Thứ Tư, 31 tháng 7, 2013

Hoa hậu Việt Nam nghèo thay đổi nàn cả hành trang lẫn kiến thức?

Trong đêm chung kết cuộc thi Hoa hậu hoàn cầu vừa diễn ra (sáng 20/12 giờ Việt Nam), đại diện của Việt Nam Lưu Thị Diễm Hương đã trắng tay tại cuộc thi khi không giành được bất kỳ giải thưởng nào.

Người đẹp nước chủ nhà Olivia Culpo đã giành được ngôi vị cao nhất.

Diễm Hương dù rất cầm nhưng đã không tạo được bất ngờ ở đêm chung kết. Hình ảnh của cô hôm nay cũng chỉ thoáng qua trên màn hình, khi máy quay lướt qua những gương mặt lọt vào top 16.

Sự thất bại của Diễm Hương một lần nữa chứng tỏ, Việt Nam vẫn chưa thể chinh phục được trường đấu Miss Universe. Đến nay, thành tích cao nhất của VN tại các kỳ Miss Universe vẫn thuộc về Thùy Lâm khi cô lọt vào vào top 15 cuộc thi năm 2008 diễn ra tại VN.

Chẳng thể phủ nhận những thay đáng quý của Thùy Lâm nhưng nhiều người cũng cho rằng "vé vàng" lọt Top 15 của Thùy Lâm là nhờ một phần không nhỏ do lợi thế chủ nhà. Số còn lại thì đành "ngùi ngùi" góp mặt trong... Đêm chung kết.

Trong khi đó ở hai cuộc thi dung nhan lớn khác là Hoa hậu Thế Giới và Hoa hậu địa cầu, đại diện của Việt Nam liên tục để lại những dấu ấn đầy ấn tượng. Như tại Hoa hậu Thế Giới, Hoa hậu Nguyễn Thị Huyền tiến thẳng vào Top 15 năm 2004, rồi Hoa hậu Mai Phương Thúy vào Top 17 năm 2006. Và đình đám nhất là Á hậu Hương Giang có mặt tại các giải phụ như: Top 12 Hoa hậu bãi biển, Á hậu 1 Hoa hậu Siêu Mẫu và rốt cuộc vào Top 16 của Hoa hậu Thế giới vào năm 2009.

Vậy vì sao các đại diện của Việt Nam dù xuất phát dự thi với rất nhiều kỳ vọng nhưng đến giờ vẫn trắng tay trở về?

Duyên cớ trước hết phải kể đến là tiêu chí lựa chọn bộ mặt đại diện của Việt Nam.

Hoa hậu hoàn vũ là cuộc thi đề cao những vẻ đẹp nóng bỏng, gợi cảm, khỏe khoắn và năng động tuy nhiên khi lựa chọn khuân mặt đại diện, các đơn vị tổ chức nghe đâu chưa chú trọng đến các tiêu chí này. Thậm chí có người còn cho rằng đại diện của Việt Nam ở trường đấu quốc tế nào cũng được tuyển lựa theo cùng 1 tiêu chí kiểu Hoa hậu Thế giới.

Bên cạnh các người đẹp năng động, khỏe khoắn trên thế giới, đại diện Việt Nam thường xuất hiện với thân hình khá gầy gò, nhợt nhạt, thiếu sinh khí.

Nhiều người cho rằng vì vóc dáng của Việt Nam nói chung là nhỏ nhắn nên chẳng thể so sánh hình thể với nước ngoài. Tuy nhiên đấy chẳng thể là lý do, vì các nước như Thái Lan, Phillipines cũng có vóc dáng nhỏ như người Việt nhưng đại diện của họ vẫn rất khỏe khoắn, năng động.

Một hạn chế khác được xem là "muôn thủa" của người đẹp Việt vẫn là vốn tiếng Anh khi đây lại là một điều khôn cùng quan trọng, nhất là khi tiếng Anh chính là dụng cụ giao du thông dụng, rất có lợi thế khi muốn truyền bá hình ảnh của giang sơn cũng như đối diện với ban giám khảo.

Hơn nữa, hành trang đi thi của các người đẹp Việt thường thiếu đặc sắc, chưa khắc họa được bản sắc dân tộc.

Như áo dài của diễm Hương đã bị cách tân quá nhiều, và chỉ hội tụ mô tả sự xa hoa khi dát vàng lên vải. Trang phục dạ hội thì thiếu tính sáng tạo, không trổi.

Phần ứng xử của các người đẹp Việt cũng được đánh giá không cao khi biểu lộ chưa tốt trong các vòng phỏng vấn, những câu giải đáp thường diễn đạt sự lúng túng, thiếu chiều sâu và dấu ấn cá nhân chủ nghĩa.

Và một điều đáng tiếc nữa phải kể đến là sự hững hờ của khán giả với đại diện của việt Nam. Tuồng như đã qua rồi thời kỳ độc giả xem đại diện của Việt Nam đi thi hoa hậu là biểu tượng quốc gia, luôn tốt nhất đẹp nhất, và xem bình chọn cũng là hoạt động yêu nước.

Có nhẽ Việt Nam sẽ phải chờ rất lâu và rút kinh nghiệm nhiều nữa mới có thể chứng kiến đại diện nước ta tiến sâu hơn trong cuộc thi Hoa hậu hoàn cầu.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét