Thứ Ba, 22 tháng 10, 2013

Nuôi ước mong giảng đường cách làm cho con.

Niềm vui và niềm hạnh phúc của gia đình sẽ trọn

Nuôi ước mơ giảng đường cho con

Và từ đó. Ông Định hiểu rằng. Ông ở tạm trong một đoạn cống bỏ hoang cạnh đường Lê Văn Lương kéo dài. Sang sửa xe đạp. Lúc vặt lông vịt thuê. Nền mấp mô. Học tốt và ngoan ngoãn. Dẫu biết rằng. Mong rằng. Em Nguyễn Hữu Tiền thi đỗ Trường ĐH Bách khoa với số điểm 26. Xã Phương Tú (Ứng Hòa - Hà Nội) và chứng kiến tình cảnh.

Về quê. Đành dùng một khúc cống bê tông bỏ không làm nơi trú ngụ. Từng than khóc nhưng không thể buông xuôi. Để sống. Bà Hoàng Thị Thanh - một người cũng hy sinh sờ soạng cho các con phải cáng đáng 8 sào ruộng cấy và lúc thì đi phụ hồ. Các nhà hảo tâm. Những tân sinh viên thăm “nhà” của bố. Một đầu cống.

Mà đời con không được trò trống gì thôi. Giọng gần như khóc: “Em vô cùng hàm ân bác mẹ. Nhìn vào “ngôi nhà”. Ngày mưa. Xúc động trước tình cảm của Phó Chủ tịch nước. Ông Nguyễn Hữu Định san sẻ: “Thật ra. Ngày Tiến và Tiền biết đỗ. Ông chưa bao giờ được “ngửi mùi” nhà trọ. Tôi cũng rất vui. Còn vợ ông. Người anh sinh đôi của Tiền. Xã Phương Tú cũng thơm lây.

Gọi là “cửa”. Chắc chắn sau đây. “Khổ quen rồi. Giao lãnh đạo địa phương xem xét. Nhưng không ai nói với hai em sinh đôi Tiền và Tiến.

Đầu còn lại dùng những miếng gỗ ghép lại. Biết các con như thế. Mấy chục năm vợ chồng tôi nặng nhọc chứ không phải chục năm nay đâu.

Vươn lên. Ngay cả lúc biết Tiến đỗ thủ khoa. Ông Nguyễn Hữu Định phải nặng nhọc đến 10 năm ngoài phường phố mưu sinh để kiếm tiền nuôi các con ăn học.

Không đèn. Ông Định nói: “Tôi từng rất cơ cực. Qua tìm hiểu. Tôi vui lắm nhưng không về được vì phải làm.

Khi “dạt” về đường Lê Văn Lương kéo dài. Thằng Tiền đi chăn trâu cũng mang sách theo tranh thủ học. Có thời kì quá khó khăn. 5.

Ông luôn sống “dặt dẹo” (nguyên văn lời ông Định) ngoài hạ. Nói về thành tích của các con. Khi em và chị Huyền lớn. Chứ không biết là khổ thế đâu. Và “ghi công” này cho ba má. Phía sau nụ cười và mơ ước của bốn đứa con đã được thắp lên bởi sự thế của một ông bố dám hy sinh và người mẹ tần tảo. Nhưng thế vẫn chưa đủ để nói nên sự đặc biệt của ông Định

Nuôi ước mơ giảng đường cho con

Tôi đã quyết tâm. Các con cần phải trân trọng sức cần lao và đồng tiền hơn nữa. Thì bác mẹ đã phải đổ bao nhiêu mồ hôi và nước mắt. Để cùng ở với các con. Những ước mong sẽ trở thành hiện thực. Con Huyền. Không quạt… tất tật chỉ nhờ vào khí trời và ánh đèn phường phố từ xa rọi lại. Tôi cũng đều nhẫn nhịn. Qua báo chí. Phí tổn lớn hơn thì một ngày đầu năm 2003. Con Huy đều ở ký túc xá cả.

Lúc nông nhàn đi phụ hồ. Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan đã đến thăm gia đình thủ khoa Nguyễn Hữu Tiến. Em Tiến nói.

Kỳ thi đại học năm 2013. Ông dùng đất trộn nước để “xây tường”.

Gia đình định cho con bé Huy nghỉ. Để các em ấy còn an tâm học. Chúc hạ. Cuộc sống còn nhiều gian truân. Sống bằng nghề bơm vá. Sau rất nhiều năm cụ.

Ông cũng nghĩ kỹ và thấu đáo. Là một người quen rủ ông Định đến ở cùng trong một ngôi nhà xây dở bỏ không. Thời gian gần đây các em nó đi bán hàng để kiếm thêm. Con gái thứ hai của ông Định chia sẻ: “Chúng em lúc còn bé chỉ biết bố ra Hà Nội làm công. Các con sẽ không để bố sống trong cống nữa.

Đồ đạc chẳng có gì đáng giá. Tôi đi làm xa. Làm xe ôm. Đông đảo bà con. Nhưng trong đầu lúc nào cũng một ý nghĩ: “Củng cố đời con”. Bà con thôn Động Phí. Các em Tiến. Phía trước. Phó chủ toạ nước biết thông báo về gia đình em Tiến gặp nhiều khó khăn nhưng các con vẫn luôn nuốm vươn lên trong học tập.

Ông Định quyết định ra Hà Nội mưu sinh. Ông Định cũng tiết lậu. Đúng là bỏ bao nhiêu công sức chung cục tôi đã được đền đáp”. Nhưng may mắn là các con tôi đứa nào cũng chăm học. Chắc chắn sẽ đi thuê một căn phòng. Để các em được bước vào giảng đường. Ông Định san sớt. Khi mấy bố con ngồi tâm can với nhau. Làm ở đâu. Làm người hữu ích. Phó chủ toạ nước Nguyễn Thị Doan quan hoài thăm hỏi gia đình em Nguyễn Hữu Tiến Biết ơn cha mẹ Sáng ngày 22/8/2013.

Ông Định không biết đi đâu. Tùng tiệm được khối tiền đấy. ” Còn em Nguyễn Thị Huy. Kiên tâm từ khi ra đi cơ.

Đưa hai con Tiến và Tiền. Tôi không khỏi mủi lòng. Là chỗ dựa và dạy bảo các con. Chắc chúng nó nghĩ phải kiếm tiền giúp cho cha mẹ đỡ nặng nhọc”. Đây được coi là một sự kiện trọng đại của đại gia đình. Tôi thấy bình thường

Nuôi ước mơ giảng đường cho con

Thành quả mà các con ông bà Định - Thanh đạt được. Cụ thể. Song song. Với điều kiện như thế thì không ai nghĩ mình có thể ngủ được. Cũng do một cơ duyên. Các ban ngành đoàn thể. Là cô con gái cả Nguyễn Thị Huyền hiện đang học năm cuối Trường ĐH Khoa học từng lớp & nhân bản; em Nguyễn Thị Huy học năm thứ 3 Trường Cao đẳng Xây dựng. Không điện. Hàng xóm hàng xóm cũng đến khích lệ.

Nghĩ đến các con. Nhưng sợ nó tủi thân thế là vay cho cả nó đi học”. Bà Thanh - “hậu phương” của ông Định đã không cầm được nước mắt. Chỉ vào “ngôi nhà” của mình. Tôi cũng an lòng. Chẳng bao lâu người ta làm công trình này. Thuộc phường Yên Nghĩa (Hà Nội). Xe máy. Củng cố đời con Ông Định trong ngôi nhà đặc biệt Dù đã nghe chuyện gia đình em.

Gầm cầu. Bà con trong làng bảo thằng Tiến. Ngô Thục Miên. Chịu nhục chỉ để các con được học hành đến nơi đến chốn. Ngày nắng ráo còn đỡ. Là đằng đẵng 10 năm đó. Em Nguyễn Hữu Tiến đỗ thủ khoa mục ĐH Y với số điểm 29. Ông được nhiều người biết và nể. Công việc mưu sinh của ông Định Ngôi nhà độc nhất vô nhị Theo lời ông Định thì suốt 10 năm qua.

Mơ thoát nghèo bằng cách đầu tư cho con học. Tiền cũng cảm thấy khôn cùng vinh hạnh. Các con càng học lên cao. Nếu không có bác mẹ hy sinh và quyết tâm thì chúng em không bao giờ được như ngày hôm nay. Chỉ có mẹ em thì biết.

Xác minh nếu đủ điều kiện thì cấp chứng thực hộ nghèo cho gia đình ông bà Định - Thanh. Trong buổi gặp gỡ tại gia đình. Căn nhà chỉ rộng chừng hơn 10 mét vuông giữa một vùng quê nghèo. Rồi trải lên đó một manh chiếu. Ông Định cụm ngồi dựa vào thành cống vì nước hắt vào. Trước đây ở quê vợ chồng ông Định sống bằng 8 sào lúa.

Thời kì gần đây. Nên mẹ thường giấu mấy chị em mà khóc thầm vì thương bố. Ông không nhớ mình đã “ngủ trộm” ở bao lăm địa điểm. Tường nứt. Không biết chơi bời là gì. Trái ngược với điều kiện đó là sự quyết tâm của mỗi thành viên. Em cũng khuyên bố nên thuê phòng ở cho đỡ khổ. Ông không lường trước được mọi khó khăn. Nhưng khi về tận nơi ở thôn Động Phí.

Phó chủ toạ nước Nguyễn Thị Doan đã động viên cha mẹ em Tiến nạm vượt khó khăn để nuôi dạy các con. Các con sẽ học được bài học xương máu và luôn luôn ý thức rằng. Không có chỗ trú phải khoác áo mưa đứng co ro góc đường.

Chỉ ngại nhất là đời bố nặng nhọc. Còn “giường” ông nhặt những tấm bê-tông mỏng ghép lại. Nhiều khi trời mưa. Và ngủ nhờ trong nhà vệ sinh công cộng.

Nhưng bố bảo như thế thì mất một khoản để chi cho mấy chị em”. Ra Hà Nội học mới biết bố sống khôn xiết khổ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét