(Chinhphu.Vn) - Tư tưởng pháp quyền phải được thể hiện và thực thi trong mọi hoạt động kinh tế, chính trị, xã hội, văn hóa, quốc phòng, an ninh, đối ngoại. Hiến pháp đã biểu hiện nhận thức đó trong từng chương, từng điều quy định với tư cách là luật cơ bản của Nhà nước.
Với công cuộc Đổi mới toàn diện đất nước từ năm 1986, trong nhận thức, Đảng đã thấy rõ sự cấp thiết phải xây dựng và thực hành quản lý Nhà nước theo hướng Nhà nước pháp quyền. Việc sửa đổi Hiến pháp 1980 và ban hành Hiến pháp 1992 là một bước tiến quan yếu. Tuy thế, Hiến pháp 1992 vẫn chưa được sử dụng thuật ngữ "quốc gia pháp quyền" do còn có những nhận thức khác nhau. Phải đến Hội nghị đại biểu Đảng toàn quốc giữa nhiệm kỳ khóa VII (1/1994) và sau đó là Hội nghị Trung ương 8 khóa VII (1/1995) mới chính thức đề ra quan điểm và nội dung xây dựng Nhà nước pháp quyền.
Khẳng định tính bức thiết, tất yếu
Thực tại phát triển nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, đẩy mạnh CNH-HĐH giang sơn và hội nhập quốc tế, xây dựng và bảo vệ sơn hà đòi hỏi phải nhận thức rõ hơn về quốc gia pháp quyền. Hiến pháp sửa đổi 2013 khẳng định tính bức thiết, thế tất phải xây dựng, hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của quần chúng. #, Do quần chúng, vì dân chúng ở nước ta.
Nhận thức rõ tư tưởng pháp quyền phải được thể hiện và thực thi trong mọi hoạt động kinh tế, chính trị, xã hội, văn hóa, quốc phòng, an ninh, đối ngoại, theo tư tưởng Hồ Chí Minh “Trăm điều phải có thần thánh pháp quyền”, Hiến pháp đã biểu hiện nhận thức đó trong từng chương, từng điều quy định với nhân cách là luật căn bản của Nhà nước. Chính nội dung Hiến pháp đã giúp cho mỗi cơ quan Nhà nước, đội ngũ công chức và mọi công dân nhận thức đầy đủ hơn về Nhà nước pháp quyền ở Việt Nam.
Xây dựng, hoàn thiện Nhà nước cộng hòa xã hội chủ nghĩa bây giờ là dựa trên những quan điểm và đặc trưng cơ bản của Nhà nước pháp quyền. Trong đó, nội dung trước nhất là xây dựng, hoàn thiện hệ thống luật pháp bắt đầu từ Hiến pháp và khẳng định tính tối thượng của luật pháp. Pháp luật là dụng cụ quản lý cốt của quốc gia. Mọi cơ quan tổ chức, cá nhân chủ nghĩa đều phải tuân
Quảng cáo REVIT ARCHITECTURE thay đổi hiệu suất làm việc cho các Kiến trúc sư, kỹ sư rất nhiều so với các chương trình truyền thống. Khóa học được xây dựng nhằm cung cấp cho kiến trúc sư ,kỹ sư xây dựng ,họa viên kiến trúc ,kỹ thuật viên..Gói công cụ thiết kế xây dựng-kiến trúc mạnh mẽ ,linh hoạt, Chương trìnhhoc revitcủa RAUN hỗ trợ quá trình thiết kế ý tưởng và thực hiện dự án bằng Revit sẽ được trình bày khoa học, chi tiết giúp học viên nắm bắt nhanh và có thể ứng dụng vào công việc ngay. |
Hiến pháp vừa được chuẩn y là căn cứ để xây dựng hệ thống pháp luật, ban hành luật mới và sửa đổi các luật đã có cho phù hợp với Hiến pháp, bảo đảm cho pháp luật được thực hành thông tỏ và nghiêm minh.
Bên cạnh đó, việc xây dựng cơ cấu tổ chức, cơ chế vận hành của bộ máy Nhà nước là nội dung rất quan trọng. Theo đó, bản Hiến pháp mới đã quy định rõ vai trò chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Quốc hội, chủ toạ nước, Chính phủ, Tòa án quần chúng. #, Viện Kiểm sát quần chúng. # Và chính quyền địa phương. Song song, Hiến pháp cũng quy định cơ chế vận hành: Quyền lực quốc gia là thống nhất, có sự phân công, phối hợp, kiểm soát giữa các cơ quan quốc gia trong việc thực hiện các quyền lập pháp, hành pháp, tư pháp. Xây dựng, hoàn thiện bộ máy quốc gia gắn liền với xây dựng hàng ngũ công chức có trình độ, năng lực đạo đức, nghĩa vụ và thượng tôn pháp luật. Hiến pháp là cơ sở để đổi mới hoạt động của Quốc hội, đẩy mạnh canh tân hành chính và canh tân tư pháp, bảo đảm cho quản lý của Nhà nước có hiệu quả và hiệu lực.
tuốt quyền lực quốc gia thuộc về nhân dân
Một nội dung rất quan yếu trong xây dựng Nhà nước pháp quyền là thực hiện dân chủ, phát huy quyền làm chủ sơn hà, xã hội, làm chủ nhà nước của nhân dân. Hiến pháp khẳng định nguyên tắc tất thảy quyền lực Nhà nước thuộc về dân chúng mà nền móng là liên minh giữa giai cấp công nhân với giai cấp nông dân và đội ngũ trí thức. Quốc gia đảm bảo và phát huy quyền làm chủ của nhân dân.
Đặc biệt, Hiến pháp nhấn mạnh và đề cao quyền con người, quyền và trách nhiệm căn bản của công dân trong Chương II. Cần nhấn mạnh rằng, dân chủ xoành xoạch gắn liền với luật pháp; quyền con người, quyền công dân xoành xoạch gắn với bổn phận, nghĩa vụ đối với ích nhà nước, dân tộc; đề cao luật pháp đồng thời tăng cường giáo dục nâng cao đạo đức xã hội.
Xây dựng Nhà nước pháp quyền có một yêu cầu rất quan trọng là phải nâng cao trách nhiệm chính trị và hiểu biết luật pháp của mọi tầng lớp dân chúng. Hoàn thiện hệ thống luật pháp phải gắn liền với tăng cường giáo dục luật pháp, chú trọng văn hóa pháp luật. Việc ban bố Dự thảo Hiến pháp sửa đổi để toàn dân đóng góp quan điểm trong thời kì gần 1 năm có ý nghĩa như một cuộc trưng cầu ý dân. Mọi người dân đã đóng góp hàng chục triệu quan điểm cụ thể, thiết thực, có trách nhiệm. Qua luận bàn, góp ý kiến sửa đổi Hiến pháp, trình độ nhận thức về pháp luật và quốc gia pháp quyền được nâng cao. Đó là cơ sở để mọi người dân sống và làm việc theo Hiến pháp và luật pháp.
Khi Hiến pháp đã được Quốc hội thông qua, việc tổ chức thực hành Hiến pháp trở thành một đề nghị quan trọng trong xây dựng Nhà nước pháp quyền. Hiến pháp và hệ thống pháp luật đúng đắn và hoàn chỉnh nếu không được tổ chức thực hiện nghiêm túc thì chẳng thể phát huy hiệu lực quản lý của Nhà nước.
Với đề nghị đó, Quốc hội đã ban hành quyết nghị về thực hiện Hiến pháp. Nhà nước pháp quyền tầng lớp chủ nghĩa ở Việt Nam là quốc gia của dân, do dân, vì dân, theo tư tưởng Hồ Chí Minh: “bao lăm lợi ích đều vì dân. Bao nhiêu quyền hạn đều của dân. Công việc đổi mới, xây dựng là bổn phận của dân”. Đó là yêu cầu và cũng là bản chất cách mệnh của Nhà nước. Hiến pháp sửa đổi 2013 trong các chương, nhất là chương về chế độ chính trị, quyền con người, quyền và trách nhiệm cơ bản của công dân, kinh tế, xã hội, văn hóa, giáo dục, khoa học, công nghệ và môi trường đã tả đề nghị cơ bản đó.
Khẳng định vai trò lãnh đạo của Đảng
Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam do Đảng Cộng sản lãnh đạo. Đó là ý kiến, cũng là yêu cầu trong xây dựng quốc gia pháp quyền ở Việt Nam. Hiến pháp đã quy định và khẳng định vai trò lãnh đạo Nhà nước và xã hội của Đảng Cộng sản Việt Nam tại Điều 4.
Điểm mới trong Điều 4 là nêu rõ bản chất của Đảng, Đảng gắn bó khăng khít với quần chúng. #, Phục vụ nhân dân, chịu sự giám sát của nhân dân, chịu bổn phận trước quần chúng. # Về những quyết định của mình. Các tổ chức Đảng và cán bộ, đảng viên hoạt động trong phạm vi Hiến pháp và luật pháp.
Khẳng định vai trò lãnh đạo đồng thời đặt ra đề nghị và bổn phận của Đảng cầm quyền đối với quốc gia và nhân dân, Hiến pháp đã thể chế hóa Cương lĩnh, đường lối của Đảng Cộng sản Việt Nam để đảm bảo Cương lĩnh, đường lối được thực hiện trên cơ sở thực tiễn và pháp lý.
Hiến pháp sửa đổi 2013 là bước tiến quan trọng trong thực hành dân chủ từng lớp chủ nghĩa, đã làm sáng tỏ hơn nhận thức, nội dung và đề nghị xây dựng quốc gia pháp quyền ở Việt Nam.
PGS. TS Nguyễn Trọng Phúc
Nguyên Viện trưởng Viện Lịch sử Đảng
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét