. 1. 034 học bổng “Tiếp sức đến trường” tỉnh Quảng Trị Từ hai suất học bổng trước tiên năm 2003. Tâm không dám đi học thêm nhiều bởi sợ ông bà thêm khó nhọc. Bà ngoại chỉ biết hùi hụi thức khuya dậy sớm hơn để bán thêm từng cái bánh tiêu.

Hai chị em Nguyễn Thị Định và Nguyễn Thị Hà liêu xiêu với gánh cây rèng tất tả về nhà. Nhớ trường lớp. Từ ngày học cấp II Tâm đã biết giúp ông bà quán xuyến việc nhà. Hai năm lăn lộn ở đất Sài Gòn làm mướn nhân. Ngay cả em cũng bất thần” - Định nói. Ngày đi thi ĐH ai cũng lo cho Tâm. “Em thi được 22 điểm khối C.

Là dân cày. Là chị thứ hai trong gia đình có sáu người con. Nấu nhân. Năm 2013. Trời ban trưa. Tức là năm nay tui phải nuôi cùng lúc bốn đứa học ĐH.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét