Thứ Bảy, 27 tháng 7, 2013

Nếu bóng đá không có những ông trùm (Kỳ 4 - Ai là Trùm tài phiệt?)

Mời các bạn bấm ngay để xem tin cậy hàng ngày về BÓNG ĐÁ ANH trên 24h.

Hãy bấm đây để xem các bàn thắng kinh điển của giải trác tuyệt ANH

Bây chừ các Milanista, dù thất vọng với cách chi tiền tài chủ tịch Berlusconi để tái thiết đội bóng sau nhiều năm để đối thủ cùng thành thị là Inter Milan hay “kình địch” Juventus qua mặt nhưng toàn bộ đều không phủ nhận rằng: Phải có Berlusconi, AC Milan mới trở có thể trở thành một trong những đội bóng giàu thành tích, hùng mạnh nhất hành tinh. Nói thế không phải quá, bởi chỉ đến khi nhà tài phiệt, và cũng là đương kim thủ tướng của giang sơn hình chiếc ủng nhúng tay vào cứu AC ra khỏi nợ nần, khủng hoảng vào năm 1986 đội bóng này mới trở lên vĩ đại sau thời đoạn này với nhiều danh hiệu khác nhau, ở các giải đấu khác nhau.

Berlusconi đã cứu Milan khỏi nợ nần

Không kéo Real ra khỏi nợ nần, hay khủng hoảng một cách rõ rệt như người đồng nhiệm bên “lữ đoàn đỏ đen”, nhưng cách mà Florentino Perez làm cho đội bóng hoàng tộc Tây Ban Nha cũng xứng đáng được ghi vào lịch sử đội bóng này. Sẽ thế nào, nếu như Perez không trở lại ngồi trên chiếc ghế chủ toạ CLB vào năm 2000, trong bối cảnh Real đang khát danh hiệu trầm trọng, cũng như tăm tiếng đang bị bào mòn khi không có được những danh thủ tăm tiếng? Hay lần trở lại vào năm 2009 cũng tương tự như thế, khi những cái tên xuất sắc nhất của đội bóng này dần dần rời Bernabeu. Với thế giới bóng đá chuyên nghiệp, khi không có những cái tên nổi bật đồng nghĩa giá trị về mặt thương quyền truyền hình sẽ giảm sút, doanh thu bán áo đấu, vé và hàng loạt dịch vụ khác cũng lâm vào tình trạng hao hao, và nguồn thu để tái đầu tư cho đội bóng cũng vì thế mà ảnh hưởng. Công nợ trả lương cho cầu thủ tăng cao và hoàn toàn có thể vỡ nợ nếu duy trì tình hình đó lâu dài. Nhưng rất may cho Real, họ đã có ông trùm tài phiệt, chính trị gia Florentino Perez đỡ đần để đến giờ, lượng người xem “kền kền trắng” thi đấu vẫn đứng ở tốp đầu bảng, vì ở đây có “món hàng” Ronaldo mà Perez mang về.

Cũng mang tầm quan yếu như thế, Chelsea có được ngày bữa nay công đầu phải thuộc về Abramovic khi bỏ ra hàng đống tiền để giúp đội bóng này trở nên hoàn hảo, hùng mạnh và đủ để lật đổ đế chế Man Utd, Arsenal nhiều năm qua tại đảo quốc sương mù. Không chỉ có 3 đội bóng vừa nói đến, thế giới của những ông trùm bóng đá càng ngày càng được nhân rộng, này là Man xanh, là Man Utd, Arsenal, Inter, Juvetus…quơ đều được bảo trợ từ những ông chủ no ấm và chịu chơi.

Ronaldo là "sản phẩm" của Perez

Đó là bóng đá Thế giới, còn ở Việt Nam cũng như thế. Giả như như ông bầu Đoàn Nguyên Đức không bước chân vào bóng đá, hiện nay vùng đất Tây Nguyên còn lâu mới có niềm tự hào là HA.GL. Và giải đấu chuyên nghiệp V-League còn lâu mới có sự phát triển mạnh mẽ như thế này. Nói thế không phải không có cơ sở, bởi cứ nhớ rằng những ngoại binh trước nhất chơi bóng ở V-League đến từ CA TP.HCM (giờ đã giải tán) là David Serene, Frederic chỉ là những cầu thủ nghiệp dư, và bước vào bóng đá như 1 thú vui mà thôi. Hay những cuộc chuyển nhượng nội binh gần như thường xuất hiện thì cho tới khi bầu Đức tham gia vào bóng đá những cú áp phe lịch sử đó mới xuất hiện, và trở thành trào lưu tốt cho tới hiện.

Hoặc cũng giả thử bầu Hiển không say mê và đầu tư mạnh cho HN.T&T, có nhẽ cuộc chơi ở V-League, hoặc đơn giản hơn bóng đá Thủ đô sẽ còn phải đợi rất lâu nữa mới có được ánh hào quang như mùa bóng vừa rồi.

Có thể nói, tầm quan yếu của những ông trùm tài phiệt với bóng đá là không thể phủ nhận. Chỉ đến khi có sự dự nồng nhiệt và “máu me” thế giới bóng đá mới có thể thay đổi mạnh như ngày nay. Cristiano Ronaldo sẽ trở nên cầu thủ xuất sắc nhất Thế giới, nhưng nếu không có những ông trùm có lẽ tiền vệ này cũng chẳng no ấm hơn 1 nhà buôn bậc trung ở châu Âu. Nếu không có những ông trùm tài phiệt no ấm như thế thì sẽ không có những cuộc chạy đua “vũ trang”, giành giật chữ ký của những cầu thủ hàng đầu. Hoặc rõ hơn, nếu không có những nhà tài phiệt đến từ A rập, Nga…Premier League kiên cố sẽ chẳng thể trở thành giải đấu quyến rũ nhất hành tinh, không thể vượt qua được cái bóng của giải đấu Serie A khi không có đủ tiềm lực tài chính để đưa các ngôi sao ở đây về chơi cho đội bóng của mình.

Còn với bóng đá Việt, sức ảnh hưởng của các ông chủ đội bóng nhỏ bé hơn (cũng dễ hiểu vì quy mô nhỏ hơn nhiều), hoặc các thương vụ cũng hạn hẹp hơn, nhưng chẳng thể phủ nhận kể từ khi có các ông bầu bóng đá của chúng ta mới chuyên nghiệp như hiện tại. Còn nếu không, vững chắc bây giờ lên đường điểm của giải đấu sẽ khó mà vượt qua được cột mốc ban sơ – từ những năm đầu của thế kỷ 21.

Tựu trung lại, sự ảnh hưởng của những ông trùm tài phiệt với thế giới bóng đá là rất to lớn. Dù có thể, còn đâu đó là sự bất công với nhiều đội bóng nhỏ bé như trường hợp Postsmouth ở Premier League mùa rồi (bị trừ điểm và xuống hạng vì không đủ khả năng trả lương cho cầu thủ), hay chẳng thể giữ được những cầu thủ tốt của mình vì bị phá hợp đồng…Nhưng, rõ ràng đó là một quy luật tất yếu và đương nhiên hà khắc của bóng đá chuyên nghiệp và tuốt khi đã dự vào cuộc chơi phải tuân theo. Và hẳn nhiên, khi thế giới bóng đá thay đổi, thì cũng cần có những Florentino Perez, Berlusconi…ở mức cao hơn, hay bầu Đức, bầu Hiển ở trường đấu V-league.

Hiện giờ CHỈ 24H CÓ GIẤY PHÉP VIDEO BÓNG ĐÁ ANH, MỜI CÁC BẠN bộc trực GHÉ THĂM VÀ THƯỞNG THỨC

TAGS: bong da viet nam, v-league, milan, real, ronaldo, kaka, berlusconi, perez

Duy Nguyễn (24H.COM.VN)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét